Saturday 13 June 2015

Bà Hillary Gặp Nạn - Vũ Linh

...Hillary ch được hu thun bi 40% c tri trong khi mng viên CH gi đnh được 50%...



Cu
c vn đng tranh c ca bà Hillary Clinton khi đi mt cách không vui lm. Cho dù phe Cng Hoà chưa ra tay, nhưng bà đã b truyn thông “phe ta” chiếu c khá nng. Toàn là nhng chuyn do chính bà đưa đn cho phe ta bn.

Nhà báo c
p tiến Dana Milbank mi phng mt bài “S Gi Di Ca Hillary Clinton” trên Washington Post đ đkích vic bà mt mt hô hào ci t lut ym tr tin tranh c đ tránh vic dùng tin mua chc v, mt mt đi vn đng đi gia Wall Street gây qu tranh c. Tht ra, bà Hillary đang làm mt vic mà chính Obama cũng đã làm năm 2008, nhưng khi đó thì Obama không b ch trích là gi di. Có điu l là truyn thông cp tiến sn sàng quỳ mp tung hô Đng Tiên Tri, nhưng li có v không có cm tình vi bà Hillary lm.
V chuyn emails, NYT va tiết l bà Hillary s dng hai emails vi hai tên khác nhau. Cho đến nay không ai biết ti sao, emails nào được s dng vi tên nào và khi nào, và bà Hillary đã giao np cho B Ngoi Giao nhng emails nào, dưới tên nào.

Theo nh
ng emails được B Ngoi Giao mi gii mt theo lnh ca mt chánh án liên bang, mt ngày sau cuc đt kích tòa lãnh s M ti Benghazi, ông Sydney Blumenthal đã email cho bà Hillary, báo cáo ông nhn được tin đây là cuc đt kích ca 21 tên khng b, có kế hoch ca al-Sharia, mt chi nhánh ca al-Qaeda, vi khá đy đchi tiết. Tc là bà Hillary đã được báo cáo là khng b đánh ngay mt ngày sau biến c, nhưng vn khăng khăng c tun lp li quan đim chính thc ca Nhà Nước Obama là đây ch là biu tình t phát ca dân bt mãn vì mt đon phim ph báng Tiên Tri Mohammed. đây phi nói thêm v cái ông Blumenthal này. Ông này trước đây là nhà báo cp tiến ca Washington Post, sau đó, đu quân làm ph tá cho TT Clinton. Nhưng ông mau chóng tr thành ph tá rt thân cn ca bà Hillary. Thi gian bà Hillary tranh c tng thng năm 2008, ông là chuyên gia v các hot đng “đen”, hc ám nht trong hu trường, chuyên môn bôi bác, h đc th đi lp. Sau khi bà Hillary được TT Obama b nhim Ngoi Trưởng, bà tính cho ông Blumenthal mt chc cao cp, nhưng b TT Obama ph quyết. TT Obama biết nhng đòn đánh ông him đc nht trong cuc chy đua tranh c gia hai người là t ông Blumenthal. Không tha thđược.

Bà Hillary đành ch
p nhn, nhưng mang ông Blumenthal vào làm bán thi cho qu Clinton Foundation, trlương 10.000 đô mt tháng, trong khi ông vn làm vic khác. Coi như thiên h đóng tin cho qũy t thin đ bà dùng tin này nuôi đàn em. Ông vn gi liên lc thường xuyên vi bà, coi như là mt c vn bán chính thc, tai mt vòng ngoài ca bà. Khi biến c Benghazi xy ra, ông đang  Libya, làm đi din cho mt nhóm đi công ty M đang tìm cơ hi đu tư ti đây. Trong tư thế này, ông có nhiu quan h vi chính khách và đi gia Libya, nên biết được nhiu tin hu trường. Đc bit ông Blumenthal dường như là người duy nht s dng hp thư email th hai, bí mt, ca bà Hillary mà báo New York Times va khui ra.

R
c ri email chưa gii quyết xong thì li đến nhng tiết l mi v cách hai ông bà Clinton kiếm tin.

