Saturday 10 October 2015

Nga đánh ai tại Syria ?

mediaKhông quân Nga oanh kích một mục tiêu tại Syria. Ảnh ngày 30/09/2015.REUTERS/Ministry of Defence of the Russian Federation
Không quân Nga đã khởi động chiến dịch can thiệp võ trang vào Syria kể từ ngày 30/09/2015, với 20 phi vụ oanh kích. Mục tiêu được Quân đội Nga loan báo vị trí của các nhóm thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Tuyên bố của Matxcơva tuy nhiên đã vấp phải thái độ hoài nghi của phương Tây : Nga chủ yếu đánh vào phe nổi dậy chống chế độ Damas, chứ không phải là vào lực lượng thánh chiến Hồi giáo.
Theo các thông tin trùng hợp, mục tiêu tấn công của không quân Nga và Syria vào hôm qua ở tại các tỉnh Hama, Homs và Lattaquié. Matxcơva khẳng định đó là các vị trí của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
Theo điện Kremly, phi cơ Nga đã thực hiện được các vụ oanh kích « chuẩn xác », phá hủy được nhiều « thiết bị quân sự », phương tiện truyền thông và các « kho vũ khí và đạn dược »của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
Đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, chiến dịch can thiệp võ trang của Nga hoàn toàn theo đúng luật pháp quốc tế vì được chính quyền hợp pháp tại Syria yêu cầu, và Matxcơva cần phải nhanh chóng chận đứng các thành phần « khủng bố » trước khi chúng tràn vào nước Nga.
Tuyên bố của Nga tuy nhiên đã làm dấy lên nhiều phản ứng thận trọng, thậm chí nghi ngờ, đặc biệt từ phía Pháp và phía Mỹ. Đối với hai nước phương Tây này, các phi vụ của không quân Nga dường như không nhắm vào lực lượng thánh chiến cực đoan, mà là vào các vị trí của phong trào võ trang đối lập với chế độ al-Assad.
Không phải là đánh vào Daesh
Vài tiếng đồng hồ sau khi chiến dịch oanh kích của không quân Nga được tung ra, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian, đã bác bỏ thông tin do Matxcơva loan tải, theo đó phi cơ Nga đã đánh vào các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo, tên gọi tiếng Ả Rập là Daesh.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp đã công khai cho rằng : « Nga đã mở chiến dịch tấn công tại Syra. Điều kỳ lạ là họ lại không đánh vào Daesh ». Nói cách khác, ông Le Drian cho rằng máy bay Nga không nhắm vào các nhóm thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo, mà vào lực lượng của Quân đội Syria Tự do, nhóm nổi dậy ôn hòa chống chế độ Damas.
Mỹ cũng tỏ ý hoài nghi, nhưng tuyên bố thận trọng hơn. Ngoại trưởng John Kerry lên tiếng cảnh báo : « Chúng tôi đã nói rõ là chúng tôi sẽ hết sức quan ngại nếu Nga tấn công vào các nơi không có tổ chức Nhà nước Hồi giáo hay al-Qaeda hoạt động ».
Lầu Năm Góc thì thẳng thừng khi cho rằng không quân Nga « có nhiều khả năng là nhắm vào phong trào đối lập với Tổng thống Syria al-Assad, chứ không phải là vào những kẻ khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. ».
Nga giúp Damas diệt đối lập chứ không phải là diệt khủng bố ?
Đối với Pháp và Mỹ, chiến lược của Nga tại Syria giờ đây đã lộ rõ : Vào lúc Paris và Washington tung không quân của mình tấn công vào các thành phần thánh chiến cực đoan, Mátxcơva lại tập trung tiêu diệt phe nổi dậy ôn hòa đang đe dọa chế độ Damas, đồng minh của Nga.
Thái độ hoài nghi của phương Tây như đã được giới chuyên gia khẳng định. Trả lời hãng tin Pháp AFP vào hôm nay, nhà nghiên cứu chính trị học người Liban Zyad Majed nhận định là khi tấn công vào ba tỉnh Hama, Homs và Lattaquié, Nga đã chọn những nơi mà quân đội của al-Assad bị thất bại nặng nề nhất. Theo chuyên gia này : « Daesh hoàn toàn vắng bóng tại Lattaquié và Hama, và chỉ hiện diện rất hạn chế ở Homs ».
Sau tuyên bố ban đầu, Matxcơva như đã gián tiếp công nhận là họ không chỉ tấn công vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo khi nói rõ là không quân Nga đã thực hiện tổng cộng 20 phi vụ và đã phá hủy được « 8 mục tiêu của nhóm tổ chức Nhà nước Hồi giáo ».