Sunday 23 April 2017

Sau Đồng Tâm đến Vọng Đông: côn an cướp đất và đàn áp dân



CTV Danlambao - Vào ngày 20/04/2017 gần 1000 côn an, côn đồ, cán bộ đảng cộng sản đã hợp đồng tác chiến xông vào đàn áp và cướp khu đất 14 mẫu của người dân tại thôn Vọng Đông, xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Khu đất 14 mẫu này là đất ruộng màu mỡ của dân có tên là Đồng Cốc, được người dân canh tác từ nhiều đời. Tuy nhiên, vào năm 2015 các quan chức địa phương đã tự ý ký biên bản để biến Đồng Cốc thành “ruộng công ích” để đem rao bán mà không qua sự đồng thuận của người dân. Điểm cần ghi nhận là thôn Vọng Đông đã có hơn 5% ruộng công ích theo quy định của luật đất đai. Do đó, thôn không có nhu cầu có thêm ruộng công ích.

Sau khi biến ruộng tư của dân thành “ruộng công ích”, các quan tham đã đưa ra giá đền bù 30 triệu/sào trong khi giá thị trường là 158 triệu/sào. Tổng cộng số tiền người dân bị mất và vào túi các quan tham là 22 tỉ đồng.

Chính vì vậy mà người dân đã nhất quyết không đồng ý vào bám giữ mảnh đất ruộng đã được canh tác lâu đời. Các quan tham cường hào ác bá địa phương đã tìm mọi cách để áp lực người dân phải bàn giao khu đất để các quan "giải phóng mặt bằng".

Về phía người dân đã có những nỗ lực để đối thoại với các quan cầm quyền địa phương bao gồm cả việc khởi kiện và yêu câu các quan chức cùng với lực lượng côn an chấm dứt những hành vi vi phạm pháp luật, làm thiệt hại quyền lợi của nhân dân. Tuy nhiên người dân chỉ nhận được thái độ đe dọa và khủng bố tinh thần từ tập đoàn cường hào ác bá đang cai trị tại địa phương.

Ngày 19/4/2017, đám cai trị địa phương đã điều động côn an đến thôn Vọng Đông và ra tối hậu thư sẽ cưỡng chế khu đất vào 6h30 sáng ngày 20/4/2017. Tuy nhiên, đối diện với thái độ cương quyết của người dân, nhà cầm quyền địa phương đã giả vờ tỏ thái độ hòa hoãn và yêu cầu người dân về trụ sở để họp thương lượng. Buổi họp không xảy ra vì hơn 500 CSCĐ đã mang khiên chắn, dùi cui tràn vào cưỡng chế khu đất, tấn công người dân làm cho một số cụ già bị ngất xỉu và gãy tay. Côn an cũng đã bắt một số người dân đã "chống đối người thi hành công vụ".























Trước sự đàn áp và ăn cướp trắng trợn này, người dân thôn Vọng Đông cho biết, có chết họ cũng phải bảo vệ đất nơi mà mình làm ăn sinh sống không thể để mất trắng được. Bà con đã mang theo quan tài mang ra đồng sẵn sàng chết để bảo vệ đất.























Tiếp nối vụ ăn cướp đất tại Đồng Tâm, hành vi của các quan chức cộng sản tại Vọng Đông một lần nữa thể hiển bản chất của tập đoàn cai trị cộng sản Ba Đình: đó là một tập đoàn cướp đất của dân Việt và bán nước cho giặc Tàu.

21.04.2017