Tuesday 12 January 2016

BỊ CÁC MẠNG XÃ HỘI ĐẢ KÍCH NÊN TẬP CẬN BÌNH CHO KÉO SẬP TƯỢNG VÀNG MAO TRẠCH ĐÔNG CAO 37M SẮP KHÁNH THÀNH

Tượng Mao Trạch Đông cao 37m, sơn son thếp vàng, chuẩn bị khánh thành thì bị đập phá vì dân chỉ trích
VietPress USA (08-1-2016): Bức tượng của ông Mao Trạch Đông (Mao Zedong) đúc bằng bê-tông cốt sắt cao 120ft (37m) được xây dựng quy mô ở vùng nông thôn tỉnh Hà-Nam (Henan) miền trung của Trung Quốc, đã được sơn một lớp sơn kim loại màu vàng như vàng thật sáng rực trên nền trời để chuẩn bị khánh thành thì hôm nay đã bị đập phá kéo đầu bác Mao xuống hố.
Tỉnh Hà-Nam có dân số 100 triệu người, được xếp loại trong số những tỉnh đông dân nhất của Trung Quốc.  Thời Nhà HánHà Nam gọi tắt là "Dự" ("豫" - yù) đặt tên theo Dự châu, là một châu thời Hán. Tên gọi Hà Nam có nghĩa là phía nam của con sông Hoàng Hà. Hà-Nam giáp Hà Bắc về phía bắc; giáp Sơn Đông về phía đông bắc; An Huy về phía tây nam; Hồ Bắc về phía nam; Thiểm Tây về phía tây và Sơn Tây về phía tây bắc. Hà Nam và tỉnh láng giềng Hà Bắc có tên gọi chung là Lưỡng Hà (两河).

Hà Nam thường được gọi là Trung Nguyên (中原) hoặc Trung Châu (中州), nghĩa là "cánh đồng, vùng đất bằng ở giữa" hoặc là một bình nguyên rộng lớn. Hà Nam được xem là vùng đất phát nguyên trung tâm của nền văn minh Trung Hoa. Vì là trung tâm của văn minh, văn hóa nên khi Mao Trạch Đông mở các cuộc Cách mạng Văn hóa, và tiếp theo cuộc Cách mạng Nông nghiệp đưa điền chủ và nông dân vào "Tập thể hóa dưới hình thức công xã nhân dân" thì Hà Nam là nơi mà Mao Trạch Đông đã giết dân nhiều nhất tới hằng chục triệu người!
Cảnh đang đập phá sau khi hoàn thành tượng Mao
Ông Mao Trạch Đông sinh ngày 26-12-1893  và chết ngày 09-9-1976, tự Nhuận Chi (潤之) (ban đầu là Vịnh Chi (詠芝), sau đổi là Nhuận Chi (潤芝), bút danh: Tử Nhậm (子任), là Chủ tịch Đảng Cộng sản Trung Quốc từ năm 1943 đến khi qua đời. Dưới sự lãnh đạo của ông, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã giành thắng lợi trong cuộc nội chiến với Quốc Dân Đảng của Tưởng Giới Thạch và đuổi ông Tưởng Giới Thạch chạy ra đảo Đài-Loan. Mao Trạch Đông lập nên nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHNDTH) năm 1949 và trở thành đảng cầm quyền ở Trung Quốc cho đến ngày nay.
Mao Trạch Đông đã tạo ra một chủ nghĩa "Mác-Lênin" (Karl Marx và Lenin) được "Trung Quốc hóa" lấy tên là "chủ nghĩa Mao" mà ngày nay ban lãnh đạo Trung Quốc gọi là "tư tưởng Mao Trạch Đông" (Những người theo chủ nghĩa Cộng sản của Mao Trạch Đông được gại là "Maoist"; tương tự như "Marxist, Leninist". Sau nầy CsVN bắt chước theo gọi là "Tư tưởng Hồ Chí Minh"; nhưng không gọi là "Hoist" vì người ta lầm tưởng mấy người "Hô răng"!

