Thursday 4 August 2016

Tài sắc của nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật khiến Trung Quốc khó chịu

Bà Tomomi Inada sẽ được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản. Việc bổ nhiệm bà Inada khiến Bắc Kinh khó chịu.
Tai sac cua nu Bo truong Quoc phong Nhat khien Trung Quoc kho chiu - Anh 1
Bà Inada, 57 tuổi sẽ là người phụ nữ thứ hai trong lịch sử của đất nước sẽ chịu trách nhiệm lãnh đạo tổ chức quốc phòng. Người đầu tiên là Yuriko Koike (2007), vào hôm Chủ nhật đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thị trưởng Tokyo và trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ này.
Xuất thân là luật sư, sau đó trở thành nghị sỹ, bà Inada, 57 tuổi, là một trong những chính trị gia thân cận của ông Abe, và cũng là người ủng hộ kế hoạch xem xét lại hiến pháp hậu chiến của Thủ tướng Abe.

Tai sac cua nu Bo truong Quoc phong Nhat khien Trung Quoc kho chiu - Anh 2
Bà Inada nổi tiếng có quan điểm cứng rắn, không muốn nói là "diều hâu", trên vấn đề an ninh và quốc phòng.
Bà là một trong những nhân vật thường xuyên đến viếng đền tử sĩ Yasukuni ở Tokyo, làm cho Bắc Kinh và Seoul tức giận.
Tai sac cua nu Bo truong Quoc phong Nhat khien Trung Quoc kho chiu - Anh 3
Bà Inada là người duy nhất trong ban lãnh đạo đảng nỗ lực đối đầu ông Shinzo Abe trong cuộc bầu cử chủ tịch đảng. Nỗ lực đã không thành công, nhưng Inada trở thành biểu tượng mới của người phụ nữ dũng cảm biết bảo vệ ý kiến của mình và không hề tính đến sự mất cân bằng rõ ràng về quyền lực và thẩm quyền.
Tai sac cua nu Bo truong Quoc phong Nhat khien Trung Quoc kho chiu - Anh 4
Tuy nhiên, trong bản tin phát ngày 3.8, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã phản ứng tiêu cực trước việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chọn bà Tomomi Inada làm Bộ trưởng Quốc phòng mới.
Tai sac cua nu Bo truong Quoc phong Nhat khien Trung Quoc kho chiu - Anh 5
Bản tin của CCTV nói rằng việc bổ nhiệm trên cho thấy “chính sách an ninh của Nhật Bản đang thiên lệch hơn về phía cánh hữu như thế nào”, đồng thời kêu gọi cảnh giác cao độ trước xu hướng này.CCTV đã gọi bà Inada là “chính trị gia cánh hữu điển hình.