Sunday 17 July 2016

Một tàu tham gia sự kiện “Đối tác Thái Bình Dương 2016” ở Đà Nẵng.

Một tàu tham gia sự kiện “Đối tác Thái Bình Dương 2016” ở Đà Nẵng.
Tàu của Hoa Kỳ và Nhật cùng với đại diện nhiều quốc gia hôm 15/7 đã tham gia cuộc diễn tập tại Đà Nẵng trong chương trình có tên gọi “Đối tác Thái Bình Dương 2016” (PP16).
Ngoài tàu bệnh viện Hoa Kỳ USNS Mercy và tàu của hải quân Nhật Bản JSDS Shimokita, năm nay còn có tàu bệnh viện Khánh Hòa của hải quân Việt Nam cũng tham gia sự kiện kéo dài trong hai tuần.

Tham dự cuộc diễn tập năm nay có đại diện của nhiều quốc gia đối tác, bao gồm Úc, Canada, Indonesia, Malaysia, New Zealand, Palau, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Timor Leste, Vương Quốc Anh, với mục tiêu tăng cường ứng phó thảm họa ở các quốc gia khu vực.
Thiếu tá Jason Dao, sĩ quan Mỹ phụ trách địa bàn Việt Nam, cho rằng chương trình đa quốc gia năm nay sẽ mở rộng thêm cơ hội đào tạo và hợp tác so với năm trước.
Còn Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius nói rằng “PP16 là một ví dụ cụ thể cho các hoạt động mang lại lợi ích chung mà Tổng thống Obama đã thảo luận trong chuyến thăm của ông hồi tháng Năm”.
Nhà ngoại giao này nói: “PP16 xây dựng niềm tin và minh chứng cho cam kết của Hoa Kỳ với Việt Nam và khu vực. Chúng tôi mong muốn giúp đỡ Việt Nam thành công và chúng tôi sẽ ở lại đây lâu dài”.
Nội dung cuộc diễn tập bao gồm: công tác chuẩn bị ứng phó thảm họa, ứng phó ở mức độ khu vực và quốc gia, y tế bờ biển, tìm kiếm và cứu trợ hàng hải.
Ngoài ra, các đối tác Việt Nam, cùng với Hải quân Hoa Kỳ, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ sẽ tham gia hoàn thiện việc nâng cấp một số trường học ở địa phương.
Thêm nữa, ban nhạc Hạm đội Thái Bình Dương sẽ biểu diễn tại đường Bạch Đằng và Công viên Biển Đông, và cán bộ PP16 sẽ tham gia đào tạo kỹ năng cứu hộ và giảng dạy các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho cộng đồng tại Đà Nẵng.
Đây là lần thứ 7 trong vòng 11 năm sự kiện này đã diễn ra tại các tỉnh, thành phố của Việt Nam.
Sau Việt Nam, chương trình “Đối tác Thái Bình Dương 16” sẽ tiếp tục đến Malaysia và Indonesia.