Sunday 23 April 2017

G7 kêu gọi tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài về Biển Đông

Đại diện G7 chụp hình lưu niệm tại Lucca, Italy ngày 11/4/17
Đại diện G7 chụp hình lưu niệm tại Lucca, Italy ngày 11/4/17

Ngoại trưởng nhóm nước công nghiệp G7 vừa ra thông cáo chung kêu gọi thực thi phán quyết của Tòa trọng tài Liên hiệp quốc vô hiệu hóa những tuyên bố chủ quyền bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong thông cáo, Ngoại trưởng G7 cũng nhắc lại sự phản đối mạnh mẽ về việc xây dựng các tiền đồn quân sự mới tại các vùng biển tranh chấp cũng như việc đe dọa dùng võ lực trong giải quyết tranh chấp hàng hải.

Nhóm G7 gồm Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật, Anh, và Mỹ.

Thông cáo nói G7 xem phán quyết ngày 12/7 của Tòa trọng tài chiếu theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển là căn cứ hữu ích cho các nỗ lực sau này để giải quyết tranh chấp Biển Đông một cách ôn hòa.

Các nước G7 cũng lặp lại cam kết duy trì trật tự hàng hải dựa trên luật quốc tế, đặc biệt là Công ước về Luật biển, giữ vững cam kết về quyền tự do hàng không-hàng hải và các quyền khác trong việc sử dụng biển phù hợp với luật quốc tế.

G7 nhấn mạnh giải quyết tranh chấp phải bằng công cụ pháp lý và bằng các biện pháp xây dựng lòng tin.

Ngoại trưởng nhóm G7 cũng bày tỏ quan ngại về tình hình ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Thông cáo G7 cũng khuyến khích các cuộc đối thoại dựa trên luật lệ để theo đuổi một Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông hiệu quả.

“Chúng tôi kêu gọi thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố Ứng xử Biển Đông một cách toàn diện,” các nước G7 kêu gọi.

Philippines kỳ vọng ASEAN và Trung Quốc sẽ hoàn tất được khung sườn Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông trong thời gian Manila giữ chức chủ tịch ASEAN trong năm nay.

Theo Phil Star/CNN