Wednesday 19 April 2017

Cô bé VN và lá cờ VNCH

                            
                                                   

Cuối tuần vừa qua, Thợ Câu tham dự buổi hòa nhạc do một Trung tâm Huấn luyện Mầm non tại địa phương tổ chức. Số nhạc sinh gồm đủ mọi thành phần sắc tộc được ban Giảng huấn đề nghị trong dịp này trình tấu dimột bản nhạc cho quốc gia của mình, và đặc biệt được trưng một lá quốc kỳ nhỏ tượng trưng cho Quê Hương trong khi trình diễn.
 
Buổi hòa nhạc diễn ra rất thành công cho đến khi ban Giảng huấn giới thiệu một cô bé người Á Đông nhỏ nhắn và rất dễ thương lên sân khấu trình tấu nhạc phẩm Lòng Mẹ.
Nghe cô bé trình bày bằng Anh ngữ lý do tại sao mình chọn bản nhạc này khiến mọi người chú ý, Thợ Câu càng ngạc nhiên hơn khi nghe cô bé phát âm hai chữ “Lòng Mẹ” bằng một giọng Việt Nam thật rõ ràng, thật chuẩn.
Chuyện rắc rối cho ban Tổ chức khởi đầu từ lúc cô bé VN khựng lại khi lên đến bục trình diễn: trên mặt đàn dương cầm có trưng một bình cắm hoa và bên cạnh là một lá cờ đỏ sao vàng.
Thưa thày, lá cờ này không phải là quốc kỳ của nước con.
- Đây là cờ VN mà! con là người Mỹ gốc Viêt Nam phải không?
- Con đúng là người Mỹ gốc Việt, nhưng ba mẹ con nói quốc kỳ nước Việt Nam màu vàng có 3 sọc đỏ.
  Con thấy treo trên bàn thờ trong nhà, chứ không phải lá cờ màu đỏ này!
Mặc cho ông thày hết lời giải thích nhưng cô bé nhất quyết từ chối phần trình diễn của mình.
Cuối cùng cô bé đồng ý: Nếu không có lá cờ vàng thay thế vì mọi người đều biết gốc VN của cô rồi nên không trưng quốc kỳ cũng được - nhưng xin ban Tổ chức rời lá cờ đỏ khỏi chiếc dương cầm thì cô bé mới trình diễn!
Một số khán giả người địa phương (có lẽ là cựu quân nhân) và Thợ Câu cùng đứng lên vỗ tay nhiệt liệt hoan hô cô bé VN khiến hầu hết mọi người đều hưởng ứng.
Buổi hòa nhạc kết thúc trong bầu không khí thật thoải mái cho mọi người. Xin cảm phục sự giáo huấn và lòng tự trọng của cô bé Việt Nam đáng yêu.
Thợ Câu.
~~~~~~~~~~~~~
TB.- Sau buổi hòa nhạc, Thợ Câu dò hỏi và được biết cô bé này là Cháu Nội của một cựu SVSQ khóa 20 Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam. Đúng là “con nhà tông, không giống lông cũng giống cánh”!