Mao Trạch Đông là người có công trong việc gần như thống nhất được Trung Quốc, đưa Trung Quốc thoát khỏi ách áp bức của ngoại quốc kể từ cuộc Chiến tranh Nha phiến cuối thế kỷ 19, nhưng cũng bị phê phán về trách nhiệm của ông trong nạn đói 1959–1961 và những tai họa của Cách mạng văn hóa. Dưới thời ông, nông nghiệp Trung Quốc được tập thể hóa dưới hình thức công xã nhân dân. "Chính sách Đại nhảy vọt" trong kinh tế đã để lại những hậu quả tai hại. Mao Trạch Đông cũng là người phát động Đại Cách mạng văn hóa vô sản, thường gọi là Cách mạng văn hóa. Theo một số liệu thống kê, các chính sách sai lầm của Mao Trạch Đông đã trực tiếp hay gián tiếp gây ra cái chết cho khoảng 65 triệu dân Trung Hoa (Theo cuốn "Black Book of Communism:  Crimes, Terror, Repression" (Sách đen về Chủ nghĩa Cộng sản: Tội ác, Khủng bố, Đàn áp) của  Stephane Courtois, Nicolas Werth; phụ đính bởi  do Đại học Harvard xuất bản (https://www.foreignaffairs.com/reviews/capsule-review/1999-11-01/black-book-communism-crimes-terror-repression); theo đó trên thế giới có 100 triệu nạn nhân bị Cộng sản các nước giết hại, trong đó Liên-Xô đã giết 30 triệu dân,riêng Trung Quốc thời Mao Trạch Đông đã giết hại 65 Triệu dân Trung Hoa. Thời đó tại Việt Nam, Hồ Chí Minh và Trường Chinh Đặng Xuân Khu cũng noi theo Mao vĩ đại để làm "Cải Cách Ruông Đất" và đã giết hại trên 1 Triệu người dân Miền Bắc Việt Nam!

Vùng Hà-Nam (Henen) Trung Quốc
Đảng Cộng sản Trung Quốc (CSTQ) bắt buộc dân chúng phải gọi lãnh tụ Mao Trạch Đông một cách tôn kính  Mao Chủ tịch (毛主席). Vào thời đỉnh cao của sự sùng bái cá nhân, ông được tôn là người có bốn cái "vĩ đại" gồm: Người thầy vĩ đại, Lãnh tụ vĩ đại, Thống soái vĩ đại, Người cầm lái vĩ đại (vĩ đại đạo sư 伟大导师, vĩ đại lãnh tụ 伟大领袖,vĩ đại thống soái 伟大统帅,vĩ đại đà thủ 伟大舵手).
Nhưng theo một cuộc thăm dò dư luận quần chúng ở Trung Quốc năm 1994 được phối hợp tiến hành bởi Ban Tuyên truyền Trung ương Đảng CSTQ, Phòng Nghiên cứu chính trị Trung ương Đảng, Phòng Nghiên cứu chính sách Viện Khoa học Xã hội và Uỷ ban Giáo dục quốc gia Trung Quốc.. thì kết quả là "Sai lầm của Mao Trạch Đông trong suốt thời gian cầm quyền là lớn hơn công lao của Mao Trạch Đông !"

MAO TRẠCH ĐÔNG VÀ SAI LẦM CỦA HOA KỲ:
TT Richard Nixon đến Saigon thăm TT Nguyễn Văn Thiệu
Ngày 30-7-1969 Tổng thống Hoa KỳRichard Nixon thuộc đảng Cộng Hòa đã đến thăm Sài-gòn và họp với Tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu(http://www.history.com/this-day-in-history/nixon-visits-south-vietnam). Trong khi TT Nixon đang ở Saigon thì tại Hoa Kỳ,Cố vấn an ninh Henry Kissinger cho tạo ra vụ các Đại học, Trung học trên toàn Hoa Kỳ bãi khóa biểu tình chống chiến tranh Việt Nam và đòi rút quân Mỹ về nước. Quốc Hội Mỹ căn cứ vào sự phản đối của dân chúng nên biểu quyết cắt hết viện trợ quân sự và kinh tế cho VNCH và buộc chính quyền TT Nixon phải rút hết quân Mỹ về nước. 

Tháng 7 và tháng 10-1970, Cố vấn an ninh Henry Kissinger bí mật từ Pakistan đi qua Bắc Kinh họp với Thù tướng Trung Quốc Chu Ân Lai (Zhou Enlai) để đề nghị bàn giao VNCH cho phe Cộng sản Đệ Tam Quốc tế do Trung Quốc lãnh đạo và Hoa Kỳ viện trợ cho Trung Quốc phát triển (http://nsarchive.gwu.edu/NSAEBB/NSAEBB66/). 

Trung Quốc không tin, đòi Hoa Kỳ phải đuổi Đài-Loan ra khỏi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc (LHQ) và đuổi Đài Loan khỏi thành viên của LHQ để đưa Trung Quốc vào thay thế. 

