Saturday 1 April 2017

Tháng Tư Tin Nóng Saturday, April 01, 2017 BÁO LỀ GIỮA , Nguyễn Thứ Dân , Tin Tức



Nhân dịp đầu tháng Tư, chúng tôi xin giới thiệu đến quý đọc giả của ĐSLV bài tổng hợp tin tức nóng về VN của nhà báo tự do Nguyễn Thứ Dân.

Cấm Xuất Ngoại

Theo tin tức được loan đi sáng nay, ngày 1 tháng 4 năm 2017, của nhà cầm quyền csVN và những hãng thông tin quốc tế cho biết ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng csVN, ban hành luật cấm quan chức nhà nước xuất ngoại bất kể lý do riêng tư, chữa bệnh, du lịch hay công vụ.
Hãng thông tin BBC trích lời ông Trọng: "Việc ban hành lệnh cấm này để ngăn ngừa quan chức ăn hối lộ, ăn cắp tiền công quỹ, cướp đất dân bán cho người lạ ... để làm giàu rồi tìm cách xuất ngoại và không về lại VN."
Được hỏi "Gần đây thủ tướng Phúc ngỏ ý muốn đi Mỹ thăm Tổng thống Trump thì có bị ngăn cấm hay không?" Ông Trọng trả lời: "Nếu ông Phúc muốn thăm ông Châm thì gọi phôn là đủ rồi, không cần đi đâu cả."

Tìm Ra Thủ Phạm Làm Cá Chết

Trong buổi họp báo đầu tháng, Thượng tướng Tô Lâm, bộ trưởng bộ Công An, cho biết "Đã tìm ra nhiều thủ phạm vụ việc cá chết ở Vũng Áng, Hà Tĩnh đồng thời sẽ có biện pháp ngăn ngừa và trừng phạt." Trả lời câu hỏi của Reuters về thủ phạm và ngăn ngừa thì ông Tô Lâm cho biết "Thủ phạm là những người dân và du khách 'lạ' đi tắm biển rồi 'thải' xuống biển gây độc hại cho cá. Để phòng ngừa thì từ nay các bảng cấm 'tè' sẽ có thêm hình minh hoạ và đề thêm cấm 'thải' bằng 2 ngôn ngữ Việt và Hoa. Nếu bị bắt quả tang vi phạm thì sẽ bị phạt từ 50.000 đến 500.000 đồng tuỳ theo số lượng phân thải. Ngoại kiều và người 'lạ' sẽ bị phạt gấp đôi." Được hỏi là làm sao biết được là phân thải của dân địa phương hay ngoại kiều? Ông Tô Lâm cho biết "Bộ công an đang huấn luyện một số nhân viên đặc biệt chuyên nếm phân để xác định nguồn gốc."

Bộ Công Thương Trao Giải Thưởng

Bộ trưởng bộ Công Thương, Trần Tuấn Anh, vừa công bố danh sách 10 dự án được trao tặng giải thưởng. Kênh phát hình của chính phủ trích lời tuyên bố của ông Anh: "Giải thưởng sẽ được trao tặng cho mười dự án thua lỗ dưới 1 ngàn tỉ trong năm vừa qua." Ông nói "Dự án của nước ta luôn luôn thua lỗ, có khi lên đến hàng trăm ngàn tỉ. Thế cho nên thua lỗ dưới 1 ngàn tỉ là đáng khuyến khích và thăng thưởng." Trả lời câu hỏi của phóng viên đài RFA về lý do thua lỗ, ông Anh cho biết "Quản trị Dự án của chúng ta giỏi nhất thế giới. Tuy nhiên sổ sách về tài chính chi thu lại ghi bằng bút chì nên dễ bị  mờ và dễ tẩy xoá đưa đến việc thua lỗ. Để khắc phục khó khăn này thì từ nay về sau tất cả các giấy tờ tài chính của dự án đều nhất quyết ghi chép bằng bút mực để tránh bị mờ hoặc sửa đổi."

Bộ Chính Trị Đưa Kế Hoạch Giúp Nạn Nhân Thảm Hoạ Formosa

Thảm hoạ Formosa xảy ra đã gần một năm và dân chúng ở Vũng Áng, Hà Tĩnh vẫn sống trong khổ cực vì iền bồi thường cho đến nay vẫn chưa được phân phát cho dân.
Đứng trước tình cảnh đau khổ của dân chúng, ông Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đã đưa ra kế hoạch giúp nạn nhân Formosa đăng trên trang nhà của bộ Chính trị, tóm lược như sau:

"Dân chúng ở Vũng Áng, Hà Tĩnh vẫn sống trong cơ cực bởi nạn cá chết trong gần một năm qua. Theo chính sách của Đảng và nhà nước thì Dân là Chủ, Đảng và Chính Phủ là Quản Lý. Do đó dân khổ là Đảng khổ. Noi gương cách mạng, bộ Chính Trị khuyến cáo chính phủ nên phát động chiến dịch cứu dân dựa theo mô hình 'Tuần Lễ Vàng' thời cách mạng 1945. Ở trong nước thì gọi là 'Góp vàng cứu Vũng Áng' do bộ Công An điều hành và quản lý, ở hải ngoại sẽ là 'Đô La cho Vũng Áng' do cán bộ tuyên huấn, phát thanh, truyền hình, văn nghệ, tuyên truyền điều hành và quản lý. Các bộ phận hải ngoại này sẽ tranh đua kêu gọi góp tiền (Đô La) từ các hội đoàn, nhà thờ, chùa chiền ... Bộ phận thu góp đạt chỉ tiêu cao sẽ có phần thưởng 20% của số tiền thu góp. Chương trình kêu gọi đóng góp có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng tuỳ theo tình hình địa phương."


Nguyễn Thứ Dân
Sưu tầm và biên soạn
(ngày 1 tháng 4, 2017 - All Rights Reserved, All Wrongs Refused)