Monday 27 July 2015

Hoa Kỳ có nữ tư lệnh hạm đội đầu tiên

SAN DIEGO, California (San Diego Union-Tribune) - Trong một buổi lễ thay quyền chỉ huy hạm đội Thứ Ba được tổ chức trên hàng không mẫu hạm Ronald Reagan đậu tại San Diego hôm Thứ Sáu, Hải Quân Hoa Kỳ đã có một bước tiến lịch sử khi nữ phó đô đốc Nora Tyson chính thức nhận lãnh trách nhiệm tư lệnh hạm đội này, trở thành phụ nữ đầu tiên ở chức vụ chỉ huy một hạm đội của Hoa Kỳ.

Phó Đô Đốc Nora Tyson, hình chụp năm 2012. (Hình: US Navy)

Hạm Đội Thứ Ba, với bộ chỉ huy đặt tại căn cứ Point Loma ở thành phố San Diego, có tầm hoạt động rất rộng, từ bờ biển Miền Tây Hoa Kỳ tiến về phía Tây cho đến lằn đường kinh tuyến đổi ngày quốc tế.

Các thủy thủ và phi công được huấn luyện nơi đây để chờ ngày đi phục vụ ở các khu vực khác, như ở vùng Biển Ả Rập, dưới sự chỉ huy của Hạm Đội Thứ Năm, hoặc sang Á Châu, vùng chỉ huy của Hạm Đội Thứ Bảy.

Tuy nhiên, Đô Đốc Scott Swift, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Hải Quân Hoa Kỳ, cũng là chỉ huy của phó đô đốc Tyson, khi chủ tọa buổi lễ thay quyền chỉ huy, nói rằng Hạm Đội Thứ Ba nay phải hướng tới việc mở rộng tầm hoạt động của mình xa hơn nữa để đáp ứng với tình hình mới.
“Chúng ta phải đáp ứng nhu cầu chuyển trục về vùng Thái Bình Dương với tinh thần mới,” theo Đô Đốc Swift.

Đô Đốc Swift, người cũng chỉ vừa nhậm chức tư lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương bảy tuần trước đây ở Hawaii, chỉ huy toàn thể hoạt động hải quân ở Thái Bình Dương, nêu lên những vấn đề của khu vực này như: Trung Quốc bành trướng lãnh thổ, Bắc Hàn theo đuổi chương trình võ khí nguyên tử và sự hiện diện của Nga ở Thái Bình Dương.

Phó Đô Đốc Tyson khởi sự binh nghiệp là một nữ phi công và năm 2010 bà trở thành phụ nữ đầu tiên chỉ huy một hải đội hàng không mẫu hạm tấn công, khi nhận lãnh trách nhiệm tư lệnh hải đội George H.W. Bush. (V.Giang)