Thursday 29 August 2013

RỬA XE YỂM TRỢ DÂN CHỦ CHỦ QUỐC NỘI 2013

HÀ BẮC

Ông Nguyễn Hà Tịnh và Nhóm Yểm Trợ Dân Chủ Oregon chắc hẳn đã phải “ngâm” bài thơ “Tháng Sáu Trời Mưa” của thi sĩ Nguyên Sa, không phải nguyên văn mà phải sửa là “Trời đổ mưa, anh cứ lạy đừng mưa”; vì đúng thời điểm rửa xe gây quỹ năm nay, 10 giờ sáng ngày chủ nhật 25/8/2013 thì trời kéo cơn và mưa đến đúng thời điểm kết thúc 3 giờ chiều mới chấm dứt! Nhưng sự kiện đó không làm giảm thiểu tấm lòng của đồng hương tỵ nạn, nhiệt tình của các thành viên trong nhóm và quyết tâm của các mạnh thường quân, cố vấn và thân hữu để gây quỹ giúp tù chính trị trong nước. Kết quả thu gặt không thua kém những năm trước đã chứng minh điều đó.

Địa điểm tổ chức gây quỹ năm nay được luân phiên dời đến bãi đậu xe khang trang của Columbia Medical Clinic, 8122 SE Tibbets St , Portland OR 97206. Một biểu ngữ và lá cờ VNCH cỡ trung được gắn ngoài mặt đường 82nd Avenue để giúp dễ tìm. Trong bãi đậu xe dưới mưa ngay từ giờ phút khởi sự đã có các khuôn mặt trong BTC như ông Nguyễn Hà Tịnh, ông Ngọc, các họa sĩ Nguyễn Văn Nhớ, ông Nguyễn Văn Châu –chủ nhân CT AutoBody. . . Trong lều vải có các chiến hữu Nguyễn Văn Quang “nguyên soái”, Phạm Văn Tốt –tức thi sĩ Hàn Thiên Lương, Lương Diệm Tường Hải Quân, Nguyễn Tiến Dũng Cựu Chủ tịch BĐH trường Việt Ngữ Văn Lang tại Portland, nhà thơ Thanh Huyền, họa sĩ Lê Văn Hưởng; cũng như những nhân sĩ luôn quan tâm đến các sinh hoạt hữu ích trong Cộng đồng như các ông Trần Luân (cựu SV Chính Trị Kinh Doanh Khóa 1 Đà Lạt, em ruột của người hùng Trần Hồng, Paris), Tiến sĩ Nguyễn Kim Quý (bút hiệu Kim Thanh và Người Lính Già Oregon), cựu Thiếu tá Trịnh Đình Bội (tức nhà thơ Ngọc Bội)... ở lại cổ động đến giờ phút chót; các mạnh thường quân như chủ nhân Chợ Hồng Phát, chủ nhân CT AutoBody, vợ chồng nha sĩ Phạm Anh Bình (đến từ Chehalis, WA), Long’s Productions; các phụ nữ đấu tranh như quý cô Đoàn Duyên, Giáo sư Trần Thị Hội; và dĩ nhiên có Bác sĩ tuổi trẻ tài cao Nguyễn Đức Quang Hoàng, chủ nhân Columbia Medical Clinic. Các tín hữu bận lễ Vu Lan ở chùa như cô Đoàn Duyên, ông Nguyễn Văn Nhớ, và bận việc nhà thờ mỗi chủ nhật như Ông Bà Nguyễn Lương Tâm –tức nhà thơ Tâm Nguyên, Ông Bà Mục Sư Huỳnh Quốc Bình, các chiến hữu bận job làm 7 ngày/tuần như người hùng độc nhãn cựu Thiếu tá Lê Quang (bị thương ngoài chiến trường 11 lần, hiện thuộc diện ưu tiên “mang đầu đạn AK trong người” lên máy bay) cũng không quên ghé thăm ủng hộ và động viên vào giờ phút chót. Trên bàn là thực phẩm ủng hộ của các gia đình quý ông Nguyễn Lương Tâm, Nguyễn Văn Châu, Nguyễn Văn Nhớ, và chủ Chợ Hồng Phát. Đây cũng là nơi quy tụ và là dịp thể hiện tinh thần đoàn kết một lòng trong cộng đồng.   
  
