Saturday 8 August 2015

Hiện tượng thiên nhiên bất thường ở Tây Ninh? - Nhóm phóng viên tường trình từ VN

zmail.rfa.jpg
Một trang trại nuôi ễnh ương và ếch ở Tây Ninh
 RFA photo
Hơn tuần trở lại đây, tỉnh Tây Ninh xuất hiện hàng triệu con ễnh ương di chuyển, bò lỏm ngỏm qua đường lộ, tìm đến những nơi cao ráo nhưng rồi chúng lại tiếp tục di chuyển về phía rừng gây lo ngại cho những người có quan tâm về thiên tai, động đất. Vì theo kinh nghiệm quan sát của nhiều nhà khoa học, hiện tượng động vật lưỡng cư như ếch, cóc và ễnh ương di chuyển hàng loạt sẽ là dấu hiệu cho thấy các lớp địa tầng có vấn đề và nguy cơ động đất xảy ra sau đó không lâu. Hiện tại, người dân Tây Ninh cảm thấy hoang mang, lo lắng trước hiện tượng này. Tuy nhiên, vẫn có nhiều nhận xét khác nhau.
Chuyện tâm linh?
Một người dân sống tại thành phố Tây Ninh, tên Hiệp, chia sẻ: “Mấy con ễnh ương đến mùa động đực thì nó chạy ra ngoài để giao phối đẻ trứng. Không có chuyện động đất, trên báo cũng nói rồi mà, tin đồn động đất là tầm bậy.”
Theo ông Hiệp, Tây Ninh là một tỉnh biên giới liền kề với Campuchia, đây cũng là mảnh đất có lắm giai thoại huyền bí về tôn giáo, đạo pháp và cũng là nơi tương đối nhạy cảm về vấn đề tệ nạn xã hội hoặc các luồng văn hóa trái chiều thâm nhập Việt Nam.
Người dân Tây Ninh chủ yếu sống bằng nghề dịch vụ, làm muối và sản xuất thuốc lá, làm nông nghiệp. Trong đó phần đông làm nông nghiệp kèm thêm nghề buôn bán dịch vụ hoặc cho thuê thẻ chứng minh nhân dân ở siêu thị miễn thuế, còn gọi là siêu thị 500 ngàn đồng.
Việc cho thuê thẻ chứng minh nhân dân ở siêu thị miễn thuế giúp cho các gia đình nông dân có thể kiếm được từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng mỗi tuần. Bởi theo qui định của siêu thị miễn thuế tại của khẩu, mỗi giấy chứng minh nhân dân được mua một lượng hàng cao nhất 500 ngàn đồng trên mỗi tuần.
Thường thì các nông dân gom toàn bộ thẻ chứng minh nhân dân của gia đình đến đứng ở khu vực cổng để chờ những người nhà buôn đến thuê thẻ. Vì cần mua hàng miễn thuế số nhiều để bán kiếm lãi, nhà buôn thuê lại thẻ chứng minh nhân dân của các nông dân, mua với số lượng từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, sau đó nhờ các nông dân này chuyển hàng ra cổng.
Nhờ vào các nhà buôn này, nông dân kiếm được một số tiền nhỏ để đi chợ hằng tuần. Thế nhưng trong vài ngày trở lại đây, người nông dân không xuất hiện ở siêu thị cửa khẩu nữa, bởi họ lo sợ động đất. Theo cách nghĩ tương đối đơn giản của người nông dân, nơi nào đông người và có nhiều hàng hóa, công trình xây dựng sẽ là nơi không an toàn khi động đất xảy ra.
Chính vì vậy, các nông dân lo tìm đường vào rừng hoặc những đỉnh núi cao, dọn đường để phòng khi động đất thì chạy lên đó.
Mấy con ễnh ương đến mùa động đực thì nó chạy ra ngoài để giao phối đẻ trứng. Không có chuyện động đất, trên báo cũng nói rồi mà, tin đồn động đất là tầm bậy.
- Anh Hiệp, Tây Ninh
Cũng theo ông Hiệp, bởi số lượng ễnh ương di chuyển thành đàn lên quá cao, theo chỗ ông quan sát, chưa đầy ba ngày mà có thể là hàng triệu con ễnh ương tập hợp thành đàn di chuyển ngang qua đường lộ. Hiện tượng này khiến cho người không quan tâm về động đất hay thiên tai cũng thấy hoài nghi về thiên nhiên, tạo hóa, chẳng biết chuyện gì đang xảy ra…
Cũng theo ông Hiệp, vùng đất Tây Ninh mà ông ở lâu nay không hề có động đất, theo chỗ ông tìm hiểu trên các trang mạng và các tạp chí khoa học thì các phần địa tầng ở Tây Ninh tương đối ổn định, chuyện động đất là chuyện khó tin. Tuy nhiên, hiện tượng hàng loạt động vật lưỡng cư di chuyển cũng có thể là một vấn đề tâm linh nào đó chưa lý giải được. Bởi theo như người cha của ông Hiệp nhận định thì các loài động vật lưỡng cư cũng đã từng di chuyển hàng triệu con vào những năm 1979, khi chiến tranh biên giới Tây Nam sắp xảy ra.
