Monday 21 September 2015

Sau Tạ Phong Tần, Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả các tù chính trị khác - Thanh Phương

mediaBà Tạ Phong Tần được cộng đồng người Việt đón tại phi trường Los Angeles tối ngày 19/9/2015 ( giờ Los Angeles)Ảnh: Ly TriAnh/ Dân làm báo.
Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam hôm nay, 20/09/2015 hoan nghênh việc Hà Nội trả tự do cho blogger Tạ Phong Tần để bà được sang Mỹ và đồng thời yêu cầu chính quyền Việt Nam phóng thích các tù chính trị khác.
Tham tán Thông tin-Văn hóa Terry White ra tuyên bố: “ Chúng tôi hoan nghênh quyết định của chính quyền Việt Nam trả tự do cho bà Tạ Phong Tần và bà đã quyết định đi sang Hoa Kỳ sau khi ra tù”. Một mặt kêu gọi Hà Nội trả tự do cho các tù chính trị khác, mặt khác, ông Terry White yêu cầu là người dân Việt Nam phải được phép “bày tỏ chính kiến mà không sự bị trừng phạt”.
Về phần chính phủ Việt Nam, cho tới nay Hà Nội vẫn chưa đưa ra thông báo nào về việc trả tự do cho blogger Tạ Phong Tần. Trong khi đó, ông Phil Robertson, phó giám đốc đặc trách châu Á của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cho rằng vụ trả tự do cho bà Tạ Phong Tần cho thấy " Việt Nam tiếp tục chính sách “bất nhẫn”, thả các nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng từ nhà tù sang thẳng nơi lưu vong cưỡng bức, buộc họ phải rời khỏi nước ngay lập tức nếu muốn được tự do”. Theo ông Robertson, chính sách này phản ánh việc siết chặt kiểm soát chính trị ở Việt Nam.
Blogger Tạ Phong Tần được trả tự do chỉ vài ngày sau khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng viếng thăm Hoa Kỳ và trước khi diễn ra Đại hội Đảng vào tháng Giêng năm tới để bầu ra ban lãnh đạo mới cho Việt Nam.
Cùng bị đem ra xử với blogger Tạ Phong Tần còn có 2 blogger khác, trong đó có blogger Điếu Cày -Nguyễn Văn Hải, được trả tự do vào tháng 10/2014 và cũng được đưa thẳng sang định cư tại Hoa Kỳ.

Vietnam frees blogger, US call for more releases

By Associated Press September 21 at 12:28 AM
HANOI, Vietnam — Vietnam has freed a high-profile blogger who has traveled to the United States, which is pressing for more such dissidents to be released.
“We welcome the decision by Vietnamese authorities to release Ta Phong Tan who decided to travel to the United States after her release from prison,” said Terry White, a U.S. Embassy public affairs officer.
“We remain deeply concerned for all persons imprisoned in Vietnam for exercising their human rights and fundamental freedoms and call on the government to release unconditionally all these prisoners and allow all Vietnamese to express their political views without fear of retribution,” he said.
Tan, 47, a former policewoman, was arrested in 2011 for writing about human rights and corruption on her blog and sentenced to 10 years in prison on charges of spreading anti-state propaganda in a trial that also convicted fellow blogger Nguyen Van Hai, better known as Dieu Cay.
Over the past two years, several high-profile dissidents have been released and sent into exile in the United States, including Dieu Cay, who was released last October. His case had been mentioned by President Barack Obama.
Human Rights Watch welcomed Tan’s release, but said no one should have been jailed for peacefully expressing their views.
“This release continues Vietnam’s cynical practice of releasing high-profile dissidents from prison directly into forced exile, with immediate departure from the country being the price of their freedom,” Phil Robertson, Asia deputy director at Human Rights Watch, said in a statement.
U.S. officials have said that Vietnam needs to improve its human rights record if it wants to expand economic, trade and military ties with the United States.
Hanoi says that no one is imprisoned in Vietnam for expressing their views, and that only law breakers are punished.
Copyright 2015 The Associated Press. All rights reserved. This material may not be published, broadcast, rewritten or redistributed.




Blogger Tạ Phong Tần được trả tự do và đến Hoa Kỳ. Ảnh: Facebook David.L.Pham.
DL - Blogger Tạ Phong Tần vừa đến sân bay LAX, Los Angeles, California, Hoa Kỳ vào khoảng 22 giờ ngày 19/9/2015 giờ địa phương, tức là khoảng 12 giờ trưa 20/9 giờ Việt Nam. Đến đón bà tại sân bay có những người hoạt động dân chủ, nhân quyền, các cơ quan báo đài truyền thông của người Việt tại Hoa Kỳ và Thượng nghị sĩ bang California, bà Janet Nguyễn. Ngoài ra, người ta còn nhận thấy các blogger Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Uyên Vũ là những thành viên của CLB Nhà báo Tự do cũng ra tận sân bay để đón bà Tần.

Trong đoạn video được anh David.L.Pham quay từ hiện trường cho thấy chị Tần đã khóc và rất cảm động khi thấy được sự đón tiếp nồng hậu của cộng đồng người Việt.

"Ở trong nhà tù tôi chưa bao giờ rơi nước mắt trước mặt bọn Cộng sản", bà giải thích lý do vì sao mình lại rơi lệ.

Bà Tần cho biết có khoảng 50 viên công an đi trên 3 xe ô tô đã áp giải bà từ trại giam số 5 Thanh Hoá, đến sân bay Nội Bài ngay trong đêm 19/9/2015.
"Có khoảng 20 an ninh thường phục có mặt tại sân bay, và 10 trong số đó cầm camera để quay tứ tung.

"Họ đưa tôi vào khu vực phía sau sân bay, chỉ có tôi và công an, không có ai khác cả. Đến khi máy bay sắp cất cánh thì họ mới đưa tôi ra phía ngoài.
"Đến lúc lên máy bay tôi mới gặp được những nhân viên đại sứ quán Mỹ đón tôi ở đó"

Blogger Tạ Phong Tần cũng cho biết bà không bị nhà cầm quyền trục xuất, mà là "phía Mỹ ép họ phải trả tự do cho tôi, và họ ra một Quyết định gọi là Tạm định chỉ án phạt tù."

Trước đó, vào ngày 19/9/2015, mạng xã hội facebook xôn xao thông tin bà Tạ Phong Tần được phía nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do dưới sức ép của Hoa Kỳ, tuy nhiên gia đình bà không hề hay biết cũng như có sự chứng thực từ phía nhà cầm quyền Việt Nam.

Một số hình ảnh đón blogger Tạ Phong Tần tại sân bay LAX:

Blogger Tạ Phong Tần trả lời phỏng vấn báo đài người Việt tại Hoa Kỳ. Ảnh: Facebook Thanh Lan

Blogger Tạ Phong Tần khá xúc động khi nhận được sự chào đón của cộng đồng người Việt. Ảnh: Facebook Thanh Lan.

Đứng kế bên bà Tần là blogger Hải Điếu Cày và Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn. Ảnh: Facebook Thanh Lan.

Những thành viên của CLB Nhà báo tự do đã đến tận sân bay để đón bà Tần. Ảnh: Facebook David.L.Pham.