Sunday 26 July 2015

74% Dân Việt Lo Chống TC - Vi Anh

Trung tâm Nghiên cứu Pew có trụ sở tại Mỹ hôm 14/7, công bố kết quả thăm dò: 74% người Việt coi Trung Cộng [TC] là mối đe doạ lớn cần phải lo đối đầu, 60% người Việt và 56% người Phi cực kỳ ghét TC.

Đó là kết quả do Pew khảo sát từ đầu tháng 4 đến đầu tháng 5 năm nay 2015 tại Việt Nam và từ ngày 13/4 đến 28/4 tại Phi, bằng cách hỏi ý kiến 1 ngàn người ở cả hai nước.

Khai thác sự kiện xã hội học này, ngày 17.07.2015 đài VOA tiếng nói chánh thức của chánh phủ Mỹ có một phóng sự, có hỏi ý kiến của “Thanh Phong, một người trẻ ở Đà Lạt thường xuyên theo dõi thông tin qua các trang mạng xã hội, nói với VOA Việt ngữ, lòng tin của người dân Việt Nam thuộc mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp trong xã hội đối với Trung Quốc đã xuống tới mức thấp nhất, nếu không muốn nói là chạm đáy: “Cứ nói 16 chữ vàng-4 tốt và môi hở răng lạnh nhưng từ xưa tới giờ họ [TQ] chỉ lăm le xâm chiếm Việt Nam thôi. Từ người trẻ tới người già, ngay cả con nít bây giờ đều ghét Trung Quốc. Nếu cho con nít đồ chơi mà nói là đồ chơi Trung Quốc, nó không lấy. Chỉ cần nghe tới Trung Quốc thôi thì ngay cả em bé cũng đã không thích rồi.”…


“Những năm gần đây, người Trung Quốc qua Việt Nam làm việc, họ có thái độ rất là kỳ cục. Cho nên, giờ người Việt cũng không thích người Trung Quốc mấy nữa. Hiện nay càng lúc càng đi xuống, xuống tới mức rất thấp. Hồi trước không đến nỗi người ta kỳ thị Trung Quốc, nhưng vài năm gần đây, các vấn đề từ thực phẩm đến nguy cơ bị xâm lược khiến người ta càng lúc càng kỳ thị người Trung Quốc nhiều hơn. Người ta vừa sợ, vừa kỳ thị.”

“Đại đa số người Việt, kể cả người cộng sản, muốn đi theo Mỹ. Nếu nói Mỹ là cựu thù của Việt Nam thì chỉ là cựu thù với giới cộng sản thôi. Theo dõi trên mạng xã hội, em thấy những người thuộc giai cấp thống trị, con ông cháu cha, những người có lợi ích trong chính phủ thì họ ủng hộ Trung Quốc. Họ ủng hộ nhưng chỉ ngoài mặt thôi, chứ trong thâm tâm thì tất cả đều muốn ngã sang Mỹ và muốn Mỹ hợp tác. Mặc dù hồi xưa miền Nam Việt Nam bại trận cũng là do các nước lớn người ta bắt tay với nhau, nhưng hiện giờ nếu được chọn lựa thì đa số người Việt sẽ ủng hộ Mỹ hơn để cân bằng về chính trị-quân sự vì trong khu vực không có nước nào đối lại Trung Quốc bằng Mỹ. Vì đồng minh của Mỹ hiện rất rộng lớn, trên khắp khu vực luôn, và Mỹ có tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới luôn.