Xông pha ngoài mưa gió suốt buổi, ngoài các ông Ngọc, Nguyễn Văn Châu, Nguyễn Văn Nhớ, Huỳnh Sang (trường Việt Ngữ Văn Lang), Nguyễn Tiến Dũng và các thành viên khác của nhóm, còn có Nha sĩ Phạm Anh Bình, Bác sĩ Nguyễn Đức Quang Hoàng, Tiến sĩ Nguyễn Kim Quý. Ba vị sau này thay vì cầm kềm nhổ, ống nghe và bút thép, hôm nay lại cầm ống nước và chổi xà phòng. Chất lượng công tác tuy không bị các “khách hàng” dễ tính đặt thành nghi vấn nhưng các tay “amateurs” ấy cũng sẵn sàng “offer” rửa lại lần thứ hai nếu có yêu cầu. Chả thế, một nữ khách hàng trẻ đẹp đã ghé “trả” tiền xe chưa rửa, chỉ ngón tay lên trời ý nói “mưa sạch rồi”, rồi vọt xe trước khi chiếc vòi rồng kịp phun châu nhả thủy!  Một khách hàng khác vui tính lại chỉ vào chiếc xe của mình sau khi đã được rửa, rồi hóm hỉnh bảo các “car wash specialists”: “xe rửa rồi mà vẫn còn… y chang!”. 

Và cũng như từ ngày chính thức thành lập, ngày “song thất” 7/7/2007, nhóm Yểm Trợ Dân Chủ OR vẫn âm thầm liên hệ với các vị dân cử bản xứ Oregon để cùng với các vị dân cử toàn quốc như Frank Wolf, Loretta Sanchez, Susan Davis, Chris Smith, Adam Smith, Brad Sherman, Judy Chu, James Moran, Mike Michaud, Alan Lowenthal và Scott Peters thông qua dự luật nhân quyền HR 1897 ở Hạ Viện Mỹ lên án CSVN và áp lực tà quyền này thả tù chính trị. Hiển nhiên, trước áp lực của quốc tế; trước nỗ lực tranh đấu của người Việt hải ngoại khắp nơi trên thế giới và nhất là trước phong trào giành tự do dân chủ ở trong nước, bọn cầm quyền đã phải lùi bước. Cựu tù Nguyễn Bắc Truyền trước kia và gần đây Nguyễn Phương Uyên là hai thí dụ điển hình. Thú dữ không bao giờ thả mồi trừ phi chúng bị đánh đuổi. Cứ nhìn vào cử chỉ và thái độ tiếp “khách” Trương Tấn Sang một cách khinh thị của TT Obama hôm 25/7/2013 cũng đủ thấy uy tín quốc tế của chế độ tồn tại bởi lưu manh, du đãng, côn đồ hiện nay ở VN có cao hơn ngọn cỏ ven đường hay chăng!? Cái ngơ ngáo của một “chủ tịt” nước có thể được diễn tả ngắn gọn qua câu châm ngôn Pháp “hardi comme un coq sur son fumier” (trơ tráo tựa con gà đứng trên đống phân của nó)! 