Năm 1971, Henry Kissinger thu xếp Đại Hội Đồng LHQ thông qua Nghị Quyết số 2758 ngày 25-10-1971 gạt tên Đài Loan ra khỏi LHQ và Hội Đồng Bảo An LHQ để đưa TQ vào thay thếhttps://en.wikipedia.org/wiki/United_Nations_General_Assembly_Resolution_2758).
Henry Kissinger (phải) là Cố vấn an ninh của
TT Mỹ Richard Nixon (trái)

TQ được Mỹ đưa vào LHQ và Mỹ vì quyền lợi đã phản bội đồng minh lâu đời là Đài Loan để ôm chân hỗ trợ TQ khiến TQ rất tin tưởng sự thành thật của Hoa Kỳ nên Chủ tịch Mao Trạch Đông đã đồng ý tiếp đón TT Hoa Kỳ Richard Nixon đến thăm chính thức Bắc Kinh lần đầu tiên để họp hội nghị mật cao cấp với Chủ tịch Mao Trạch Đông và Thủ tướng TQ Chu Ân Lai từ ngày 21-2 đến 28-2-1972.


Sau nầy các hồ sơ họp mật của TT Richard Nixon được giải mã từ các băng thu âm (Tapes) và bản ghi chép của ông gom chung gọi là "Nixon's Tapes and Transcript" (http://nixontapes.org/transcripts.html) cho thấy Henry Kissinger là tên tội đồ bỉ ổi, một mặt thì Kissinger công bố rằng quân dân VNCH rất hùng mạnh, tinh thần chống Cộng sản rất cao nên cần phải viện trợ nhiều hơn, huấn luyện tốt hơn để VNCH sẽ thay thế quân đội Mỹ tại chiến trường Việt Nam. Trong khi đó, Henry Kissinger lại đưa kế hoạch cho TT Nixon và Hội đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ là phải ngưng toàn bộ viện trợ, phải làm cho VNCH suy yếu để thực hiện kế hoạch thỏa thuận với TQ chuyển giao VNCH cho CS Bắc Việt. 

Các thỏa thuận tại mật đàm giữa TT Nixon với Mao Trạch Đông gồm những điều kiện Hoa Kỳ bảo đảm giúp TQ phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật, giúp chế tạo Bom Nguyên tử, huấn luyện chuyên viên, đầu tư vào TQ, mua hàng hóa của TQ, giúp bảo vệ TQ trước sự tấn công của Liên-Xô nếu xảy ra.

Đổi lại, TQ bảo đảm với CS Bắc Việt để yên cho Hoa Kỳ rút quân an toàn ra khỏi chiến trường Việt Nam. Hoa Kỳ sẽ không can thiệp quân sự vào hai miền Việt Nam. TQ cam kết không can thiệp khi Hoa Kỳ có giải pháp giải thể chế độ Cộng sản Liên-Xô để chấm dứt chiến tranh lạnh kéo dài.

Qua những cam kết nầy, khi TT Nixon trở lại Mỹ ngày 28-2-1972 thì ngày 30-3-1973 TQ đã cùng với CS Bắc Việt xua 60.000 quân chính quy và xe Tanks, Đại pháo tràn ngập vào căn cứ Ái-tử bờ nam Sông Bến Hải và chiếm cổ thành Quảng trị. Hoa Kỳ muốn trận đánh nầy làm suy yếu VNCH hầu ép buộc VNCH ngồi vào bàn Hội nghị 4 bên tại Trại David Tân Sơn Nhất để tiến đến ký kết Hiệp Định Paris ngày 27-1-1973 (https://en.wikipedia.org/wiki/Paris_Peace_Accords).

Hiệp Định Paris Henry Kissinger và Lê Đức Thọ sắp xếp buộc VNCH phải ký công nhận rằng chiến tranh VN là một bên VNCH được Mỹ hỗ trợ, đánh nhau với Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam do Bắc Việt hỗ trợ chứ không phải Miền Nam đánh với Miền Bắc do TQ và Liên-Xô hỗ trợ. Hiệp Định buộc quân ngoại nhập là Hoa Kỳ phải rút ra khỏi Miền Nam trong khi không bắt buộc 160.000 quân chính quy CS Bắc Việt rút khỏi lãnh thổ VNCH. Hiệp Định nói sẽ ngưng chiến và ai ở đâu sẽ ở yên để hai bên tổ chức tổng tuyển cử cho nhân dân Miền Nam có quyền chọn lựa theo VNCH hay theo Cộng sản.

