Sunday 9 April 2017

Tổng Thống Trump: Những Mũi Tên Và Cành Olive




Trên huy hiệu của nước Mỹ có hình một con chim đại bàng với một chân cầm bó tên, tượng trưng cho Chiến Tranh, chân kia cầm một cành olive, tượng trưng cho Hoà Bình, và hàng chữ "E Pluribus Unum" ("Out of Many, One" hoặc là "Many uniting into one" - Nhiều đơn vị họp lại thành một, có nghĩa là Đoàn Kết). Huy hiệu này chứng tỏ rằng Hoa Kỳ sẵn sàng đứng ra để giữ Hoà Bình cho dù phải dùng vũ lực của chiến tranh.

Hôm thứ Năm, ngày 6 tháng 4 năm 2017, trong khi đón tiếp Chủ tịch csTQ tại khu nghỉ mát riêng ở tiểu bang Florida, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tấn công phi trường Shayrat của Syria, nơi mà những chiếc máy bay của Syria đã cất cánh để ném bom hoá học giết hại dân chúng của chính quốc gia họ. Syria đã từng xử dụng vũ khí hoá học vài lần trong cuộc nội chiến kéo dài hơn sáu năm và cựu Tổng thống Mỹ, Obama, đã từng doạ sẽ trừng phạt bằng vũ lực. Nhưng lời nói của Obama đã không đi đôi với việc làm. Chính phủ của Obama cũng đã nhờ Nga can thiệp và giải giới vũ khí hoá học của Syria, nhưng chính phủ của Putin không những xem thường lời nói của Obama mà lại hành động ngược lại bằng cách ủng hộ và bênh vực Syria mạnh mẽ hơn.

Không phải chỉ có Putin mà ngay cả Tập Cận Bình cũng xem thường Obama. Hình ảnh máy bay (Air Force One) của Obama đáp xuống phi trường Hàng Châu ở tỉnh Chiết Giang vào ngày 3 tháng 9, 2016 trong dịp tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 chẳng những không được đón tiếp theo nghi lễ của nguyên thủ quốc gia, mà còn không đem chiếc thang cho xuống bằng cửa chính, và Obama phải cúi đầu đi xuống bằng cửa sau đuôi. Hình ảnh nhục nhã này có lẽ sẽ không bao giờ phai mờ trong tâm trí của rất nhiều dân chúng Mỹ. Bởi lẽ đó mà dân chúng Mỹ đã chọn một vị Tổng thống mới có thể làm nước Mỹ trở nên một cường quốc vĩ đại như xưa, "Make America Great Again."

Thời điểm của cuộc oanh kích phi trường của Syria là một kịch bản được dàn xếp ngoạn mục và đầy ý nghĩa. Cũng như Obama yêu cầu Putin can thiệp vào chiến tranh ở Syria, Tổng thống Donald Trump cũng đã lên tiếng yêu cầu Tập can thiệp vào việc Bắc Hàn chế tạo vũ khí hạt nhân và thường xuyên gây rối ở Châu Á. Tuy nhiên, khác với Obama, Trump là người "dám nói, dám làm". Trước đó một tuần, ngày 31 tháng 3, Trump đã ký sắc lệnh nêu tên 16 quốc gia "gian lận thương mại", trong đó có Trung Cộng như một đòn phủ đầu và tiếp theo là "dằn mặt" họ Tập với 3 bài học khó nuốt:



  1. Tiếp đón họ Tập ở nhà nghỉ mát riêng để chứng tỏ rằng Trump chỉ xem họ Tập là một thương buôn qua Mỹ để bàn về kinh tế, thương mại chứ không phải là nguyên thủ của một quốc gia. Không có nghi lễ dàn chào, thảm đỏ, ngồi trong phòng tiếp tân của dinh tổng thống (White House). Đây là hình thức lấy lại danh dự cho Obama, nói riêng, và cho nước Mỹ, nói chung. Vâng, Tổng thống Trump đã cho những kẻ ngang ngược và cả thế giới thấy rằng nước Mỹ vẫn là một quốc gia hùng mạnh có ưu thế. Và điều quan trọng, đáng ghi nhớ, là nước Mỹ sẵn sàng đứng ra để bảo đảm Hoà Bình cho thế giới, dù phải phô trương sức mạnh của vũ lực.
  2. Ra lệnh oanh tạc Syria ngay trong buổi gặp gỡ với họ Tập để cho họ Tập biết rằng chính phủ Mỹ đã yêu cầu Nga can thiệp ở Syria, nhưng Putin không thèm đếm xỉa gì đến lời yêu cầu đó, thế cho nên chính phủ Mỹ không ngần ngại để tự ra tay trừng phạt. Chính phủ của ông Trump cũng đã yêu cầu Trung Cộng can thiệp ở Bắc Hàn, nếu họ Tập không làm gì cả thì chính phủ của ông Trump cũng sẽ can thiệp bằng vũ lực tương tự như ở Syria.
  3. Oanh tạc Syria bằng hoả tiễn vô tuyến điều khiển từ các chiến hạm ngoài khơi cho thấy sức mạnh và vũ khí tối tân của Hải Quân Hoa Kỳ. Tuy rằng việc này không cần thiết vì tất cả lực lượng Hải Quân trên thế giới gộp chung lại cũng không thể so sánh với Hải Quân Hoa Kỳ được. Nhưng điều làm cho thế giới và nhất là Trung Cộng thấy rằng Hoa Kỳ có thể tấn công bất cứ nơi nào trên thế giới một cách hữu hiệu và chính xác. Nhất là những quốc gia có bờ biển để các chiến hạm của Mỹ có thể tiến gần hơn, như địa thế của Trung Cộng.
Việc oanh tạc Syria cũng khiến giới truyền thông dòng chính lên tiếng ca ngợi Trump, đồng thời làm lu mờ việc họ Tập viếng thăm Hoa Kỳ để mong xoa dịu căng thẳng giữa hai quốc gia trong hai lãnh vực quan trọng hàng đầu là kinh tế và quân sự. Cuộc thăm viếng nước Mỹ lần này của họ Tập có thể được tóm tắt là "cả lúc đến và đi đều không kèn không trống".

Bây giờ thì Tổng thống Donald Trump và chính phủ của ông đã chứng tỏ cho thế giới thấy rằng nước Mỹ không những không đóng cửa, ngoảnh mặt với tình hình thế giới mà đang khôi phục vị trí lãnh đạo của họ. Giữ trật tự và Hoà Bình thế giới bằng sức mạnh quân sự (cùng với kinh tế, khoa học). Và hãy nhớ rằng con chim đại bàng Hoa Kỳ với khẩu hiệu "E Pluribus Unum", sẵn sàng dùng những mũi tên để bảo vệ cành Olive.

Bùi Phạm Thành
(ngày 8 tháng 4, 2017 - dslamvien.com)