Friday 19 June 2015

BỘ DU LỊCH MALAYSIA CÁO BUỘC DU KHÁCH CANADA, HÒA LAN VÀ ĐỨC THOÁT Y CHỤP HÌNH TRÊN NÚI KINABALU ĐÃ GÂY RA ĐỘNG ĐẤT LÀM CHẾT 13 DÂN HÔM 06-6-2015

Nhóm du khách Canada, Hòa Lan và Đức đang thoát y chụp hình trên núi thánh Kinabalu, Malaysia
Bộ trưởng Du Lịch Masidi Manjum của bang Sabah Malaysia chỉ trích du khách ngoại quốc qua vụ cỡi truồng
VietPress USA (07-6-2015): Thứ Trưởng Bộ Du Lịch Maylaysia tại bang Sabah là Tan Sri Joseph Pairin Kitingan hôm nay đã lên tiếng cáo buộc rằng một nhóm nam nữ du khách người Canada, Hòa Lan và Đức trong cuối tháng 5-2015 đã tách khỏi đoàn du lịch để leo lên đĩnh núi Kinabalu là ngọn núi cao 13,000 feet mà dân địa phương tin thờ như núi thánh và đã xúc phạm bằng cách tuột hết áo quần trần truồng để chụp hình khiến cho vùng Sabah vừa bị động đất hôm qua 06-6-2015!.
Núi thánh Kinabalu cao 13,000 feet ở Sabah
Khi được biết tin nầy, dân chúng vùng Sabah (Sabahans) đã lo sợ là sẽ có chuyện chẳng lành xảy ra nên họ đã làm các nghi thức tạ lỗi thần linh trên đĩnh núi Kinabalu; nhưng đã không thành công vì hôm Thứ Sáu 05-6-2015, một trận động đất đo được 5.9 độ Richter đã xảy ra tại bờ tây Sabah làm cho đất lở từ sườn núi thánh Kinabalu khiến 13 dân leo núi bị chết thảm. Trận động đất xảy ta khoảng 7:15am giờ địa phương ngày Thứ Sáu 05-6, làm núi đá lở và đất chuồi trong khi đang có khoảng 140 người leo núi.

Ông Tan Sri Joseph Pairin Kitingan nói rằng quả thật vụ động đất gây ra nạn đất chuồi trên đĩnh núi Kinabalu chỉ một tuần lễ sau khi số du khách nước ngoài có hành động xúc phạm thần linh trên đĩnh núi Kinabalu đã làm cho các vị thần linh tức giận khiến xảy ra vụ động đất tàn phá chết người nầy! Bộ Du lịch Malaysia nhấn mạnh rằng những du khách nước ngoài khi đến bất cứ nơi nào cũng phải biết tôn trọng tín ngưỡng hay những vị thần linh hoặc nơi linh thiêng của người địa phương đang thờ kính. Ông Thứ Trưởng Bộ Du Lịch Malaysia nói rằng "Hành động xúc phạm thần linh núi thánh Kinabalu đã bị dân chúng Malysia phản ứng và phẩn nộ khi họ thấy Video Clip và hình ảnh trần truồng của các du khách nam nữ tung ra và chắc chắn những người du khách đó sẽ phải chịu hình phạt theo luật pháp địa phương" nhưng ông không nói rõ bằng hình phạt nào. 
Báo chí Malaysia cho hay dân chúng Hồi Giáo địa phương tại Sabah đòi hỏi phải trừng trị theo luật cổ những du khách nước ngoài khinh khi và xúc phạm thần linh trên núi thánh Kinabalu. Luật cổ Bumiputra phạt bằng cách đánh đòn và cột chặt trên núi không cho ăn uống gì cả cho đến khi chết rục và xác sẽ bị chim kên-kên hay thú rừng ăn! "Bumiputra" là Thần Đất và danh từ nầy còn chỉ riêng người sắc tộc chính gốc Malaysia.

Các em theo gia đình đến du lịch núi Kinabalu
Hôm Thứ Bảy 06-6-2015, Bộ Ngoại giao và Bộ Nội Vụ Malaysia đều công bố rằng đã nhận diện được một số du khách trong nhóm thoát y chụp hình trên đĩnh núi thánh Kinabalu, gồm 2 người Canada, 2 người Hòa Lan, 1 người Đức và tất cả những người nầy bị cấm xuất cảnh ra khỏi Malaysia dưới bất cứ hình thức phương tiện nào để chờ đợi xét xử.

Trong một Video Clip phổ biến trên Youtube, Bộ Trưởng Du Lịch Masidi Manjun của bang Sabah đứng trên núi Kinabalu và nói các du khách nước ngoài đã gây ta thàm họa động đất nầy.

Giám đốc sở Cảnh Sát là Datuk Jalaluddin Hassan nói là đã nhận diện được 5 du khách và họ bị cấm xuất cảnh ra khỏi Malaysia và không được bước qua các trạm kiếm soát.

Nicolas Doire là Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Canada xác nhận rằng có 2 công dân Canada bị cấm ra khỏi Malaysia và hiện đang được chính phủ Canada giúp đỡ về các vấn đề lãnh sự cần thiết.

Trong khi đó, vị tù trưởng Bộ Lạc Kadazan Dusun tại địa phương nói rằng núi thánh Kinabalu đã yên nghỉ hằng nghìn năm, nay thực sự bắt đầu thịnh nộ nên Bộ Lạc đang chuẩn bị một nghi lễ để tạ lỗi và xoa dịu cơn giận dữ của thần linh Kinabalu đã vứa bị xúc phạm bởi những kẻ xấc láo!

Thy Phương. Dịch và tổng hợp.
www.vietpressusa.com 

Núi Kinabalu được dân Malaysia tin là núi thánh
Nạn nhân bị thương do núi đá Kinabalu lở. 13 người chết.
Quân đội Malaysia lo cứu giúp nạn nhân bị động đất ngày 05-6-2015 tại núi Kinabalu
   
   Video Clip về vụ khỏa thân trên núi thánh Kinabalu ở Sabah, Malaysia.
 1 of 2 
Xem thêm một số Video Clips liên quan: