Saturday 8 April 2017

NGA ĐƯA 2 TÀU CHIẾN ĐẾN VÂY 2 CHIẾN HẠM MỸ TẠI ĐỊA TRUNG HẢI VÀ TT PUTIN TUYÊN BỐ MUỐN TẤN CÔNG SYRIA LẦN NỮA HÃY XIN PHÉP ÔNG

Chiến hạm Nga từ Biển Đen được đưa đến Địa Trung Hải dọa chiến hạm Mỹ



VietPress USA
 (07/4/2017): Hôm nay Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phản ứng gay gắt đồng thời cho hai chiến hạm Nga tiến sát đến các chiến hạm Hoa Kỳ trên biển Địa Trung Hải như tìm cách đối đầu sau khi TT Donald Trump ra lệnh tấn công 59 hỏa tiển hành trình Tomahawk vào phi trường Shayrat ở tỉnh Homs của Syria để trả đòn chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad cho phi cơ từ căn cứ nầy thả bom hóa học khí độc Sarin xuống vùng cư dân thuộc khu quân dân kháng chiến kiểm soát ngoại ô Idlib phía bắc Syria làm chết khoảng 100 người kể cả trẻ em, phụ nữ và làm bị thương hằng trăm thường dân vô tội khác (http://www.vietpressusa.us/2017/04/tt-donald-trump-phan-ung-nhanh-cho-ban.html).

TT Putin công bố với thế giới rằng "
Tấn công Syria lần nữa hả? Các người sẽ phải đi qua tôi". Tàu chiến của Nga đang nằm giữa các chiến hạm Mỹ và đường băng sân bay bị Trump tấn công. 

TT Putin quyết định hành động khẩn cấp, cho các tàu chiến Nga đi qua vùng biển phía đông Địa Trung Hải nơi mà hai chiến hạm Hoa Kỳ là USS Ross và USS Porter đã bắn 59 phi đạn hành trình Tomahawk tấn công phi trường quân sự Shayrat của chế độ Tổng thống Bashar al-Assad gần Homs ngoại ô Idlib vào rạng sáng Thứ Sáu giờ địa phương vì phi trường nầy là nơi cất cánh máy bay thả bom hóa học Sarin giết gần 100 người gồm ít nhất 25 trẻ em, nhiều phụ nữ, người già và làm bị thương nhiều người dân vô tội khác.

TT Nga Putin hôm nay nói rằng vụ tấn công phi đạn vào Syria là "Hành động xâm lăng bất hợp pháp" và đồng thời xé bỏ một thỏa thuận dã ký kết giữa Nga và Mỹ về tránh đụng độ giữa các máy bay Nga và Mỹ trên không phận Syria.


Sau khi máy bay của al-Assad thả bom hóa học chất độc Sarin là  nhiều người chết ngạt, xùi bọt mép và mắt đứng tròng; nhiều người bị thương được đưa đến bệnh viện địa phương điều trị; nhưng các chiến đấu cơ đã dội bon và xạ kích vào bệnh viện khiến số thương vong lên cao.


Phát ngôn viên của chính quyền Bashar al-Assad đã nói rằng cuộc tấn công của Hoa Kỳ là "liều lĩnh và vô trách nhiệm" và cho rằng Mỹ là "cộng sự của ISIS". Chính phủ al-Assad cho rằng Trump là "ngây thơ" tin vào chiến dịch tuyên truyền sai cho rằng có vụ thảm sát bằng chất hóa học khí độ Sarin tại vùng Idlib.


TT Donald Trump và ban tham mưu họp quyết định tấn công Syria
Cả Nga và chính quyền al-Assad chối tội và cho rằng phi cơ của al-Assad chỉ tấn công phe khủng bố và có thể bom rơi nổ trúng kho vũ khí hóa học của phe khủng bố đối lập với chính quyền Syria.

Phát ngôn viên Sean Spicer của Tòa Bạch Ốc cho hay Ngũ giác đài đã thông báo qua đường dây nóng co phía Nga 
biết trước vụ sẽ tấn công pi đạn vào Syria; nhưng phía Nga không trả lời và việc thông báo nầy không qua kênh ngoại giao.

 Theo FOX News thì một chiến hạm của Nga đã vào vùng tây của Địa Trung Hải hôm Thứ Sáu và đang tiến về 2 chiếc Khu trục hạm của Hoa Kỳ đã bắn phi đạn Tomahawk vào p
hi trường Shayrat trong đếm Thứ Năm rạng sáng Thứ Sáu.

Trong khi một chiếc Tuần dương hạm của Nga là Admiral Grigorovich RFS-494  đã từ Biển Đen băng qua eo biển Bosphorus chỉ vài giờ trước đây để định áp sát vào hai chiến hạm của Mỹ, theo tin từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.


Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc cho hay vụ tấn công phi đạn Tomahawk vào phi trường Shayrat của Syria xảy ra lúc TT Donald Trump khoản đãi tiệc tối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân cùng phái đoàn tại Mar-a-Lago nơi nghỉ mát của gia đình Trump tại Florida và tại đây TT Trump đã công bố lý do ông cho lệnh trừng phạt Syria. Đây là lần Hoa Kỳ can thiệp vào cuộc chiến tranh kéo dài gần 7 năm nội chiến làm cho dân số của Syria từ 22 Triệu người, nay chỉ còn lối 12 triệu, trên 7 Triệu người thất lạc quê quán và hơn 3 triệu người di cư tỵ nạn qua các quốc gia, 700.000 người thiệt mạng kể từ khi Bashar al-Assad lên nắm chính quyền vơi sự hậu thuẩn của Nga. Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Sean Spicer cho báo chí hay rằng TT Trump biết tinh vụ máy bay dội bom hóa học khí Sarin vào khoảng 10:30am sáng Thứ Ba 04/4/2017 và ông co triệu tập Ban Tham mưu để hỏi ý kiến. Sau đó một phiên họp khẩn vào buổi chiều Thứ Ba lúc 8:00pm tại Tòa Bạch Ốc để đưa ra các kết luận.  Qua ngày hôm sau Thứ Tư 05/4, TT Trump lại có phiên họp lúc 3:00pm và đi đến quyết định tấn công vào ngày Thứ Năm 06/4.