Nh
ư mi người đã biết, ông Clinton t ngày mãn nhim đã kiếm hơn 120 triu đc din văn, và qu Clinton Foundation đã thu được hơn hai t. Và người ta cũng dn dn khám phá ra phn ln nhng s tin khng l này đu do các chính khách, đi gia, hay công ty ngoi quc góp. đây có mt yếu t rt quan trng. Lut M tuyt đi cm cá nhân và công ty ngoi quc không đượng htin bc cho các chính khách và đng phái M. Do đó, t trước đến nay, các công ty và chính quyn ngoi quc ch có cách “hi l” đ mua nh hưởng là tr tin thù lao cho chính khách M đi đc din văn, viết báo, d l lc này n, hay mi đi du lch, yến tic. Hay ym tr tin cho các qu t thin v vn ca h, trên nguyên tc hoàn toàn có tính cách t thin, không liên quan đến chính tr.

Cu
n sách “Clinton Cash” mi phát hành là mt cáo trng quan trng cn được đc bi tt c nhng người nào mun biết v chuyn tin bc ca hai ông bà Clinton, cho dù ng h hay chng đi bà Hillary. Cun sách nêu đích danh tên tui nhng người ym tr tin, khon tin, và k luôn nhng quyết đnh ca thượng vin khi bà Hillary làm ngh sĩ, hay ca B Ngoi Giao khi bà làm Ngoi Trưởng liên quan đến nhng ym tr đó.

M
t ví d trong c my chc chuyn cun sách nêu ra. Nhà đc tài Nazarbayev ca x Kazakhstan ti phiên được ch đnh làm Ch Tch mt t chc ca Liên Hip Quc (OSCE). B Ngoi Giao M phn đi vì ông này là đc tài, chuyên đàn áp, bt b tù đày đi lp, là tng thng muôn năm t ngày Kazakhstan thoát khi tay Liên Xô. M mà phn đi thì ông này vô phương làm ch tch OSCE. Cu TT Clinton bt thình lình được mi qua Kazakstan, yến tic linh đình, trên nguyên tc là đ bàn chuyn chng AIDS trong khi c nước vi my chc triu dân ch có vài ba trăm người b AIDS. Ông cũng được mi đc mt bài din văn tr 250.000 đô. Ri sau đó, bt thình lình tng thng và hàng lot đi gia, chính khách Kazakhstan ym tr c my triu cho qu Clinton Foundation đ “chng AIDS”. Ít lâu sau, theo ch th ca bà Ngoi Trưởng Hillary, B Ngoi Giao M xét li h sơnhân quyn cKazakhstan và rút li s phn đi, ông Nazarbayev được làm ch tch OSCE. Ngu nhiên?

Dĩ nhiên ch
ưa k vic ông Clinton cũng đã làm môi gii gii thiu ông Nazarbayev cho mt công ty giao dch uranium Canada, đ ri công ty này ym tr 30 triu đô cho Clinton Foundation, và ha s ym tr thêm 100 triu na. Không rõ cuc “giao dch” đáng giá tng cng bao nhiu mà ông Clinton được tr ơn ghê gm như vy.

M
t ví d khác. B Ngoi Giao M t cáo mt s công ty truyn thông quc tế –international telecommunication companies- tiếp tay vi các quc gia đc tài, nht là Iran khi giúp nhng phương tin kim soát thông tin cũng như điu tra ngun tin, có th giúp tìm được ngun gc nhng blog đi lp, hay nghe lén đin thoi và bt tù h. Trong đó có nêu đích danh công ty đin thoi Ericsson, ln nht ca Thy Đin mà cũng là “đi tác” ln nht caIran. Bt thình lình, cu TT Clinton được Ericsson mi qua Thy Đin đc din văn mt tiếng, tr thù lao vô đch 750.000 đô. Vài tun sau, B Ngoi Giao công b danh sách các công ty th phm và các bin pháp trng pht ca M. Hãng Ericsson không còn trong danh sách mà cũng chng b bt phi thay đi quan h vi Iran gì hết. Ngu nhiên na?

