Saturday 15 August 2015

Hoa Thanh Long - Hương Kiều Loan

image001

HươngKiềuLoan

image002

Đây là bông hoa Thanh Long thứ hai sau ba năm. Ba năm trước trong Hoàng Gia Trang lần đầu tiên có được một bông Thanh Long trong vườn! Dù tôi trồng cây này đã gần chục năm, xin giống hoa trong Botanica Garden của thành phố tôi ở.


Nuôi chậu Thanh Long trong nhà, chỉ thấy nhiều lá, mà hoa thì trốn kỹ nơi đâu, dù tôi đã để chậu Quỳnh và Thanh Long sát cửa sổ, nơi có nhiều ánh sáng nhất. Nhưng hoa vẫn chẳng thấy. Một lần than thở trên Internet với các bạn, được chị Lai Hồng mách nuớc: "Phải mang nó ra ngoài, mới có hoa được..."  Năm đó tôi cắt mấy lá cắm vào một chậu, nuôi mấy tháng hè ngoài trời. Thanh Long đã  cho tôi một bông hoa duy nhất năm 2013.  Nhưng tôi khá thất vọng, hoa Thanh Long tuy mang dáng dấp của Quỳnh Hương, nhưng lại thiếu hương thơm, và nhan sắc cũng chỉ được nửa phần "nàng Quỳnh" dù "nàng Thanh Long " cũng  mặc mầu trắng thanh thoát.

image010

Tôi thật tiếc năm xưa, khi chậu hoa Quỳnh Hương nuôi trong phòng khách, đã cho tôi mấy bông thật đẹp, cả nhà thức đến nửa đêm để xem hoa nở, đúng như người ta đã ví hoa Quỳnh khi đó đẹp như: "Tiên nữ giáng trần." và khi hoa bung cánh, hương thơm lan toả khắp phòng, mùi thơm thanh và dịu. Mãi mãi tôi vẫn không thể quên giây phút ngắm hoa nở năm ấy.  Và tiếc đã không có photo lưu lại, vì  trên 15 năm trước chưa có loại máy ảnh digital, và tôi cũng chưa bước vào lãnh vực chơi nhiếp ảnh.
Thế rồi Quỳnh Hương như giận dỗi, khi tôi trồng Thanh Long chung trong chậu, Quỳnh hoa không bao giờ có thêm hoa nữa.  Và Thanh Long hoa cũng chưa thấy mặt, cho đến năm 2013, mới được 1 bông. Cho đến nay, tôi cũng không biết quỳnh còn sống sót? Hay thanh long đã độc chiếm toàn chậu?  Hơn 10 năm chỉ thấy toàn lá ! Tôi cũng không biết lá nào lá quỳnh và lá nào là thanh long? Thôi thì chúng có mầu xanh mát mắt cho phòng khách, nên cứ mặc chúng. Tôi đã đùa với các bạn ở California, những người có nhiều Nhật Quỳnh nở rực rỡ , rằng: "Chắc tôi nuôi nhầm hoa giống đực!"

image006

image008
image010
image012
image014
image021

Dù chỉ có một bông Thanh Long, tôi cũng " nắm bắt thời gian" của hoa khi hoa cho tôi ngằm nó, và với góc nhìn của HKL, mong là nó được khoe nhan sắc với mọi người.

image018
image020
image016
image022
image024
image026
( Một góc nhỏ trong vườn sau)

Hôm nay, 9 giờ  sáng tôi ra vuờn tưới hoa, nhìn thấy nụ Thanh Long còn búp. sau hai giờ , trước khi vô nhà, tôi chợt nhìn thấy đoá Thanh Long đã khoe sắc, nên vội lấy chiếc máy ảnh nhỏ ra thâu lại giây phút hoa còn đang tươi. Vâng, chỉ một đoá hoa này, cũng đã cho tôi số ảnh post trong bài. Mặc dù thân phận Thanh Long không thể so với Quỳnh Hương, nhưng đã là hoa, và tôi đã nuôi nó suốt mấy tháng. Như  để " trả ơn " hoa đã cho tôi một đoá, và cũng để đáp lại, tôi đã lưu dấu hoa nơi đây. Vì sau một giờ trưa, hoa đã khép cánh lìa đời.  Nhưng bông hoa này sẽ còn xinh đẹp trong album của tôi.

Mong qúy vị không thất vọng với những ảnh chụp chớp nhoáng này.

HươngKiềuLoan
( Trích: Theo Những Bước Chân )