Ngày 19-1-1974, TQ cho các chiến hạm tấn công chiếm đảo Hoàng Sa của VNCH trước sự chứng kiến của Hạm Đội 7 Hoa Kỳ mà Mỹ hoàn toàn không can thiệp (https://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BA%A3i_chi%E1%BA%BFn_Ho%C3%A0ng_Sa_1974 
Henry Kissinger (trái) và Mao Trạch Dông (phải)
TT Richard Nixon hứa với TT Nguyễn Văn Thiệu rằng Hoa Kỳ cam kết hư món vũ khí nào sẽ đổi ngay món đó, hư một xe Tank sẽ đổi một xe Tank mới... nhưng tất cả là hứa viễn vong mà không bao giờ thực hiện. Lý do là TT Nixon vào giai đoạn từ tháng 3-1974 đã bắt đầu bị dính vào vụ tai tiếng cho nghe lén điện thoại và vụ nầy nổ lớn đưa đến Quốc Hội luận tội gọi là vụ "Watergate" buộc TT Richard Nixon phải từ chức rời khỏi Tòa Bạch Ốc ngày 09-8-1974. TT Nixon tên thật là Richard Milhous Nixon sinh ngày 09-1-1913, là Tổng thống thứ 37 của Hoa Kỳ, sau khi từ chức ngày 09-8-1974 ông về viết sách. Ngày 18-4-1994 ông bị tai biến mạch máu não và chết 4 ngày sau đó vào hôm 22-4-1994 (https://en.wikipedia.org/wiki/Richard_Nixon).

Phó Tổng thống Gerald Ford đã lên kế nhiệm (https://en.wikipedia.org/wiki/Gerald_Ford). Vào ngày 10-10-1973 khi ông Phó Tổng thống Spiro Agnew từ chức thì chiếu theo Điều 25 sửa đổi Hiến Pháp, ông Geral Ford được chỉ dịnh làm Phó Tổng Thống thay thế mà không cần qua bầu cử. Rồi tiếp đến khi TT Richard Nixon bị từ chức vì vụ Watergate, ông Phó Tổng thống Gerald Ford cũng lại nghiễm nhiên lên làm Tổng thống thứ 38 Hoa Kỳ mà không hể qua bầu cử

Ông Gerald Ford là người duy nhất trong lịch sử Hoa Kỳ lên làm Phó Tổng thống và làm Tổng thống Mỹ mà không qua bầu cử hay ứng cử gì cả. Tuy nhiên khi ông Gerald Ford lên làm Tổng thống Mỹ thứ 38 của đảng Cộng Hòa thì tình hình kinh tế Hoa Kỳ sút kém nên ông không quan tâm đến vấn đề Việt Nam nữa. Thấy vậy, kế hoạch của Mao Trạch Đông và đảng Lao Động Việt Nam (tức đảng csVN ngày nay) đã không thi hành Hiệp Định Paris nữa mà chuyển quân chính quy tấn công chiếm Dinh Độc Lập ngày 30-4-1975! 

Trước khi phát động cuộc chiến tranh đánh vào khắp VNCH, Mao Trạch Đông đã thúc giục phải chiếm Miền Nam Việt Nam, chiếm qua Thái-Lan, Miến Điện, Malaysia, Singapore vì theo Mao Trạch Đông thì đó là cả một vùng bao la nhiều tài nguyên và xứng đáng để TQ xua quân chiếm lấy.

VỤ TRUNG QUỐC XÂY TƯỢNG ĐÀI MAO TRẠCH ĐÔNG:

Tình hình TQ ngày càng phức tạp, những nhóm chống đối ngày một đối kháng nhiều hơn. Phe của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân và tay chân của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đều tỏ ra có nhiều chống đối với đương kim Chủ tịch Tập Cận Bình. Chính sách bành trướng ra Biển Đông và các nước Đông Nam Á của Tập Cận Bình hiện nay là làm theo ước mơ và tham vọng của Mao Trạch Đông. Nhiều vị Tướng lãnh dưới thời của Giang Trạch Dân hay cùng làm chung với ông Tập Cận Bình dưới thời Hồ Cẩm Đào hầu hết bị bắt giam, kết án về các cáo buộc tham những. Trong thời gian gần đây, nhiều nhà tỷ phú của Trung Quốc bị mất tích vì bị Tập Cận Bình thanh toán.