Cu
n sách Clinton Cash cũng ghi rõ dưới thi TT Bush, khi bà Hillary còn làm thượng ngh sĩ, thù lao din văn ca ông Clinton bình thường 100.000 đô, thnh thong lên đến 250.000 đô mt bài. Khi bà Hillary làm Ngoi trưởng, thù lao ca ông Clinton vt lên trên 500.000 đô. Có nhiu trường hp lên ti 700-750.000 đô. Có khi đi Trung Cng được tr 850.000 đô. Nếu k luôn c chi phí máy bay, khách sn, yến tic, cho ông Clinton và tùy tùng (cu tng thng không bao gi đi đâu mt mình, luôn luôn có ph tá, thư ký, thông ngôn và cn v), mt bài din văn ca ông Clinton xp x gn mt triu đô, trong nhng x mà đa s dân sng vi 1 đô mt ngày.

Báo Washington Post v
a xì tin bí mt: trong năm 2014, bà Hillary cũng đi đc din văn và lãnh được gn 12 triu, trong đó có mt ngày bà đi đc din văn hai ln, lãnh tng cng 625.000 đô. Cng vi khong 25 triu ca ông Clinton, ch trong mt năm 2014, hai ông bà Clinton đã kiếm 37 triu đô tin din văn, chưa k tin bán sách, tin hưu tng thng, thương ngh sĩ, ngoi trưởng, …

Ngay c
 cô con gái diu, chân ướt chân ráo mi tt nghip đi hc, chưa kp làm gì hết ngoài chuyn ly chng và ôm bu, cũng được mi đi đc din văn tr 75.000 đô. S không là chuyn l nếu mai này, có đài truyn hình trvào chc ngàn đô đ chúng ta có dp nghe tiếng khóc ca cháu ngoi bà Hillary.

Đ
 có mt khái nim v giá mt bài din văn, cu TT Bush và cu PTT Al Gore lãnh trung bình 100.000 đô, cu TĐ Romney lãnh 60.000 đô, và tướng Colin Powell được tr 50.000 đô.

Vi
c gia đình Clinton lãnh được quá nhiu tin qua các bài din văn và qua qu t thin, trên nguyên tc hoàn toàn hp pháp, nhưng trên thc tế chng che được mt thánh ca bàng dân thiên h, vì thc s ch là nhng tin hi l quá l liu. L liu hơn c chuyn các đi gia Ch Ln ngày xưa mi các quan chc Sàigòn đánh phé ri cgi b thua miết.

Đ
c bit đáng lưu ý là nhng s tin khng l mà ông Clinton và qu Clinton Foundation nhn được, không phi là đến t nhng quc gia giàu có sung túc như Pháp, Anh, Đc,... mà đến t nhng đi gia và chính khách ca nhng nước ni tiếng là nghèo, chm tiến, đc tài, tham nhũng nht thế gii như Kazakhstan, Haiti, Congo, Nigeria, Ethiopia, Sudan, Colombia, Trung Cng,...

Rõ ràng là hai ông bà Clinton m
t mt thì dõng dc tuyên b ch trương chng đi gia làm giàu trên lưng dân lao đng, mt khác ht bc triu t nhng đi gia này, t nhng đi gia Wall Street làm giàu bng cách cp n xu cho dân nghèo cho đến các đi gia tham nhũng và đc tài gc ca my x chm tiến. Toàn là nhng đi gia hc ám.

H
a vô đơn chí, mi đây li có tin anh George Stephanopoulos, ký gi ca đài truyn hình ABC, trong vài ba năm qua, đã đóng góp ba ln tin cho qu Clinton Foundation, tng cng 75.000 đô, trên danh nghiã đ ym tr các sinh hot chng bnh AIDS ca qu. Vài ngày sau, li lòi ra thêm tin anh này trong my năm qua, chng phi chym tr tin, mà còn tích cc tham gia nhiu hot đng ca qu.

