Sunday 6 March 2016

Dân Làm Báo

Hãy cùng nhau xây dựng mùa Xuân của Dân tộc - Đường ta ta cứ đi, quyền ta ta cứ làm!

Âu Dương Thệ (Danlambao) - Lấy khát vọng chính đáng của nhân dân làm động lực đấu tranh, lấy văn minh thời đại làm hướng đi, những người đân chủ VN đang dựng lên ngọn cờ Dân chủ đa nguyên trên quê hương VN mới, tự tin, vững bước hành xử các quyền chính đáng của mình như nhiều dân tộc văn minh đã thực hiện thành công. Nhân dân ta, đi đầu là trí thức, thanh niên và những đảng viên tiến bộ, bất phục và bất trọng những người cầm quyền bất chính, tha hóa đạo đức, độc ác với nhân dân, nhưng lại cúi đầu trước bọn bành trướng Bắc kinh. Vì thế nhiều giới đã dứt khoát bất tuân, quyết phá các rào cản chính trị, kinh tế, văn hóa và ngoại giao của chế độ độc tài toàn trị, đứng đầu hiện nay là Nguyễn Phú Trọng, để mở đường tiến lên Dân chủ đa nguyên, đất nước phú cường, gìn giữ độc lập và toàn vẹn lãnh thổ. Tiếng gọi Đường ta ta cứ đi, quyền ta ta cứ làm là tiếng nói của lương tâm và mệnh lệnh của trí tuệ, là tiếng gọi yêu nước, phù hợp với qui luật phát triển của thời đại đầu Thế kỉ 21....

Hành xử kiểu VTV?

Tháng Chín (Danlambao) - Liên quan đến việc xử lý chuyện vi phạm bản quyền giữa Đài truyền hình quốc gia Việt Nam (VTV) và ông Bùi Minh Tuấn (chủ tài khoản Youtube mang tên Yamaha Trung Tá), hôm ngày 6/3/2016, ông Tuấn thông báo trên Facebook cá nhân của mình về việc sẽ tường thuật trực tiếp buổi hẹn làm việc với đại diện của VTV ngay tại nhà ông. Tuy nhiên sau đó, VTV đã hủy cuộc hẹn.

Chương Trình tái định cư cho TPB vấp phải trở ngại

Cánh Dù lộng gió (Danlambao) - Tiến trình tái định cư cho TPB/VNCH do Nhạc Sĩ Trúc Hồ và bà Janet Nguyễn Thượng Nghị Sĩ Quốc Hội tiểu bang Cali đang vận động lại bị một trở ngại do Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, trong đó có Đại sứ Quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn đều xác nhận là họ không thấy có sự ngược đãi nào đối với những TPB/VNCH còn ở lại tại VN cả.

Tập đoàn FLC thôn tính biển, rừng Thanh Hóa với sự giúp sức của nhà cầm quyền?

Rừng phòng hộ ven biển Quảng Cư trước kia, giờ là công trình của Tập đoàn FLC. Ảnh, chú thích: Báo Laodong
Tháng Chín (Danlambao) - FLC “làm giàu không khó” bằng cách nào?

Tập đoàn FLC được thành lập từ năm 2008, sau 4 lần đổi tên, từ Công ty TNHH Đầu tư Trường phú Fortune, Công ty Cổ phần Đầu tư tổng hợp CRV, Công ty Cổ phần FLC, và cuối cùng là Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC.

Phản ứng sau phiên toà dân oan Nguyễn Văn Thông


CTV Danlambao - Ngày 4/03/2016, Tòa án Nhân dân huyện Gò Dầu (Tây Ninh), mở lại phiên sơ thẩm (lần 2) vụ án dân oan Nguyễn Văn Thông bị xét xử theo điều 258 bộ luật hình sự cộng sản với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ".

Nhà báo Phạm Chí Dũng: “Tôi thách bất kỳ ai chứng minh chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã thúc đẩy dân chủ”

Trần Quang Thành (Danlambao) - Nhà báo Phạm Chí Dũng hội luận với nhà báo Trần Quang Thành.

Lời giới thiệu: Mặc dù cai quản đất nước bằng một chế độ độc tài toàn trị, nhưng suốt 70 năm qua các bản hiến pháp được nhà nước cộng sản Việt Nam đưa ra thực thi đều phải ghi nhận một số quyền của người dân như quyền biểu tình.

Biển Sầm Sơn dậy sóng

Đã xảy ra nổ súng bắn người biểu tình đòi biển tại Thanh Hoá



Bạn đọc Danlambao - Lúc 13 giờ chiều ngày 5/3/2016, một người dân tham gia biểu tình đòi biển tại Thanh Hoá đã bị những kẻ lạ mặt đánh đập và nổ súng bắn ngay tại nhà riêng.

Báo Pháp Luật Việt Nam (PLO) là cơ quan ngôn luận của tập đoàn FLC?