Thủ tướng TQ Chu Ân Lai (trái) ăn cơm cầm đũa
tại Bắc Kinh với TT Richard Nixon (phải)
Sau khi ông Tập Cận Bình cho bắt giam ông Lệnh Kế Hoạch là cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng CSTQ kiêm nhân vật cao cấp của cơ quan Tình báo Trung Nam Hải thì người em ruột là Thương gia Lệnh Hoàn Thành cũng làm cho cơ quan tình báo trung ương của TQ đã đào thoát qua Hoa Kỳ và đã cung cấp nhiều tin tức quan trọng  (Xem tin trên VietPress USA:http://www.vietpressusa.com/2015/08/vu-tinh-bao-gay-cang-thang-my-trung.html). Một trong những tin mà giới tình báo Hoa Kỳ biết được đó là Chủ tịch Tập Cận Bình muốn dựng lại cái bóng đã chết của Mao Trạch Đông để khích động dân Trung Hoa sống lại với thần tượng lịch sử hầu dân sẽ quyên đi những chỉ trích đang nhắm vào Tập Cận Bình.
Trong kế hoạch nầy, ông Tập Cận Bình dự tính xây nhiều tượng đài lớn với hình tượng Mao Trạch Đông tại các tỉnh, thành khác nhau khắp TQ. Thế nhưng sau khi bức tượng Mao Trach Đông cao 120Ft (37m) tại quận Tongxu thuộc tỉnh Hà-Nam, là trung tâm điểm của nạm đói giết hằng nhiều triệu dân vào thập niên năm 1950 do kết quả chính sách tập trung công xã của Mao Trạch Đông.

Mao Trạch Đông đón tiếp TT Richard Nixon
Khi bức tượng đã xây dựng xong và được một tờ báo địa phương đưa lên Internet, lập tức bị chính người dân Trung Quốc chỉ trích kịch liệt. Các báo khác sau đó loan tin chi phí xây dựng bức tượng nầy là 3 Triệu tiền Yuan Trung Quốc (tương đương £313,000 tiền Anh quốc = USD454,491.65).

Khi bị dân chúng TQ phỉ báng việc xây tượng tốn kém tiền và chiếm đất đai dành cho một nhân vật mà tội ác nhiều hơn công trạng trong lịch sử TQ và các chỉ trích bắt đầu tấn công qua Tập Cận Bình đang muốn làm một nhà độc tài theo kiểu mao Trạch Đông nên chẳng hiểu do quyết định nào, chỉ sau 3 ngày bị dư luận trong nước và khắp thế giới trên các mạng xã hội; nhất là trên Twittwer, những phê bình chế nhạo và xúc phạm luôn đến Chủ tịch TQ Tập Cận Bình nên hôm nay Thứ Sáu 08-1-2016, bức tượng Mao Trạch Đông đã bị đập bỏ mặc dầu là đã hoàn thành và chờ khánh thành! 

Quang cảnh phiên họp giữa Chủ tịch Mao Trạch Đông và TT Richard Nixon tháng 2-1972 tại Bắc Kinh.
Cuối trái là Thủ tướng Chu-Ân-Lai. Thứ 2 từ trái là Thông dịch viên của TQ.
Chính quyền địa phương của tỉnh Hà Nam nói rằng tiền xây dựng là do các doanh nghiệp tư nhân bỏ ra; nhưng vì việc xây dựng tượng đài Mao Trạch Đông chưa có giấy phép chấp thuận nên nay phá bỏ. Dù vậy, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố rằng Mao Trạch Đông là "một nhân vật tuyệt vời".

csVN hoàn toàn bắt chước mọi thứ từ Mao Trạch Đông. CSTQ gọi Mao là "Chủ tịch Mao Trạch Đông vĩ đại" thì csVN cũng bắt chước gọi "Hồ Chí Minh vĩ đại". Mao chủ trương Cách mạng Văn Hóa để giết các văn nghệ sĩ TQ thì csVN Hồ Chí Minh cũng tổ chức Cách mạng Văn hóa "Trăm Hoa Đua Nở" với phong trào "Nhân văn Giai phẩm" để csVN bắt giết, cầm tù không ngày về các nhà thơ, nhà văn tranh đấu cho tự do dân chủ của văn nghệ sĩ và trí thức miền Bắc có tầm vóc lớn lao, khởi xướng đầu năm 1955 và bị chính thức dập tắt tháng 6 năm 1958 (http://www1.rfi.fr/actuvi/articles/113/article_3497.asp).  Mao Trạch Đông chủ trương "Cải Cách Ruộng Đất" giết hằng chục triệu dân TQ thì Hồ Chí Minh cũng rập khuôn mẫu "Cải cách ruộng đất" bắt đấu tố địa chủ, giết 1 triệu dân Miền Bắc.. Ngày nay đàn anh, sư thầy của csVN là CSTQ cho kéo cổ bức tượng sơn son thếp vàng của Mao Trạch Đông xuống khỏi bệ thì csVN không biết có bắt chước quan thầy cho kéo bớt tượng của ông Hồ Chí Minh xuống cho rãnh mắt nhân dân?

HẠNH DƯƠNG, dịch và tổng hợp.