Wednesday 13 January 2016

Thông điệp liên bang Obama: 100% tự tin trước Trung Quốc - Hải Võ

Thông điệp liên bang Obama: 100% tự tin trước Trung Quốc
Ông Obama tuyên bố trong Thông điệp Liên bang"Với Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), Trung Quốc sẽ không tạo được luật chơi trong khu vực nữa, mà là chúng ta."

Trong Thông điệp Liên bang 2014 và 2015, Tổng thống Mỹ liên tục nhắc tới Trung Quốc, trong đó thẳng thừng chỉ trích Bắc Kinh tìm cách "áp đặt luật chơi" về kinh tế ở khu vực châu Á.

Với Hiệp định TPP được ký kết hôm 5/10/2015, có thể xem như ông Obama đã đạt được thành tựu lớn trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, cho phép ông đưa ra tuyên bố vẻ vang nêu trên về việc "chấm dứt thế áp đảo kinh tế của Trung Quốc" ở châu Á-Thái Bình Dương.
"...Mỹ sẽ luôn hành động, đơn phương nếu cần thiết, để bảo vệ người dân và đồng minh của mình; nhưng trong những mối quan ngại toàn cầu, chúng ta sẽ khích lệ thế giới cùng hợp tác để bảo đảm mỗi nước hoàn thành phần trách nhiệm của riêng mình.
... Đó là cách chúng ta hình thành được TPP để bảo vệ công nhân và môi trường, cũng như vị thế lãnh đạo vượt trội của Mỹ ở châu Á. TPP sẽ cắt giảm 18.000 loại thuế trên các mặt hàng sản xuất tại Mỹ và hỗ trợ nhiều việc làm tốt hơn".Tổng thống Obama chỉ rõ.

Song song với thế "trên cơ" trong kinh tế khu vực, Obama cũng nhấn mạnh vị thế chính trị gần như tuyệt đối của Mỹ trong các vấn đề quốc tế.
"Khi nói tới mọi vấn đề quốc tế quan trọng, người dân trên thế giới không tìm đến sự dẫn dắt của Bắc Kinh hay Moscow. Họ gọi chúng ta."

Tuyên bố mạnh mẽ này bác bỏ những bình luận, phân tích từ truyền thông Trung Quốc trong năm qua, đa phần cho rằng Mỹ là "cường quốc sắp hết thời" và không thể ngăn chặn được sự trỗi dậy của Bắc Kinh.

 
Hiệp định TPP được ký kết là thắng lợi lớn nhất trong năm qua của chính quyền Tổng thống Obama trước Trung Quốc, thúc đẩy khu vực châu Á-Thái Bình Dương hội nhập mạnh mẽ theo liên kết khối.

Hồi năm 2015, truyền thông chính thống Trung Quốc đã "lấp liếm" nội dung Thông điệp Liên bang của Obama khi chỉ đề cập đến việc ông chủ Nhà Trắng tán dương thỏa thuận giảm trừ khí thải mà 2 nước đạt được.
Cơ quan tuyên truyền của Bắc Kinh đã lờ đi việc Obama cảnh cáo Trung Quốc "chơi không đẹp", cướp đi cơ hội việc làm của người Mỹ.
Tương tự trong năm nay, báo đảng Trung Quốc Nhân dân Nhật báo cũng khẳng định Tổng thống Mỹ chỉ nhắc đến nước này 1 lần trong Thông điệp Liên bang mà bỏ qua khẳng định của Obama khi tuyên bố Mỹ là "siêu cường số 1 trên Trái đất".

Trong Thông điệp Liên bang 2014, ông Obama cũng 2 lần nhắc tới Trung Quốc, trong đó có đoạn: "Lần đầu tiên trong vòng 1 thập kỷ, các lãnh đạo doanh nghiệp thế giới tuyên bố Trung Quốc không còn là điểm đến số 1 để đầu tư. Mà là Mỹ".
Truyền thông Trung Quốc cũng "ém nhẹm" câu nói này của ông Obama và chỉ đưa tin Mỹ muốn tăng cường cạnh tranh kinh tế, khoa học kỹ thuật cùng nước này.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~