Nguồn ảnh: Internet
Người Quan Sát (Danlambao) - Liên tiếp trong nhiều ngày từ cuối tháng 2/2016 bà con ngư dân các phường thuộc thị xã Sầm Sơn biểu tình trước UBND tỉnh Thanh Hóa đòi quyền lợi khi chủ trương “cải tạo ven biển” được giao cho tập đoàn FLC thực hiện.

Khi bí thư dọn rác

Lực lượng phóng viên dày đặc. Ảnh: Báo Dân Trí 

Thuế và Chết

Trần Văn Giang (Danlambao) - Lời mở đầu: “Chỉ có hai thứ chắc chắn xẩy ra trong đời sống; đó là chết và thuế.” (In this world, nothing can be said to be certain, except death and tax. - Benjamin Franklin). Có người cho rằng câu nói này của Benjamin Flanklin, người thì lại cho là lời của Mark Twain; người cho là của Daniel Defoe. Bài này không bàn về nguồn gốc của câu nói mà chỉ xin bàn thêm một chút về ý nghĩa của nó.

Tuy cùng hiện diện trong đời sống, nhưng “Thuế” và “Chết” có nhiều điểm khác nhau hơn là tương đồng: Chết chỉ xẩy ra một lần trong đời nhưng thuế thì xẩy ra hàng năm; Chết thì không xin gia hạn được như thuế. Chết chỉ liên hệ với thuế trong hai trường hợp: Thuế Chết (“Death tax” - tôi sẽ nói thêm ở phần dưới) và khi được nhận giấy báo bị thiếu thuế nhiều qua rồi đột quỵ vì tim ngừng đập. Nói vậy chớ sở thuế không bao giờ muốn quý vị chết đâu: Anh phải sống… để còn có người đóng thuế.

3 năm 6 tháng tù giam - Một bản án bất công đối với dân oan Nguyễn Văn Thông

Trần Quang Thành (Danlambao) - Trong phiên phúc thẩm này, dân oan Nguyễn Văn Thông đã tố cáo việc chủ tọa không cho anh nói, miệng anh bị dán băng keo, hai tay bị còng. Anh Thông cho rằng lý do anh và bà con lâm vào cảnh tù tội là vì đã tố cáo những sai phạm của Chủ tịch huyện Võ Văn Dũng trong việc thu hồi đất. Hiện nay ông Võ Văn Dũng đang đảm nhiệm vị trí Bí thư huyện Gò Dầu.

Lương tâm và trách nhiệm chính trị

Vaclav Havel * Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Sau khi Cách mạng Nhung thành công, Vaclav Havel trở thành tổng thống Tiệp Khắc. Hai tháng sau ông đọc diễn văn trước Lưỡng Viện Quốc Hội Hoa Kỳ. Chúng tôi trích dịch phần sau bài diễn văn này. Tựa đề của người dịch.

Ngã về Trung Quốc là chủ nghĩa đầu hàng, thất bại… bán nước


Đại Nghĩa (Danlambao) - Đó là lời khẳng định của cựu Trung tướng QĐND VN Đặng Quốc Bảo, em chú bác với Chủ tịch nước VNDCCH Đặng Xuân Khu tức Trường Chinh.

Trong lần trò chuyện với hai đại tá Tạ Cao Sơn và Quách Hải Lượng, Trung tướng Đặng Quốc Bảo nói về việc nước CHXNCN VN “ngã về Trung Quốc” để bảo vệ đảng và chế độ như sau:

Thanh Hoá: Ngư dân Sầm Sơn xô ngã hàng rào CA, biểu tình đòi biển



CTV Danlambao - Bất chấp hành vi đe doạ của CA Thanh Hoá, hàng trăm ngư dân Sầm Sơn vẫn tiếp tục xuống đường biểu tình trong ngày 5/3/3015 nhằm đòi lại quyền sử dụng mặt biển mưu sinh.

Rút kinh nghiệm bằng cả một đời dân?

Người tù xuyên 2 thế kỷ Huỳnh Văn Nén. Hình Vietnamnet
Mẹ Nấm (Danlambao) - Báo Pháp Luật TP dẫn ý của nguồn tin riêng cho biết TAND tỉnh Bình Thuận đã có cuộc họp kiểm điểm với các thẩm phán và hội thẩm nhân dân trong HĐXX sơ thẩm xử vụ án giết người, cướp và hủy hoại tài sản đối với “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén. (*)

Cộng sản Bắc Việt xâm lăng Miền Nam lần nữa

Giáo Già (Danlambao) - Ngay sau khi hoàn tất cuộc xâm lăng Miền Nam Việt Nam ngày 30-4-1975, Cộng Sản Bắc Việt đã cho toàn bộ người Miền Bắc vào Nam cai trị vùng đất bị chúng cho là “phồn vinh giả tạo”, từ viên chức ở cấp cao nhứt trong Ban Quân Quản ở các thành phố cho đến viên chức cấp thấp nhứt ở khóm phường, ấp xã…; nhưng sự “phồn vinh” đó đã khiến toàn bộ cán bộ Miền Bắc, từ cấp lãnh đạo hàng đầu ở Bắc Bộ Phủ cho đến từng tên lính từ núi rừng về thành say mê cướp bóc khiến toàn Miền Nam bị tan nát trên khắp mọi lãnh vực, từ kinh tế đến xã hội, văn hóa, giáo dục…, qua từng chiến dịch:

Liệu Việt Nam có thể tự cải cách?

