Friday 31 March 2017

Mỹ-Trung: Trump dự báo một cuộc họp gay go với Tập Cận Bình - Trọng Nghĩa

media
Chủ tịch Tập Cận Bình và tổng thống Donald Trump.Reuters

Một tuần lễ trước hội nghị thượng đỉnh với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua, 30/03/2017, đã tỏ thái độ cứng rắn khi cho biết ông dự kiến một cuộc gặp « rất khó khăn » với chủ tịch Trung Quốc. Trái ngược với thông điệp bi quan của tổng thống Mỹ, phía Bắc Kinh đã bày tỏ hy vọng về một cuộc tiếp xúc « thành công ».

Theo hãng tin Pháp AFP, trong một tin nhắn Twitter, tổng thống Mỹ cho là « cuộc gặp vào tuần tới với Trung Quốc sẽ rất khó khăn ». Ông Trump giải thích thêm : « Chúng ta không thể tiếp tục bị thâm thủng thương mại to lớn (với Trung Quốc) (…) và để mất đi công ăn việc làm. Các công ty Mỹ phải sẵn sàng tìm kiếm giải pháp thay thế ».

Thông điệp của tổng thống Mỹ đã lập lại những gì mà ông từng nói đi nói lại trong thời gian qua, nhưng điểm đáng chú ý là nó được đưa ra đúng một tuần trước khi ông đón tiếp chủ tịch Trung Quốc tại tư dinh Mar-a-Lago (Florida) trong hai ngày 06-07/04.

Như để đáp lại tuyên bố của ông Trump, Trung Quốc hôm nay đã tỏ ra lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với tân tổng thống Mỹ. Phát biểu với các nhà báo, thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang (Zheng Zeguang) tuyên bố : « Hai bên hy vọng sẽ thành công, vạch ra một hướng tốt cho việc phát triển quan hệ song phương ».
Về vấn đề thương mại, thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc khẳng định rằng Bắc Kinh không hề tìm kiếm thăng dư thương mại với Hoa Kỳ và cũng không có ý định « thúc đẩy xuất khẩu bằng cách phá giá đồng tiền để cạnh tranh ». Theo ông, khi nâng tiêu thụ trong nước, Trung Quốc sẽ gia tăng phần nhập từ Mỹ và ông cũng đề nghị Washington giảm nhẹ kiểm soát việc xuất sản phẩm công nghệ cao cấp sang Trung Quốc.
Ông Trịnh Trạch Quang còn nhấn mạnh là đầu tư Trung Quốc tại Mỹ đã tăng khá mạnh những năm gần đây, điều này đã cho phép « tạo công việc làm (cho người Mỹ) và giảm bớt tình trạng mất cân đối trong thương mại ».

Cuộc tiếp xúc ở Florida là cuộc gặp đầu tiên giữa hai lãnh đạo Mỹ Trung và diễn ra trong bối cảnh Bắc Triều Tiên thử tên lửa. Chỉ cách nay ít lâu, một cuộc gặp thương đỉnh như vậy còn có vẻ khó tưởng tượng, khi mà trong cuộc tranh cử ông Trump đã tố cáo Trung Quốc « đánh cắp » hàng triệu công ăn việc làm của người Mỹ, và còn hăm dọa áp đặt thuế trừng phạt hàng nhập từ Trung Quốc.

Thâm hụt thương mại : Trung Quốc là thủ phạm « số một »

Hôm nay 31/03, theo AFP, tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch ký hai sắc lệnh liên quan đến vấn đề thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ, mà Trung Quốc bị điểm mặt.
Bộ trưởng Thương Mại Hoa Kỳ, Wilbur Ross, thông báo, thừa lệnh của tổng thống, cơ quan này sẽ lập một danh sách các thủ phạm gây ra tình trạng thâm hụt thương mại Mỹ, « theo từng nước, từng sản phẩm một », cũng như những cam kết trong các thỏa thuận mậu dịch tự do mà đối tác không tôn trọng.
Danh sách, được hoàn tất trong 90 ngày, sẽ được dùng làm cơ sở cho các quyết định của tổng thống. Bộ trưởng Thương Mại Wilbur Ross nhắc lại Trung Quốc là thủ phạm « số một ».
Hai sắc lệnh nói trên, đưa ra chỉ cách một tuần trước cuộc hội kiến giữa hai nguyên thủ Mỹ-Trung tại Florida, được coi là một cảnh báo mà Washington gửi đến Bắc Kinh.
Vẫn theo bộ trưởng Thương Mại Mỹ, khoảng 15 nước sẽ có mặt trong danh sách này. Ngoài Trung Quốc, còn có Nhật Bản, Đức, Mêhicô, Hàn Quốc, Việt Nam… Tuy nhiên, ông Wilbur Ross cũng nhấn mạnh là không phải toàn bộ các nước có mặt trong danh sách này đều bị trừng phạt, «trong một số trường hợp, đơn giản là…. các sản phẩm có chất lượng hơn, hoặc giá thành sản xuất thấp hơn ».

Trong suốt thời gian tranh cử, ứng cử viên Donald Trump liên tục khẳng định rằng Hoa Kỳ là bên thiệt hại nặng nhất trong các thỏa thuận thương mại trong những thập niên qua.