Sunday 9 April 2017

Đức Dalai Lama gặp lại người bảo vệ mình sang Ấn

 Đức Dalai Lama vừa có buổi gặp mặt đầy xúc động với một trong 7 binh sĩ của Assam Rifles, lực lượng bán quân sự lâu đời nhất của Ấn Độ vào Chủ nhật vừa qua (2-4). Ông là một trong những người đã bảo vệ đức Dalai Lama an toàn rời khỏi Tây Tạng đến Ấn Độ vào tháng 3-1959.

Đức Dalai Lama rất xúc động và ôm chầm lấy Naren Chandra Das, nay đã 79 tuổi, trong một buổi lễ đặc biệt được tổ chức bởi chính quyền bang Assam, thuộc thành phố Guwahati.

103c3a3b9075edb882fd072b360ac3b9_715__2.jpg
Đức Dalai Lama ôm lấy cựu binh đã hộ tống mình
trong chuyến bay đến Ấn Độ năm 1959 - Ảnh: Tenzin Choejor, dalailama.com

Đức Dalai Lama đang trong chuyến viếng thăm 12 ngày đến vùng biên giới phía đông bắc Ấn Độ. Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc này, cho rằng chuyến viếng thăm của đức Dalai Lama khiến nảy sinh mâu thuẫn trong quan hệ giữa hai nước. Trung Quốc và Ấn Độ xảy ra tranh chấp vùng đất thuộc dãy Himalaya, khu vực mà hai nước muốn thiết lập chủ quyền. Trong chuyến viếng thăm lần này, Đức Dalai Lama sẽ có những buổi giảng pháp và làm lễ tại chùa Tara, Lumla, Arunachal Pradesh.

Đức Dalai Lama, nay đã 81 tuổi và là người nhận giải Nobel Hòa bình, tặng chiếc khăn lụa truyền thống cho cựu binh từng bảo vệ mình. Đức Dalai Lama 23 tuổi và Das 22 tuổi trong lần đầu gặp mặt tại McMahon Line khu vực biên giới phía bắc của Ấn Độ.

“Xin cảm ơn mọi người… tôi rất, rất vui mừng khi gặp lại cựu binh của Assam Rifles, những người đã đưa tôi an toàn đến Ấn Độ 58 năm trước”, Đức Dalai Lama chia sẻ trong buổi gặp mặt. Đức Dalai Lama cảm thấy thời gian đã trôi qua rất nhanh sau lần gặp gỡ đầu tiên với người lính đã bảo vệ mình năm xưa. “Khi gặp lại người đã bảo vệ tôi, ông ấy đã có tuổi và tôi thấy mình cũng lớn tuổi rồi”.

Das, trong quân phục của Assam Rifles, người còn sống cuối cùng của đơn vị được cử đến hộ tống Đức Dalai Lama ở địa phận Ấn Độ, hoài niệm về hành trình đầy nguy hiểm của mình.

“Tiểu độ 9 của Assam Rifles đã hộ tống Đức Dalai Lama từ Zuthangbo và 7 người chúng tôi đón ngài ở Shakti. Chúng tôi đưa ngài đến Lungla, sau đó ngài tiếp tục được hộ tống đến Tawang bởi một tiểu đội khác” - ông Das cho biết. Das xuất ngũ năm 1982 với quân hàm Trung sĩ, ông có 4 con gái và 3 con trai, gia đình ông hiện đang sống ở phía bắc quận Assam Sonitpur.

Das kể lại: “Tôi gia nhập Assam Rifles được 3 năm và là lính bộ binh đóng tại Tawang. Ngày 29-3-1959, 7 người chúng tôi nhận nhiệm vụ hộ tống Đức Dalai Lama an toàn sang Ấn Độ. Chúng tôi khởi hành vào ngày hôm sau. Ở đó không có đường bộ và chúng tôi phải đi bộ suốt quãng đường. Chúng tôi được vũ trang bằng súng trường .303 và tôi là vệ sĩ của ngài. Đức Dalai Lama đi ngựa, còn chúng tôi đi bộ. Nhiệm vụ hoàn tất khi chúng tôi đến Tawang”.

Khi được hỏi về sự giao tiếp của tiểu đội với Đức Dalai Lama trong chuyến đi mạo hiểm ấy, ông Das cho biết những binh sĩ không được phép nói chuyện với nhà sư. “Nhiệm vụ của chúng tôi là dẫn đường và hộ tống ngài trong chuyến đi đến Ấn Độ”, Das nói, không có người Trung Quốc ở khu vực biên giới mà họ đi qua. “Đó là địa phận Tây Tạng, biên giới với Trung Quốc ở xa hơn về phía bắc, không phải với Ấn Độ, mà là với Tây Tạng”.

a747441743d80325061db4555eb47024_715__2.jpg
Đức Dalai Lama và Naren Chandra Das, cựu binh của Assam Rifles - Ảnh: hindustantimes.com

Das chia sẻ: “Tôi cảm thấy hạnh phúc khó tả. Trong 2 phút khi Đức Dalai Lama ôm chầm lấy tôi trên sân khấu là khoảng thời gian tuyệt vời nhất của tôi”. Nước mắt ông rưng rưng khi được hỏi Đức Dalai Lama đã nói gì với ông, ông trả lời: “Ngài ấy rất hạnh phúc gặp lại tôi”.
Đỗ Chu Vĩnh Hưng 
(theo Buddhist Door)