Qua phát biểu này của một người Việt trẻ sanh sau Chiến tranh VN, nhưng theo sát thời cuộc và thiết tha với vận mạng quốc gia dân tộc VN trước nguy cơ xâm thực của TC, người ta thấy tương quan giữa TC và VN có hai mặt mâu thuẫn nhau một cách lạ lùng. Thông thường kinh tế chánh trị là đi đôi với nhau. Nhưng giữa VN và TC về kinh tế chánh trị lại mâu thuẫn nhau. Về kinh tế, TC là đối tác thương mại lớn nhất của VN, nhưng về chánh trị thì người dân VN thù ghét TC, coi TC là mối nguy cướp biển, cướp đảo của VN mà người Việt cần phải cam go đối phó. VN luôn lệ thuộc kinh tế TC, luôn nhập siêu đối với TC. Nửa năm 2015, TC xuất cảng sang VN 32.1 tỷ Mỹ kim hàng hoá thượng vàng hạ cám, qua nhiều đường công khai lẫn “chui” lậu. Trong khi đó Việt Nam chỉ xuất cảng được 7,7 tỉ USD hàng hóa qua Trung Quốc. Nửa năm VN thua thiệt 32,1- 7,7= 24,4, vậy 1 năm VN thiệt mất: 24,4x 2=48,4, càng giao thương với TC càng nợ như chúa chổm.

Trong khi đó VN xuất cảng hàng hoá qua các nước Liên Âu và Mỹ – trừ TC-, VN thu được 77.7 tỉ USD và nhập cảng chỉ có 81.5 tỉ USD – cán cân ngoại thương tương đối bình ổn vì VN nhập cảng trang thiết bị, nguyên liệu tốt về để sản xuất, bán ra ngoại quốc có lời.

Về chánh trị dân chúng VN tỏ ra càng ngày càng rất có cảm tình với chủ nghĩa kinh tế tự do và ưa thích đất nước và nhân dân Mỹ. Thăm dò nói trên của PEW hỏi quốc gia nào có thiện cảm nhất, chỉ có 16% dân VN trả lời Trung Quốc; 67% nói Ấn Độ, 76% nói Mỹ, và 77% nói Nhật.

Năm rồi 2014 tổ chức PEW chuyên nghiên cứu dư luận trên toàn cầu này cũng có tổ chức một cuộc thăm dò thử xem các nước trên thế giới có cái nhìn thế nào đối với về hai siêu cường kinh tế của thế giới, Mỹ đệ nhứt và TC đệ nhị. Thăm dò này làm rất khoa học, làm trên 37.000 người xuyên qua 39 quốc gia từ tháng Ba đến tháng Năm năm nay. Kết quả cho thấy đại đa số cho TC là một siêu cường, nhưng bị ghét nhứt thế giới.

Còn Viện Gallup, một tổ chức độc lập có uy tín lâu đời ở Mỹ mới đây cho biết đa số dân chúng Mỹ coi TC là kẻ thù số 1 của Mỹ. Viện này có tổ chức thăm dò bằng điện thoại với hơn 1.000 người trưởng thành ở khắp nước Mỹ, tuổi từ 18 trở lên, từ ngày 6 đến 9 tháng 2, 2014 vừa qua. Kết quả cho thấy, TC là nước đứng đầu danh sách “kẻ thù của nước Mỹ”.

Và mới đây, trong phiên điều trần xác nhận để trở thành tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Tướng Thuỷ Quân Lục Chiến Mỹ là Joseph Dunford phát biểu hồi đầu tháng 7 này, trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, "Nga hiện là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia của chúng ta", kế đó là Trung Quốc đứng ngay sau Nga vì sự hành xử của nước này ở toàn châu Á - Thái Bình Dương.

Với sự thù ghét TC của các nước trên thế giới, với mối tiền cừu hậu hận của quốc gia dân tộc lo chống quân Tàu xâm chiếm VN, với cảm tình của đại đa số các nước đối với Mỹ, Đảng CSVN, Tổng Bí Thư Nguyễn phú Trọng tranh thủ đi Mỹ, vận động xích lại gần Mỹ là chuyện phải làm. Nều Đảng CS không làm thì Nhà Nước VN do TT Nguyễn tấn Dũng chủ trương đổi mới kinh tế, đi với Mỹ để cứu Biển Đông có lẽ cũng sẽ phải “đảo chánh hay chỉnh lý đảng quyền” hầu tránh một cuộc nổi dậy của nhân dân VN, của quân đội CS như trong phong trào lật đổ CS ở Đông Âu hay độc tài ở Bắc Phi.

Vi Anh