Sunday 11 October 2015

Bác sĩ gốc Việt chữa bệnh Parkinson thành công cho bác sĩ Mỹ

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) - Một bác sĩ gốc Việt ở Fountain Valley vừa chữa thành công bệnh Parkinson cho một bác sĩ Mỹ, theo nhật báo The Orange County Register.

alt
Bác Sĩ Daniel Trương trong một lần giảng dạy tại đại học y khoa 
Kazakh. (Hình: Daniel Trương cung cấp)
Đó là Bác Sĩ Daniel Trương, sáng lập viên và là giám đốc y khoa của Parkinson's and Movement Disorder Institute tại bệnh viện Orange Coast Memorial, Fountain Valley.
Và bệnh nhân của ông là ông James Moore, bác sĩ giải phẫu chỉnh hình, người bị bệnh Parkinson.
“Ông từng chữa cho bệnh nhân bị gãy xương toàn bộ trong một tai nạn xe mô tô,” bà Stephanie Moore, một nhà thần kinh học, vợ của ông James Moore, nói về chồng mình. “Thế nhưng bây giờ ông lại phải nhờ đến người khác (Bác Sĩ Daniel Trương) chữa bệnh cho mình.”
Parkinson là một căn bệnh làm yếu tình trạng thần kinh, và trong trường hợp của của ông Moore, đã phát triển tới mức, mà theo ông, “không bị chán nản, nhưng rõ ràng là không vui tí nào.”
Uống thuốc cũng không giúp căn bệnh của ông thuyên giảm.
Đây là loại bệnh mà bệnh nhân di chuyển khó khăn, các bắp thịt bị cứng lại, và cơ thể có những chuyển động ngoài ý muốn. Sự suy thoái cơ thể do căn bệnh gây ra chỉ có thể được kiểm soát, chứ không chữa được.
Vậy mà Bác Sĩ Daniel Trương lại giúp ông Moore được.
“Ông ấy đã cứu tôi,” ông James Moore được trích lời nói.
Theo OCR, hồi năm 2012, vị bác sĩ gốc Việt này mời ông James Moore, cư dân Huntington Beach, đến và thử phương pháp DUOPA, một cách trị liệu bằng thuốc được sử dụng ở Châu Âu và lúc đó đang được cơ quan Kiểm Soát Thuốc và Thực Phẩm Hoa Kỳ (FDA) xem xét và chuẩn thuận.
Kết quả là năm nay, 2015, sau khi xem xét các kết quả nghiên cứu, FDA đã chấp nhận phương pháp này, vẫn theo OCR.
“Bởi vì cần phải đưa một số vật dụng vào trong cơ thể, phương pháp trị liệu này chỉ áp dụng cho những bệnh nhân bị bệnh Parkinson nặng, không thể uống thuốc để chữa bệnh,” Bác Sĩ Daniel Trương, người kiểm tra phương pháp thử nghiệm này, được trích lời giải thích.
DUOPA là phương pháp đưa hỗn hợp hai loại thuốc “carbidopa” và “levodopa,” làm giảm sự phát triển của bệnh Parkinson, trực tiếp vào ruột, qua một cái ống nối với một cái bơm ở bên ngoài.
Khi bơm liên tục vào trong cơ thể, trong lúc bệnh nhân tỉnh táo, khoảng 16 tiếng mỗi ngày, lượng thuốc này được ổn định hơn, thay vì bị trồi sụt, nếu uống thuốc mỗi vài giờ đồng hồ.
“Khi uống thuốc, tôi có cảm giác viên thuốc chạy lên chạy xuống,” ông James Moore nói. “Sau khi uống thuốc xong, tôi gần như đi không nổi. Thế nhưng, sau khi bơm thuốc, tôi lại thấy khá hơn.”
Thuốc được bơm vào cũng có ảnh hưởng ngay lập tức, so với thuốc uống.
“Những người bị bệnh Parkinson nặng thường có vấn đề về tiêu hóa làm cho bao tử bị trống trải,” Bác Sĩ Daniel Trương giải thích. “Điều này làm giảm hiệu quả của thuốc uống vào. Chưa hết, bệnh nhân bị bệnh này cũng bị khó khăn khi uống thuốc.”
Sau hai tuần trị liệu, ông Moore nói, ông cảm thấy khỏe mạnh hơn, và cả hai vợ chồng ông có thể đi du lịch ở ngoại quốc.
Bác Sĩ Daniel Trương là một người nổi tiếng trong lãnh vực y khoa, từng viết bảy cuốn sách và khoảng 140 bài viết về y khoa. Ông từng sáng lập chương trình chữa bệnh Parkinson ở đại học UCI. Năm 1995, ông gia nhập bệnh viện Orange Coast Memorial, và đến năm 1997, ông thành lập viện chữa bệnh Parkinson tại bệnh viện này. Mới đây, ông vừa được đại học y khoa Kazakh tại thành phố Almaty, Kazakhstan, trao bằng giáo sư danh dự. (Đ.D.)