Wednesday 23 October 2013

BLOG Dân Làm Báo 23-10-2013

Trò chuyện với cô Nguyễn Thị Kim Liên

Châu Văn Thi (Danlambao) - Sáng ngày 22-10-2013, tôi có công việc ở dưới quê phải chạy xuống miền Tây. Đi ngang qua tỉnh Long An bất chợt nhớ tới cô Liên, mẹ của anh Đinh Nhật Uy, tôi cho xe rẽ vào lối cũ để vào thăm cô. Mùa này miền Tây lũ lớn nên đi đến đâu cũng trắng xóa một màu của nước... Cô đón tôi ngoài đầu ngõ, bảo tôi gởi xe lại rồi cô dẫn tôi về nhà. Hôm nay cô Liên vận một chiếc áo bà ba xanh cũ kỹ, trên trán hằn sâu những nếp nhăn nhọc nhằn. Cô bảo: 

- Nhà cô nước ngập hết rồi, đi đâu cũng phải đợi nước rút; về cũng vậy, không thôi sẽ lọt xuống ao. Hên là hôm nay con tới nhằm lúc nước đang xuống. Con xem này, đấy! Không thấy bờ, thấy cõi gì cả con à. Có ngày cô chỉ ăn rau và hột gà vì không đi chợ được. Cá mùa này thì bao la mà không có anh Uy ở nhà để bắt. Nhà mới gãy hai cây đu đủ, trái nhiều lắm, tiếc muốn khóc luôn con ơi! 

Thư mời tham dự phiên tòa Blogger Đinh Nhật Uy

Nguyễn Thị Kim Liên - 7 giờ 30 phút, sáng ngày 29 tháng 10 năm 2013, tòa án thành phố Tân An (tỉnh Long An) sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ án của Đinh Nhật Uy tại số 116 Trương Định - Phường 1 - Thành phố Tân An - Tỉnh Long An.

Gia đình chúng tôi, Cha Mẹ, chị (Đinh Thị Nguyễn Thảo Quỳnh Như), em (Đinh Nguyên Kha) kính mời toàn thể Quý vị cùng đến tham dự phiên tòa để ủng hộ cho Đinh Nhật Uy và gia đình. Sự có mặt của Quý vị là niềm khích lệ không chỉ cho gia đình, cho blogger Đinh Nhật Uy mà còn là sự xiển dương quyền con người đã được luật pháp Quốc tế, luật pháp Việt Nam bảo vệ. Vì là một phiên tòa công khai, do đó tất cả mọi người đều có thể tham dự mà không ai có quyền ngăn cản...

Điếu Cày được trao giải "One Humanity" của Văn Bút Canada

Toronto (CNW 21.10.2013) - Dân Làm Báo lược dịch - Blogger Việt Nam, Điếu Cày, sẽ nhận giải thưởng "One Humanity" tại buổi tổ chức gây quỹ thường niên của Hội chợ Văn bút vào ngày 24 tháng 10 năm 2013. Giải thưởng này ghi nhận thái độ bất đồng quan điểm đầy can đảm và nỗ lực cổ xúy liên tục cho nhân quyền cho dầu bị nhà cầm quyền đàn áp thẳng tay bởi những bài viết trên mạng của ông.

Quyền được nói của Đinh Nhật Uy và của tất cả chúng ta

Mẹ Nấm (Danlambao) - Có phải là Đinh Nhật Uy đang bị buộc tội là “lợi dụng” về một thứ “tự do dân chủ” vốn không có thật?

Đinh Nhật Uy - Chúng ta, tất cả là một. Chỉ khác ở chỗ là Uy là người sẽ ra trước vành móng ngựa vào ngày 29 tháng 10 này, còn chúng ta là những người có sẽ phải theo gót của Uy hay không là TUỲ vào nếp hành xử TUỲ TIỆN, dựa vào nội dung TUỲ TIỆN của điều 258 từ những người đang giành quyền nắm giữ "cán cân công lý".

Tin cập nhật trước phiên toà xét xử blogger Đinh Nhật Uy - 23.10.2013

CTV Danlambao - Luật sư Hà Huy Sơn, luật sư bào chữa cho blogger Đinh Nhật Uy trong phiên toà vào ngày 29/10/2013 tại Long An sắp tới nhận xét (*):

“Phiên tòa 29/10 xét xử Định Nhật Uy: Có lẽ đây là trận mở màn, làm điểm của Chiến dịch "258" (thay cho chiến dịch 79, 88), ví như Đắc Tô - Tân Cảnh. Nếu trận đầu họ thắng lợi, họ sẽ làm tới với các Blogger.