Nhóm YTDC Oregon vẫn âm thầm giúp tù chính trị qua thân nhân của họ vốn đang bị chế độ côn đồ CSVN quấy nhiễu, hăm dọa, lùng bắt, bắt bớ, giam hãm và tra tấn cả về thể chất lẫn tinh thần; nhất là các trường họp khẩn thiết và vô tình bị lãng quên bởi các cộng đồng quốc ngoại và các chính phủ quốc tế. Hiện nay, nhóm đang hỗ trợ tài vật cho các tù nhân dài hạn như PBT, HVTr, HVT, THG, thân mẫu của LTCN bị bại liệt …, các tù nhân mới nhất như ĐBK, TTH –phu nhân của một Mục sư bị giam, và một trong 14 thanh niên CG (gởi qua trung gian người khác) v.v… Ngoài ra còn có vài nhóm đang hoạt động thành công cần giữ kín danh tánh để bảo tồn lực lượng. Phần lớn những tù nhân chính trị này bị giam cùm ở các khu K1, K2, K3 trong trại tù khổng lồ Xuân Lộc và trại tù Bố Lá thuộc tỉnh Bình Dương. Đây là 2 trong số hàng trăm nhà tù có hàng rào khắp nước chưa kể nhà tù khổng lồ mang tên “Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam” không hàng rào, một trong 4 nhà tù XHCN duy nhất còn sót lại trên hành tinh này cùng với Trung Quốc, Bắc Hàn và Cuba. 

Nhóm YTDC Oregon năm nay, tuy không “chen chân” được vào hàng loạt những chuỗi “lạc quyên từ thiện hoành tráng” liên tục suốt mùa hè tại thành phố Hoa Hồng, nhưng với nghĩa cử rửa xe khiêm cung và gặt hái điều độ cũng đã góp phần giữ lửa cho phong trào đấu tranh thần thánh sáng ngời chính nghĩa của đồng bào quốc nội nói chung và cho bản thân các tù nhân qua gia đình họ nói riêng. Nhóm gồm nhiều thành phần xã hội: xưa kia như cựu quân dân cán chính VNCH các cấp, ngày nay như lao động chân tay và trí thức gồm thợ máy, kỹ sư, bác sĩ, tiến sĩ, giáo sư, hưu trí viên v.v… Không có “chủ tịch”, không có “cậu Tú –tài nguyên quốc gia”; nhất là không “nổ” bằng danh xưng đao to búa lớn, lập lờ đánh lận con đen na ná như chi nhánh một “tổ chức LHQ” để moi tiền người Việt nhẹ dạ địa phương và phương xa và đã bị lật mặt nạ là một tổ chức bịp bợm! 

Phấn khởi trước hiện tượng phiên tòa “phúc thẩm” có một không hai tại Long An mà cả một đội ngũ võ trang trấn áp khổng lồ phải lùi bước phần nào trước một chiến sĩ nhỏ bé chân yếu tay mềm Nguyễn Phương Uyên, người từng dõng dạc tuyên bố chống xâm lược “Tàu khựa” và đảng Cộng Sản VN để bày tỏ lòng yêu nước; cùng với hiện tượng trao kiến nghị 258 của các bloggers Việt cho Tổ Chức Nhân Quyền/LHQ qua tòa Đại sứ Thụy-điển và hiện tượng dự luật HR 1897, phong trào dân chủ đang dâng cao ở quốc nội hơn bao giờ hết. Nhóm YTDC tại OR –một trong nhiều tổ chức trung thực đấu tranh ở hải ngoại mà các tù nhân chính trị nổi tiếng hoặc bị quên lãng trong các nhà tù ở VN đã biết tiếng, tín nhiệm và đang trực tiếp liên hệ thường xuyên– thay mặt tù chính trị và gia đình họ ở hỏa ngục CH/XHCN/VN, chúng tôi xin có lời kính cảm tạ sự ủng hộ và lòng ưu ái của đồng hương có mặt cũng như gián tiếp ủng hộ dịp rửa xe gây quỹ đáng nhớ vừa qua. Kết toán cụ thể và chi tiết sẽ được đại diện Nhóm công bố trong một danh sách phổ biến sau. 

Hà Bắc   
cộng tác viên của tuần báo Oregon Thời Báo,PortlandOregon

 
Tiến sĩ Nguyễn Kim Quý, tức NLGO, trong ngày Chúa Nhật 27/8/2913 rửa xe tại Portland để gây quỹ cho Nhóm Yểm Trợ Những Tù Nhân Chính Trị ở Việt Nam tại TB Oregon.

Nha sĩ Phạm Anh Bình đang rửa xe trong ngày Nhóm Yểm Trợ Những Tù Nhân Chính Trị ở VN tại TB Oregon tổ chức rửa xe gây quỹ.