Bùi Quang Vơm (Danlambao) - Những ai đọc ANHBASAM nhiều tháng nay, đều có thể biết câu hỏi này là của tác giả Nguyễn Thị Từ Huy, một người viết có uy tín, uy tín bởi phương pháp tiếp cận có tính cách hàn lâm, bởi sự mạch lạc của tư duy lôgíc và sự sâu sắc phong phú trong kiến thức. Nhưng đề tài được đề cập là vấn đề có tính bao quát lớn, vừa là vấn đề có tính lý luận cơ bản, vừa là vấn đề thực tiễn, cần nhiều dữ liệu. Rất nhiều người đọc không giấu sự tâm đắc với những ý kiến mà tác giả nhận định, những gợi ý cho những kết luận khả dĩ.

Thanh Hoá: Khởi tố ngư dân biểu tình đòi trả lại mặt biển

Người Quan Sát (Danlambao) - Ngày 4/3/2016, Công an tỉnh Thanh Hóa, cơ quan Cảnh sát Điều tra ra thông báo: “Khởi tố vụ án hình sự gây rối trật tự công cộng xảy ra trên địa bàn TP.Thanh Hóa” (1)

Chưa khử được quỷ Hồ là Việt Nam còn đắm chìm trong tăm tối

Le Nguyen (Danlambao) - Mọi tôn giáo đều dạy con người ăn hiền ở lành, làm thiện tránh ác để một mai rời cõi thế gian khỏi bị phải sa xuống chín tầng địa ngục - ghê sợ hơn nữa là bị đọa xuống hỏa ngục đời đời. Văn hóa truyền thống, đạo sống của dân tộc Việt Nam cũng có nền tảng đạo đức thiện ác tương đồng với các tôn giáo chân chính của loài người, nghĩa là người hiền chết sẽ thành tiên, thành thánh về “cõi trên” thiên đàng cực lạc và kẻ ác chết sẽ thành quỷ, thành ma vất vưởng cõi trần hoặc bị đọa đày ở “cõi dưới” địa ngục khổ đau đời đời...

Sài Gòn quê tôi vẫn đây!

Dâu bể tang thương (Danlambao) - Tôi yêu Sài Gòn vô cùng vì tôi là người Sài Gòn (sinh ra và lớn lên tại đây). Thật khó để biết được ai là người Sài Gòn "gốc" vì người Sài Gòn ít để ý đến chuyện nhỏ nhặt này. Sinh ra ở Sài Gòn, lớn lên ở Sài Gòn, hay đến sinh sống lâu năm ở Sài Gòn đều là người Sài Gòn hết. Người Sài Gòn nói riêng và người miền Nam nói chung thường phóng khoáng, xởi lởi, thật thà và có lòng thương người. Tôi không sinh ra trước năm 1975 để có thể cảm nhận trực tiếp được Sài Gòn khi ấy ra sao. Đến năm 1987, khi tôi được sáu tuổi, đã có chút hiểu biết về cuộc sống xung quanh, Sài Gòn với tôi là một thành phố yên bình và như chia làm hai nửa. Một nửa với những tòa nhà cao tầng, phố xá sầm uất, đường xá nhộn nhịp người qua lại ở quận 01. Một nửa tựa như làng quê với đồng ruộng, ao rau muống, những rặng dừa nước xanh ngắt ở Thanh Đa, Bình Quới để cho đám trẻ chúng tôi tha hồ bày đủ trò nghịch ngợm của tuổi thơ.

Truyện Cổ Tích buồn

Con ngồi nghe mẹ kể
Truyện cá chép ngày xưa
Vượt vũ môn mọc cánh
Hóa thành rồng phun mưa

Thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn - Nạn nhân của một vụ án chính trị hóa

Ảnh Facebook Dương Lâm
Trần Quang Thành (Danlambao) - Như đã đưa tin sáng ngày 2/3/2016, Tòa án tỉnh Long An đã mở phiên phúc thẩm xét xử em Nguyễn Mai Trung Tuấn. Tuấn bị bắt ngày 6/8/2015 khi em mới 15 tuổi 6 tháng về cái tội gọi là “cố ý gây thương tích” theo khoản 3 điều 104 Bộ luật hình sự.