Wednesday 22 November 2017

Ngày Lễ Tạ Ơn (MN - Exryu USA)


Từ thời đầu tiên gây dựng đất nước Mỹ cho tới nay, trải qua bao nhiêu biến cố nhưng ngày lễ Tạ ơn vẫn giữ nguyên giá trị truyền thống tốt đẹp. Đó là ngày người thân trong gia đình đoàn tụ bên nhau và cầu nguyện cho nhau mọi điều tốt lành. Ngày mà tâm hồn của mỗi người đều cảm nhận sự ấm áp. Ngày mà cách đây hơn 3 thế kỷ, những người còn sống sót trong cuộc tìm kiếm vùng đất mới làm lễ tạ ơn đầu tiên. Ngày mà tình thương lan toả, lòng tin tràn đầy, niềm vui chan chứa và trên cả là sự biết ơn chân thành nhất của con người đối với con người và với các đấng thiêng liêng.

Trong cuộc sống đời thường, có lẽ không ai không chạnh lòng khi phải sống một mình, không ai không lo lắng khi nghèo khó, cũng không ai thoải mái khi bệnh tật, và không ai hài lòng khi mất tự do. Nhưng nhờ có ngày lễ Tạ ơn này mà sự oán than không còn ám ảnh lên những cảnh ngộ ấy. Với những người cô đơn thì sự đơn độc trong ngày này thường sẽ tăng lên gấp bội, nhưng thay vì cứ ở một mình trong nhà u sầu nghĩ ngợi về điều đó, họ có thể tìm đến những người đồng cảnh ngộ như họ và cùng nhau đón bầu không khí ấm cúng của ngày lễ Tạ ơn để được vui vẻ hơn. Họ không còn cảm thấy đơn côi là điều đáng sợ nữa, thậm chí còn biết ơn vì nhờ sự cô đơn đó mà họ được gặp gỡ, làm bạn với nhau, cùng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn và cả những điều ý nghĩa khác.

Số phận thường ảnh hưởng một phần trong cuộc sống, sự tồn vong và cả những tưởng tượng về tương lai tốt đẹp để mọi tia hy vọng lấp đầy trong đời sống này. Cũng nhờ đó mà con người ngày càng tin tưởng vào sự linh thiêng của đấng tối cao nói riêng hoặc những vị thần linh khác của các tôn giáo khác nói chung.

Theo cùng đà phát triển nhanh chóng của khoa học là sự hiện diện ngày càng nhiều của những tòa nhà cao tầng chọc trời, công nghệ thông tin nhạy bén, xe hơi, tàu ngầm, trực thăng, tên lửa, vũ khí hạt nhân v.v… Con người dần quên đi sự tồn tại của quy luật thiên nhiên, ít quan tâm đến sự cân bằng của hệ sinh thái, sẵn sàng gỡ bỏ tất cả mọi thứ liên quan đến nhau chỉ để chạy theo những thứ mà họ cho là hiện đại và quên rằng không phải chỉ có vật chất mới mang lại đời sống văn minh, hạnh phúc.

Thời xưa, có thể nhờ sống gần gũi với thiên nhiên nên con người sống khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, tự tin, hồn nhiên hơn, và mỗi cá thể đều nghĩ đến lợi ích chung mà xây dựng một cộng đồng hoà hợp. Về sau, khi con người bắt đầu muốn sở hữu nhiều thứ riêng cho bản thân và bị lôi cuốn bởi sức mạnh quyền lực, họ dần mất đi sự nhẫn nại, những mâu thuẫn lớn thêm và đưa đến xung đột, chiến tranh.

Một khi có sự tranh chấp nào đó, mọi cơn thịnh nộ như ngọn lửa lớn thiêu rụi tất cả trong thoáng chốc. Loài người lại tưởng đó là sức mạnh, nhưng sự sai lầm ấy không khiến họ quay đầu nhìn lại những điều giản dị của thời kỳ cổ đại là lấy thiên nhiên làm nền tảng để sinh tồn.

Đôi khi, ở những khoảnh khắc yên bình nhất, một người lương thiện sẽ cảm nhận được sự thiếu hụt của ai đó hoặc của một loài động vật khác cũng đang hít thở chung bầu không khí với con người. Giống như những con chim đói đang chờ mong người tốt bụng cho chúng ít thức ăn thừa hoặc ít ra không xua đuổi chúng trong lúc chúng đang tìm kiếm thức ăn. Những chú chim may mắn được con người quan tâm thường gọi thêm đồng loại để được cùng no, cùng vui và cùng biết ơn những người đã cảm thương chúng.

Vào ngày lễ Tạ ơn, cũng không hiếm những gia đình giàu có nghĩ đến những thân phận kém may mắn khác, những gia đình có đầy đủ người thân xum vầy cũng cảm thấy rằng họ được may mắn hơn những người cô đơn. Đôi khi, chỉ cần một sự cảm thông trong ý nghĩ cũng có thể mang lại chút ấm áp cho nhau về tinh thần. Mọi giá trị sẽ từ đó tăng lên nếu có thêm hành động đẹp. Ngày lễ Tạ ơn tuy không phải là ngày lễ lớn nhất trong năm nhưng lại quan trọng bởi ai ai cũng rất cần ở cạnh những người thân yêu nhất, và gia đình là nền tảng của xã hội, của đất nước.

Sự sinh tồn của loài người vốn đã không mấy dễ dàng. Với loài vật , chúng còn lệ thuộc vào sự chi phối của loài người trong quá trình tiến hóa khi mà con người bắt đầu có tham vọng khống chế hay làm chủ mọi vật. Có lẽ ẩn sâu trong tâm ý của ngày lễ Tạ ơn là biết khi nào dừng và nhìn lại, đừng đi quá nhanh mà bỏ mất mọi điều vốn vẫn đang tốt đẹp xung quanh. Vạn vật sẽ không quay lưng với con người nếu con người biết tuân thủ những quy luật bất biến của vũ trụ, trân trọng giá trị của thiên nhiên và đề cao mọi hành động bảo vệ môi trường sống của mọi loài.

Nếu con người biết nhân đó mà hướng về đời sống bác ái, yêu thương rộng mở, trân trọng vạn vật thì ý nghĩa của ngày lễ Tạ ơn càng thêm thâm sâu và đẹp đẽ hơn.

Cảm tạ ngày lễ Tạ ơn vì lẽ sự biết ơn giúp lòng tham muốn không đi quá xa, nó khiến cho niềm tin đong đầy, sự chia sẻ rộng rãi và hy vọng tràn trề hơn.

MN 2017