Stephanopoulos là m
t th cánh tay mt, tay trái ca TT Clinton, nht là trong thi gian ông tranh c tng thng ln đu tiên, năm 1992, chng nhng là mt c vn chiến lược, mà còn là chuyên viên đc trách “g ri”. Mi lnng viên Clinton b rc ri, thì anh này li ra trước truyn thông bào cha, bênh vClinton ri s v đi lp Cng Hòa.

Sau khi 
Clinton vào Tòa Bch c, anh được b nhim làm Giám Đc Thông Tin cho tân tng thng. Tc là làm cái loa cho TT Clinton. Ri anh t chc và nhy qua làm ký gi cho đài ABC.

V
i tư thế cu c vn chiến lược cho TT Clinton, anh đã leo thang rt nhanh ti ABC dưới thi TT Clinton, vì anh ta có quan h vi chính quyn, d dàng có nhng tin hu trường đc bit, hay có th thu xếp phng vn nhng tai to mt ln ca chính quyClinton.

Th
ế nhưng anh này li có gian ý. Bí mt hp tác vi hai ông bà Clinton, cng tác vi qu t thin Clinton Foundation, và ng h tin bc mnh m cho t chc này.

Trên nguyên t
c, chng có gì sai trái hay phm pháp. Nhưng vn đ là trong cái thế ca anh Stephanopoulos, thì cn phi “thành tht khai báo” cho đài ABC và thiên h biết. Đng này chng nhng không khai báo mà còn lên mt trch thượng, mi tác gi cun “Clinton Cash” lên TV phng vn, hch hi bng chng và tìm cách đ phá lp lun ca tác gi. Hin nhiên, vi tư cách mt nhà báo khách quan tht s thì đây là nhng câu hi chính đáng, nhưng vi tư cách là mt người ym tr tin bc lén lút không khai báo thì đây ch có th là thái đ gian di khó chp nhn được.

Phe ta bênh v
c anh Stephanopoulos, cho rng chuyn anh ng h tin cho qu Clinton Foundation chng có gì đáng trách. Anh ng h tin cho qu nghiên cu chng bnh AIDS thôi, không dính dáng gì đến chính tr. Bênh vc kiu này đúng là áp dng chiến thut … đánh trng lng. Không ai ch trích chuyn anh ym tr. Người ta chtrích chuyn anh ym tr mà du nhm, đến lúc b bt qu tang thì mi nhn ti.

Anh b
 bt qu tang vì có mt anh nhà báo khác đi điu tra danh sách “mnh thường quân” ca qu Clinton Foundation –có c my trăm ngàn người đã tng tin t c chc năm qua-, thy được tên anh Stephanopoulos chôn vùi trong đó, hi li anh có đúng vy không, xin anh cho biết ý kiến. Khi đó anh này mi chu lên truyn hình nhìn nhn là có đóng góp 75.000 đô nhưng không h nói cho ai biết. Ri xin li đài ABC và xin li thiên h.

Dù sao đi n
a, thì thiên h cũng s coi như tay anh đã nhúng chàm ti vai ri. Có nhiu trin vng anh s mt khán thính gi mnh. Chưa chi thì đng CH đã đánh tiếng không chp nhn anh làm điu hp viên cho các cuc tranh lun tng thng bên CH na. Đài ABC méo mt vì mi ký hp đng 7 năm, đáng giá 105 triu đô vi anh nhà báo này.

K
ết qu ca các trn mưa bão liên tc là bà Hillary đã phi trn bit tích t gn hai tháng nay. Báo chí cho biết tngày bà Hillary tuyên b ra tranh c đu tháng Tư cho đến trung tun tháng Năm, bà đã tr li tng cng đúng… 13 câu hi ca báo chí, trong khi ông Jeb Bush đã tr li khong hơn 500 câu hi ca báo chí và c tri. B ch trích quá, cách đây vài tun, bà Hillary đành m ming, tr li thêm đúng 6 câu hi ca báo chí. Chng có câu tr li nào có ý nghiã gì, ch là “chung chung”.