Trump lên tiếng chỉ trích Obama
về việc đừng tấn công Syria
Trên đường đi đến khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở Floria, TT Trump đã họp qua Video an ninh với toàn ban tham mưu vào lúc 1:30pm Thứ Năm, và sau đó lúc 4:00pm thảo luận với Ngoại trưởng Rex Tillerson và vài thành viên cao cấp khác tại phòng an ninh ở Palm Beach. Và tại đây TT Donald Trump cho lệnh OK tấn công Syria.

Từ biển Địa Trung Hải, hai chiến hạm của Hoa Kỳ đã bát đầu phóng Phi đạn hành trình Tomahawk lúc 7:40pm khi TT Trump bắt đầu khai mạc tiệc tối chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, phu nhân và phái đoàn Trung Quốc. TT Donald Trump sau đó đã tuyên bố việc Hoa Kỳ bắn phi đạn Tomahawk vào phi trường Shayrat để trừng trị tội ác của Bashar al-Assad đã dùng phi trường nầy thả bon hóa học chất độc Sarin giết dân, vi phạm điều luật ngăn cấm của Liên Hiệp Quốc.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết 2 chiến hạm Hoa Kỳ đã bắn 59 phi đạn hành trình Tomahawk. Mỗi phi đạn Tomahawk trị giá USD 1.59 Triệu ($1.59 million a piece). Chỉ trong vòng 25 phút bắn 59 Phi đạn Tomahawk, tổng chi phí là USĐ3.810.000 ! (http://finance.yahoo.com/news/heres-firing-59-tomahawk-missiles-035600272.html).

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ông Peter Thomson gốc Fiji nói rằng ông hy vọng sẽ không có thêm bất cứ sự leo thang nào nữa sau vụ Hoa Kỳ tấn công tên lửa vào mục tiêu Syria ngày Thứ Năm. Ông cho hay "
tiến trình hòa bình đang được tiến hành" ở Geneva và Astana, Kazakhstan và rằng các nhà đàm phán đang "tiến bộ và họ đang đi đúng hướng".

Hầu hết các nước đồng minh của Hoa Kỳ đều hoan nghênh quyết định tấn công Syria của TT Donald Trump. Trong khi Phó Đại sứ Syria Mounzer Mounzer tại Liên Hiệp Quốc đã kết án vụ tấn công của Mỹ là "
tàn ác man rợ" và nói rằng Syria không hề thủ đắc vũ khí hóa học và không chịu trách nhiệm vụ thả bom chất độc và xạ kích vùng Idlib vào Thứ Ba vừa qua.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson cáo giác rằng Nga phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công chất hóa học cấm tại vùg Idlib, Syria vì Nga đang hậu thuẩn cho chế độ Bashar al-Assad. Việc Nga phản ứng và đưa chiến hạm ra để bảo vệ cho chế độ al-Assad là một minh chứng cho việc Nga tiếp tục hậu thuẩn cho al-Assad.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc là  Liu Jieyi không hề bình luận gì vì Chủ tịch Tập Cận Bình đang họp với TT Donald Trump tại Mar-a-Lago ở Florida.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton là đối thủ tranh cử của Donald Trump hôm nay tuyên bố rằng "Trump đã cho tấn công Syria, trong ki cấm người tỵ nạn các trẻ em Syria vào Hoa Kỳ".

Tổng thống Pháp Francois Hollande họp Hội đồng an ninh quốc gia sau vụ Hoa Kỳ tấn công phi đạn vào Syria, đã nói rằng việc dùng vũ khí hóa học giết dân tập thể như thế càng khiến quốc tế phải gấp rút giải quyết vấn đề Hòa bình ổn định cho Syria.

Tân chính phủ xã hội thiên tả của Venezuela kết án Hoa Kỳ tấn công Syria là vi phạm một quốc gia  Ả Rập  có chủ quyền.

Bà Nikki Haley là Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cảnh báo Hoa Kỳ nên chuẩn bị ứng phó tiếp tục tại Syria nhưng hy vọng sẽ không cần thiết. Bà Nikki Haley đã gặp Tổng Thư Ký Liên Hiệp quốc hôm Thứ Sáu nói rằng "Hoa Kỳ đã phải tấn công chế độ Bashar al-Assad vào tối hôm qua; nhưng Hoa Kỳ đã chuẩn bị nhiều hon nữa nhưng thấy chưa cần thiết.

Ngũ giác đài cho hay đã bắn tất cả 59 phi đạn Tomahawk; nhưng một quả đã bị trật, còn tất cả đều trúng mục tiệu.

Phó Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc là Vladimir Safronkov đã chỉ trích Hoa Kỳ là "Vi phạm một cách thô bạo luật pháp quốc tế và là một hành động gây hấn "có" những hậu quả nghiêm trọng đồi với an ninh khu vực và quốc tế.

MỜI ĐỌC TIẾP TẠI LINK: