Thursday 6 April 2017

Thơ Mùa Tháng Tư Đen

Thưa quý bằng hữu, và Thi hữu.

Như đã hứa, hôm nay tôi xin cống hiến quý vị bài Thơ Tháng Tư Đen thứ 2 trong attach cuối trong.Tôi xin kể sơ qua chuyện của bài thơ nầy như sau:
Ngày 30-4-75, phóng viên chiến trường Nguyễn Đạt đã chụp được hình một chiến sĩ VNCH cuối cùng, đi trên đường phố Saigòn, khi quân địch đã tràng ngập Thủ đô VNCH.
Người lính trẻ nầy, vào giờ thứ 25, mà  vẫn không giả từ vũ khí . 
Một mình, hai tay ôm hai khẩu súng, bình tỉnh bước đi,  không có chút gì sợ hãi. Tấm hình nầy, không như mọi tấm hình bình thường khác, để xem vui mắt mà thôi. Mà nó nói lên sự can trường của người lính VNCH, dù chiến bại, như những gì Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại đã viết trong quyển "Can Trường Trong Chiến Bại"của ông ấy.
Tấm hình nầy đáng được lưu vào quân sử VNCH.
Tắm hình nầy gây cảm hứng cho tôi sáng tác bài  thơ; "Người Lính Cuối Cùng", xin cống hiến cho quý vị đọc, để nghĩ mà thương cho một quân lực can trường bị bức tử.

Lão Mã Sơn/Trần Gò Công.


 Image result for lính vnch sau 1975
             
           NGƯỜI LÍNH CUỐI CÙNG         

   
          Hỡi anh lính cuối cùng trên đường phố
          Nước đã mất rồi, anh sẽ về đâu?
          Đơn vị anh tan rã đã từ lâu
          Một mình anh, hai tay hai khẩu súng

          Anh là chiến sĩ can trường, anh dũng
          Chống quân thù đến giờ phút cuối cùng
          Đáng được vinh danh là một người hùng
          Dù chiến bại, địch kiêng oai nễ mặt

          Bổn phận người trai, đôi vai gánh nặng
          Nợ quốc gia, và nợ với gia đình
          Với  tổ quốc, Anh đã  trọn phận mình
          Nhưng còn nợ Mẹ già ơn dưỡng dục

          Chiến hữu lưu vong chúng tôi cầu chúc
          Anh yên lành để trở lại quê nhà
          Hãy tạm quên đi nỗi buồn thua cuộc
          Để chăm lo cho vợ yếu, Mẹ già
          Nếu Anh vẫn còn yêu nước, thương nhà
          Hãy chờ đợi  sẽ có ngày phục quốc
          Nước Việt Nam chỉ tạm thời bị mất
          Lá cờ Vàng sẽ trở lại Quốc Gia.

                               Hoa Đô, Mùa Tháng Tư Đen
                               Lão Mã Sơn/Trần Gò Công

Bức ảnh tạo cảm tác thành thơ nầy do Ký giả chiến trường, Nguyễn Đình 
Đạt chụp được, ngày 30-4-75, trên đưòng phố Saigon, khi quân VC đã 
tràn ngâp Thủ Đô VNCH.


Việt Hải và thơ 30 tháng 4
Mơ trăng thanh bình...
Tôi gọi tên anh là người lính
-------------------------------------------
Người lính già lang thang tìm dĩ vãng
Thù nhà nợ nước đâu đã xong
Ngước nhìn trăng lên bao nỗi lòng
Mài gươm thiêng phục thù ra chiến địa
Tìm nỗi nhớ ngút ngàn thời chinh chiến.
Toumerong, Tam Biên, Hoàng Sa, Long Khánh
Giữ màu áo cũ một lòng sắt son, son sắt
Trăng lên đầu non mai ta về xứ mẹ
Việt Nam can trường quê hương mới
Tự do thanh bình về nơi xứ sở
Việt Nam quang vinh an bình như ước hẹn
Bóng cờ vàng choàng vai mùa Xuân mới

Người lính già... 
Tôi gọi tên anh là người lính.

VHLA