Friday 30 August 2013

Kim Jong-un xử bắn người tình cũ ?

Lê Vy
Người tình cũ lãnh đạo Kim Jong-un, lãnh đạo độc tài Bắc Triều Tiên, dường như đã bị xử bắn là đề tài mà báo Le Figaro ấn bảng trên mạng quan tâm đến. Kim Jong-un, không trừ một ai, thậm chí đó là người tình cũ. Tờ báo trích nguồn tin từ nhật báo Hàn Quốc Chosunilbo, khẳng định là cô ca sĩ Hyon Song-wol, đã bị xử bắn ngày 20/08/2013 cùng với chồng trước sự hiện diện của người thân. Cô bị cáo buộc là đã vi phạm luật chống khiêu dâm hiện hành tại Bắc Triều Tiên.

Báo chí đăng nhiều nguồn tin khác nhau về bản án này. Phiên bản chính thức từ phía Bình Nhưỡng là do cặp vợ chồng cô Hyon Song-wol đã quay một video khiêu dâm, có các đoạn vui đùa và bán sang nước láng giềng Trung Quốc nên đã vi phạm pháp luật hiện hành tại đất nước khép kín nhất hành tinh. Thế nhưng, tờ báo Anh The Telegraph cho biết hai nhân vật này còn bị tình nghi là có ý đồ tỵ nạn tại nước ngoài sau một chuyến lưu diễn.
Theo các nguồn tin từ Trung Quốc, đôi vợ chồng này đã bị bắt trước đó ba ngày và sau đó bị xử bắn trước toàn thiên hạ. Họ đều là ca sĩ nổi tiếng và chơi trong đoàn ca nhạc nổi tiếng Bắc Triều Tiên mang tên Unhasu Orchestra. Ngoài ra, 10 người khác trong ban nhạc cũng bị bắt. Ban nhạc này đã từng hoạt động tuyên truyền, cỗ vũ cho chế độ Bình Nhưỡng qua các bài hát như : « I love Pyongyang » (Tôi yêu Bình Nhưỡng), « Footsteps of Soldiers » (Bước chân người lính).
Báo Le Figaro trích dẫn thông tin từ báo Hàn Quốc Chosun Ilbo cho rằng, Kim Jong-un đã gặp cô Hyon Song-wol cách đây 10 năm. Vào thời đó, mối quan hệ này không được cố lãnh đạo Kim Jong-il tán thành và ông đã đề nghị cậu con « quý tử » chấm dứt mối tình với cô ca sĩ này. Sau đó, cô Hyon Song-wol kết hôn với một sĩ quan Bắc Triều Tiên mà không hề từ bỏ người tình cũ họ Kim, theo một số nguồn tin.
Tuy nhiên, tờ báo Daily Telegraph còn nêu ra một luận cứ là đáng sau vụ án này, có bàn tay của đương kim phu nhân lãnh đạo Kim Jong-un, cũng từng chơi trong ban nhạc Unhasu Orchestra và là đối thủ cạnh tranh với cô người tình cũ của chủ tịch Kim trước hôn nhân. Theo một số nguồn tin thì ngay cả sau hôn nhân, lãnh đạo Kim Jong-un vẫn tiếp tục qua lại với người tình cũ.
Giáo sư Toshimitsu Shigemura, chuyên gia nghiên cứu về Bắc Triều Tiên cho rằng, vụ án này có nhiều nguyên nhân mang « tính chính trị ». Ông phát biểu trên tờ báo Anh : « Thật khó tin có những người chỉ quay những đoạn video khiêu dâm mà bị xử đến án tử hình trong khi chỉ nên bắt họ biệt tích hay nhốt vào tù là đủ ». Do đó, ông nghĩ rằng nạn nhân có thể là thân cận với các nhà đối lập.
Điều làm cho mọi người phải rùng mình là cách hành quyết mà chế độ Bình Nhưỡng đã tiến hành. Gia đình của cả hai vợ chồng cô ca sĩ này bị buộc phải chứng kiến cảnh hành quyết người thân của mình. Ngoài ra, gia đình của các nạn nhân đều bị bắt phải lao động trong trại cải tạo.