Sunday 25 October 2015

Ukraine: Tượng Lenin hóa nhân vật Star Wars

Image copyrightDumskaya.net
Bức tượng Lenin đặt tại thành phố Odessa của Ukraine đã được biến đổi thành tượng Darth Vader, một nhân vật trong bộ phim khoa học viễn tưởng Star Wars.
Bức tượng đặt tại một nhà máy ở thành phố cảng trên bờ Hắc Hải đã vào danh sách bị dỡ bỏ theo luật "xóa bỏ chủ nghĩa cộng sản" của nước này.
Tuy nhiên, thay vào đó, bức tượng nay được cho đội chiếc mũ đen và cái mặt nạ sáng bóng đặc trưng của nhân vật hung ác trong phim Chiến tranh giữa các vì sao, trang tin địa phương Dumskaya tường thuật.
"Mọi thứ trôi đi và chẳng có gì tồn tại mãi mãi," viên quản lý nhà kho Semyon Horbunov nói, dựa theo ý của triết gia Hy Lạp thời cổ đại, Heraclitus. "Những người hùng mới thay thế những người hùng xưa, và đó là điều đang diễn ra trên thế giới."
Image copyrightDumskaya.net
Trong lúc mang diện mạo bên ngoài là Darth Vader, bên trong tượng vẫn là ông Lenin.
"Tượng Lenin bằng đồng vẫn được giữ nguyên bên trong, cho nên đến một ngày nào đó, các hậu duệ đầy lòng biết ơn hoặc tràn ngập lòng chán ghét ông có thể khai quật ra, nếu muốn," nhà điêu khắc Alexander Milov được Ukraine Today dẫn lời.
Hồi tháng Tư, Quốc hội Ukraine đã thông qua luật cấm tuyên truyền cho cộng sản qua các hình thức tượng đài, đặt tên địa danh, đường phố.
Luật dẫn đến hồi kết của hàng trăm bức tượng Lenin trên toàn lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, với việc được chuyển hóa thành một nhân vật mới thay vì là hình ảnh nhà lãnh đạo Bolshevik, bức tượng ở Odessa đã thoát khỏi số phận bị phá bỏ.
Cùng với việc được khoác bộ trang phục mới, có thể sẽ thu hút được một lượng người hâm mộ mới, bức tượng cũng mang tới cho mọi người công nghệ thời hiện đại nữa: tượng sẽ phát ra wifi miễn phí từ chiếc mũ trên đầu.