Thursday 24 March 2016

Hàng Năm, Đến ngày 30 tháng tư, Chúng Ta Hãy Tưởng Niệm Sài Gòn - Trần Mộng Lâm


Lá Thư Gửi Các Người Sài Gòn.

Nhiều người thấy tôi viết nhiều bài về Cần Thơ-Mỹ Tho, tưởng tôi là người Miền Tây.

Nhiều người quen biết ngoài đời, thấy tôi nói giọng Bắc, nói tôi là dân Bắc Kỳ.

Không, tôi là một người Sài Gòn!!

Nói theo người Québecois nơi tôi sinh sống hiện nay, tôi là một Saigonnais, cũng như các con tôi, chúng là những Montréalais.

Mỗi người trong chúng ta đều có một nơi để nhớ, những kỷ niệm đẹp và thời kỳ đẹp nhất của một đời người bao giờ cũng là tuổi hoa niên. Ai trong chúng ta có thể quên được mối tình đầu, khi mới lớn, và lòng rung động trước người khác phái?? Ai trong chúng ta có thể quên được những người bạn tâm đầu ý hiệp trong khoảng thời gian chưa phải lo nghĩ về sinh kế?? Ai trong chúng ta có thể quên được những giờ những tháng háo hức chờ đón những ngày bước sang năm mới và mình sẽ lớn thêm một tuổi (Khi còn bé, mong thời gian qua mau để mình trở thành người lớn) ….

Sài gòn đối với tôi là tất cả những điều đó. Mối tình đầu, những người bạn thân như anh em ruột mà tình bạn kéo dài đến tận hôm nay, và những đêm Giao Thừa đi xem múa lân và đốt pháo, hay những buổi lễ Giáng Sinh nơi Vương Cung Thánh Đường thời Đệ Nhất Cộng Hòa, khi đất nước chưa bị khói lửa lan tràn. Đối với tôi là những kỷ niệm vàng, tháng năm ngà  ngọc không bao giờ tìm lại được. Tôi yêu Sài Gòn khi lớn lên và vào Đại học,  Trường Khoa Học , trường Y Khoa, những Đại Học mà cũng như tôi, nhiều người còn nhớ trong tâm khảm. Tôi yêu Sài Gòn với Đêm Mầu Hồng, với Bò Bẩy Món tại Chi Lăng, và tôi yêu Sài Gòn, với cả những nhân vật mà ít người dám đề cập tới, như chị Quý, chị Tình, nhưng tôi nghĩ một Saigonnais chính hiệu phải biết những điều đó, cũng như Givral, Pagode hay Kinh Đô, Rex…Còn gì phải thêm nữa không ?? Cầu Ba Cẳng, Cầu Ông Lãnh, Ch Bến Thành, Chợ Bình Tây hay Quán Văn, Phở Gà Sống Thiến, hay phở Pasteur, phở Hiền Vương?? Nói tóm lại, tôi là một Saigonnais, và thông thạo Sài Gòn như bàn tay của mình.

Tôi vẫn hằng mong khi về già, về nơi đây vui sống êm đềm, ở đâu cũng được, khu Sáu Lèo gần Ngã Tư Quốc Tế, Hay Khu Cư Xá Đô Thành, cạnh Bệnh Viện Bình Dân, gần rạp xi nê Cao Thắng với những ông Tầu già bán bò bía, tổ ong ăn hết xẩy.


Vậy mà tôi mất hết kể từ ngày 30 thánh tư năm 1975.