Th
t ra, trong tư thế đc din ca bà Hillary, bà chng có nhu cu chường mt ra làm gì, nói nhiu quá như ông Jeb, s khó tránh khi vic nói h ri b bt b. Ti gì? Dù vy, cũng vn ch là chuyn trn bão tm thi. Không sm thì mun, bà Hillary cui cùng cũng s phi xung núi li và trc din vi báo chí, c tri và... ng viên CH.

Khi đó, nh
ng câu hi v Benghazi, emails, tin bc, v liên h vi Stephanopoulos, luôn c biu quyết cho TT Bush đánh Iraq ca bà,... s tràn ngp mt báo.

Bà Hillary đang g
p khó khăn vi truyn thông phe ta tht, nhưng phe Cng Hoà cũng được chiếu c rt k.

M
i đây, New York Times đã “bt mí” mt tin “kinh hoàng”. Hai v chng ông ng viên CH Marco Rubio là nhng k “phm pháp liên tc”! Ông Rubio đã chy xe quá tc đ tng cng ti... bn ln trong gn 20 chc năm qua. Quá ghê gm! C bà Rubio cũng vy. Liên tc b pht vì chy quá tc đ. Có ln trong khu tư gia, tc đ gii hn là 15 miles mt gi, mà bà dám chy vi tc đ bt mng... 23 miles! Hãi hùng thay! Đây là tin bí mt do đc phái viên ca NYT kh công xung Florida lc li c my tháng tri. Kết lun ca NYT? Ông Rubio là người quá hp tp, lái xe quá nhanh mà cũng mun vào Tòa Bch c quá sm, mi đc c thượng ngh sĩ có 4 năm. NYT dĩ nhiên quên mt TNS Obama chy đua vào Tòa Bch c ch 2 năm sau khi vào Thượng Vin.

Tr
 li câu chuyn bà Hillary, tuy bà vn còn chm tr trên ngai, nhưng cái ghế càng ngày càng lung lay mnh. Mt thăm dò mi nht ca cơ quan Vox Populi cho thy ti nhng tiu bang then cht, có tiếng nói quyết đnh Colorado, Florida, Iowa, Nevada, Ohio và Virginia, bà Hillary ch được hu thun bi 40% c tri trong khi mtng viên CH gi đnh được 50%, phn còn li chưa có ý kiến. Nếu qu thc bà Hillary thua ti tt c các tiu bang này thì dĩ nhiên, bà s không th nào vào Tòa Bch c được.

Nhìn vào nh
ng xì-căng-đan emails và gây qu trên, tht khó mà hiu được ti sao bà Hillary vn đượng hmnh như ta thy hin nay. Nếu bà đc c tng thng, lch s M s ghi nhn mt cp v chng duy nht đã được bu làm tng thng, vi ông chng dính dáng vào xì-căng-đan sex xu h nht lch s, và bà v dính dáng vào nhng lem nhem tin bc ln lao và đen ti nht đến đ gn 60% dân M cho là bà không lương thin và không đáng tin. Nhà báo lão thành William Safire ca NYT tng gi bà Hillary là ngườ“nói láo bm sinh”,congenital liar!

V
y mà vn bu? Đó là cách chn lãnh đưu tú nht theo mô thc dân ch M sao? (07-06-15)Vũ Linh

Cáo l
i: Tun ri, trong bài Tàu-M Lên Gân Ti Bin Đông, tác gi đã viết v v TC bn rt máy bay M và TT Obama đã phi xin li. Tht ra, v này xy ra năm 2001, dưới thi TT Bush, không phi 2011 dưới TT Obama. Li 100% ca tác gi nh sai. Xin thành tht xin li quý đc gi . Dù vy, vn chng minh rõ lp lun “M rt sTC”, nếu các ông cao bi Texas Johnson và Bush đu s M, thì không có lý do gì TT Obama không s mà li dám đánh TC.

Ghi Chú: T
t c các gii Nobel đu do Thu Đin (Sweden) cp, ngoi tr gii Nobel Hòa Bình do Na Uy (Norway) cp. TT Obama nhn gii Nobel Hoà Bình ti Oslo, th đô Na Uy, ngày 10 tháng 12 năm 2009.