Friday 8 January 2016

Hãy Rời Cali Ngay Khi Còn Có Thể

Ngày 6 tháng Giêng năm 2016, Thống Đốc California Jerry Brown tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Tiểu Bang này do nhiễm độc khí Methane thoát ra và không kiểm soát được từ một giếng gas tại Aliso Canyon, gần Porter Ranch.

Người ta gọi sự kiện này là Aliso Canyon gas leak hay Porter Ranch gas leak, giếng gas bị xì hơi. Việc xì hơi này bắt đầu từ ngày 23 tháng 10 năm 2015. Giếng gas này thuộc về Công Ty Southern California Gas. Alison Canyon nằm cách Porter Ranch khoảng 2 dặm rưỡi, cách Los Angeles 30 dặm.

Vết nứt rộng khoảng 15 cm (7 inch) và xì ra mỗi giờ khoảng 36,000 kg khí mê tan. Khí mê tan cháy được và độc hại gấp 25 lần thán khí ( carbon dioxide)Ngoài khí mê tan, còn có mercaptan và methyl mercaptan, mùi trứng thúi, và cả benzene nữa.Ngoài sư hôi thúi, khi bị nhiễm độc khí mê tan, người bệnh nhức đầu, buồn nôn và chẩy máu mũi.

Có 2200 gia đình tại Porter Ranch đã được di tản. Còn 2500 gia đình khác đang chờ đợi để được đem đi nơi khác. Sự nhiễm độc này ngoài những triệu chứng tức thời, về lâu về dài còn có những vấn đề khác nữa như dễ bị ung thư hay những dư chứng chưa xác định được rõ ràng.Người ta đang nỗ lực bịt kín chỗ rò và hy vọng có thể thành công vào tháng 3 năm nay.Ngoài Porter Ranch, dân cư ở Chatsworth, Northridge, Granada Hills cũng bị ảnh hưởng. SoCalGas, công ty chủ giếng gas có thể bị truy tố vì tai nạn này.

Giếng gas có tên SS25, được đào ra từ năm 1953 ở độ sâu 8.700 bộ. Giếng này vào những năm 1970 chứa đến 86 tỷ ( 86 billion cubic feet) hơi đốt, đứng vào hang thứ nhì trên khắp nước Mỹ. Trước đây, giếng có van an toàn. Năm 1979, van này được tháo đi vì hư hỏng. Nay giếng xì hơi độc làm dân cư trong vùng điêu đứng.

Hiện gia đình Brian và vợ là Christine Katz đã đâm đơn kiện Southern California Co về tội không bảo đảm an toàn cho giếng hơi làm các thành viên của gia đình này bị  tổn hại về đường hô hấp, đứa con 2 tuổi của họ bị kinh phong. Công ty Southern California Co đã cho công bố một lời xin lỗi và hứa sẽ làm mọi chuyện có thể để bịt kín chỗ rò.

Earthwork., một cơ quan bất vụ lợi chống ô nhiễm đã dung phương pháp ITC-certified thermographer để thực hiện một video cho phép người ta nhìn thấy được hơi độc để mọi người thấy được sự xì hơi quan trọng ra sao.

Tin mới nhất do California Air Ressources Board công bố thì mỗi giờ có khoảng 36.000 Kg hơi độc thoát ra khỏi lỗ rò. Việc bịt kín sự xì hơi này không dễ dàng vì đường dẫn hơi bị bể nằm sâu cả ngàn bộ dưới mặt đất, lỗ rò rất khó tìm, hơi độc dễ cháy,nhân viên sửa chữa không thể dùng đèn rọi nên chỉ có thể làm việc ban ngày. Một chuyên viên, ông Dave Clegern cắt nghĩa là cứ mỗi 20 hay 30 bộ, toán sửa chữa phải ngừng lại cho dụng cụ nguội lại trước khi tiếp tục, nếu không sẽ gây tai nạn khủng khiếp. Họ cũng đã thử dùng phương pháp đổ chất lỏng để bịt sự xì hơi nhưng không kết quả.

Từ nay cho đến khi họ thành công trong việc bịt lỗ rò, dân cư California vẫn tiếp tục sống trong bầu không khí nhiễm độc mê tan.

Sự xì hơi độc công thêm với đe dọa của Động Đất đưa đến kết luận là : nếu có thể được, nên dời Cali để sống tại một nơi khác, an toàn hơn.

Nói thì dễ, nhưng làm thì chắc có khó khăn, cho Cộng Đồng Tỵ Nạn chúng ta.

Trần Mộng Lâm.
Tham khảo : Doctors urge California resident «Leave now….While you can»- Tyler Durden.
                        The worst Gas Leake in California’s .History isn’t close to be fixed –Charlotte Alter

                        Aliso Canyon gas leak- Wikipedia