Mặc dù lúc đó Tây Ninh không phải là cái rốn chiến tranh biên giới nhưng theo người cha của ông Hiệp nhận định là vì đất Tây Ninh vốn là vùng đất linh thánh, những diễn biến của thế giới chung quanh thường được dự báo thông qua phép cầu cơ, chấp bút, và sự chuyển dịch bất thường của các loài động vật. Và lần này, hàng loạt ễnh ương di chuyển khiến cho người cha ngẫm về cuộc chiến biên giới năm 1979 nhiều hơn.
Mối nghi về chất thải
Một người tên Hảo, sống ở Thành Phố Tây Ninh, chia sẻ thêm: “Hiện tượng ễnh ương di chuyển nhiều là do người ta nuôi để lấy vi sinh, nó sinh sản lẹ nên tràn ra ngoài thôi chứ không có động đất gì hết đâu. Người dân họ thấy lạ nên có những tin đồn dữ thôi, dân mà, họ hay thần thánh hóa mọi chuyện lên nữa. Tâm lý mà, họ thấy thế nên sợ động đất… Cũng do các hóa chất nữa, họ phun rồi tràn vô trong hốc của chúng nữa rồi nó tràn ra ngoài. Không phải không có đây, đâu mà chẳng có hóa chất.”
zmail.rfa-400.jpg
Khu vực xảy ra kẹt xe vì ễnh ương tràn ra đường. RFA photo
Theo ông Hảo, vấn đề ễnh ương di chuyển và tụ tập khá nhiều ở nông trường Biên Hòa, xã Thành Long, huyện Châu Thành là một chuyện không liên quan đến vấn đề động đất mà liên quan đến con người. Nghĩa là sức khỏe con người đang bị đe dọa nghiêm trọng mà ít ai để ý. Vì ễnh ương là loài nhạy cảm với môi trường. Một khi môi trường bị biến động bởi những chất lạ. Và chuyện này không phải là lần đầu tiên xảy ra.
Bởi ông Hảo từng quan sát, vào năm 1985, lúc đó các phương tiện truyền thông mạng chưa có tại Việt Nam và không có những trang mạng xã hội để phổ biến như bây giờ. Loài ễnh ương và ếch cũng di chuyển hàng loạt sau khi một nông trường ở đây phun thuốc trừ sâu mang nhãn hiệu Monitor. Một loại thuốc cực độc và bốc mùi nồng nặc, gây khó thở được nhập khẩu từ Trung Quốc. Sau này loại thuốc độc Monitor bị cấm trên thị trường.
Cũng do các hóa chất nữa, họ phun rồi tràn vô trong hốc của chúng nữa rồi nó tràn ra ngoài. Không phải không có đây, đâu mà chẳng có hóa chất.
- Anh Hảo, Tây Ninh
Và hiện tại, có thể các nông trường hoặc các nhà máy đã thải ra một loại hóa chất nào đó khiến cho ễnh ương sợ sệt tụ thành đàn để tìm cách thoát thân. Bởi người Việt Nam có một thói quen rất đáng sợ, đó là dùng thuốc độc để bơm thực vật và dùng hóa chất xử lý mọi thứ vô tội vạ, không hề quan tâm đến hậu quả lâu dài về sức khỏe cộng đồng.
Và cũng chính vì thiếu hiểu biết, thiếu trách nhiệm với cộng đồng nên phần đông các nhà máy, khu công nghiệp, nông trường và cả người nông dân ít quan tâm đến hậu quả của thuốc trừ sâu, chất hóa học mà chỉ nghĩ đến mối lợi trước mắt.
Theo ông Hảo, việc di chuyển thành bầy đàn đông đúc của ễnh ương tại Tây Ninh là việc dễ hiểu bởi chỉ có khu vực Long Thành là nơi ễnh ương phát triển nhiều nhất. Hiện tại đang là mùa tìm bạn của ễnh ương, cộng thêm với hóa chất lạ sẽ khiến cho sự di chuyển này đông đúc một cách khó hiểu.
Nhưng ông Hảo cũng đưa ra kết luận là không ngoại trừ việc ễnh ương di chuyển dự báo động đất, thiên tai hoặc chiến tranh. Mọi việc đều có thể xảy ra khi thiên nhiên trở nên bất thường và con người xa lạ với thiên nhiên.