Là luật sư của Đinh Nhật Uy tôi rất cần sự trợ giúp của mọi người quan tâm, nhất là giới LS để bảo vệ pháp luật, bảo vệ công lý.” 

Indictment against Đinh Nhật Uy



THE LONG AN PEOPLE’S PROCURATORATE
THE PEOPLE’ PROCURATORATE OF TÂN AN CITY
----------------------
Code number: 120/QĐ/KSĐT

THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
independence - Freedom - Happiness
----------------------------------
Tân An, September 6, 2013


INDICTMENT
The Head of the People’s Procuratorate of Tân An City

Pursuant to Articles 36, 166 and 167 of the Vietnamese Criminal Procedure Code;

Pursuant to Decision No. 02 to institute the criminal case No. 02; Decision No. 02 by the Investigating Body under the Long An Police to initiate criminal proceedings against the accused for “abusing democratic freedoms to infringe upon the interests of the State, the legitimate rights and interests of organizations and/or citizens” as stipulated by Article 258 of the Vietnamese Criminal Code;

Tin mới nhất về phiên xử Đinh Nhật Uy

Hải Huỳnh (Danlambao) - Một nguồn tin nội chính từ Long An cho hay là cuộc họp 3 bên: An Ninh - Viện Kiểm sát - Tòa án về vụ Đinh Nhật Uy đã kết thúc vào lúc 12 giờ thứ ba ngày 22.10.2013. Kết quả của phiên họp này thì Đinh Nhật Uy sẽ bị kết án 18 tháng tù. Người ta đã tính toán hết các diễn biến phiên tòa, phản ứng của luật sư và dư luận cũng như chắc chắn là Đinh Nhật Uy sẽ kháng án sơ thẩm để kết quả ở án phúc thẩm y án thì mức án 18 tháng tù giam là lựa chọn tối ưu. Phiên xử ở Long An vào ngày 29.10 đến đây có các mục tiêu:

Phán đoán vụ án Đinh Nhật Uy

Trương Duy Nhất bị bắt ngày 26/5/2013.
Phạm Viết Đào bị bắt ngày 13/6/2013.
Đinh Nhật Uy bị bắt ngày 15/6/2013.

Cà ba nhân vật trên đều bị bắt theo điều 258, thuộc chương XX - Các tội xâm phạm trật tự quản lý hành chính, Luật Hình Sự, với án cao nhất là 7 năm tù giam.

Trong giới blogger, hầu như ai cũng biết hai cái tên: Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào. Trong khi ông Nhất với quan điểm rõ ràng từ lâu: "không phải là blog phản động" thì ông Đào hầu như chuyên bàn chuyện "văn chương thế sự" như tôn chỉ của blog cá nhân ông.

Im lặng là vàng



Lê Thanh (Danlambao) - Chắc dư luận không thể quên vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B tại Quảng Trị hôm 20 tháng 7. Ngay ngày hôm sau (21 tháng 7) một trẻ sơ sinh khác ở Bình Thuận cũng chết sau khi tiêm vắc xin. Sự việc “rộ” lên trên báo chí khi nó xảy ra rồi lại đột ngột im ắng.

Tương tự, sự việc cháu bé Phạm Khánh Nhi 5 tuổi ở Hải Phòng chết tức tưởi sau một mũi tiêm. Báo chí cũng vào cuộc đưa tin. Rồi im bặt.

Sản phụ tử vong dưới thời Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến

CTV Danlambao - Theo báo cáo Tổng kết Công tác y tế năm 2012, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện năm 2013 của Bộ Y tế, công tác chăm sóc sửa khỏe bà mẹ, trẻ em gần như không đạt được kết quả nào đáng chú ý. Đặc biệt từ khi Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lên nhậm chức từ năm 2011, các chỉ số tai biến và tử vong ở các bà mẹ sau sinh không hề giảm mà còn tăng lên nhanh chóng

Bản báo cáo thống kê số liệu các chỉ số như: số mắc tai biến sản khoa (9 tháng đầu năm) năm 2010 là 2811, năm 2011 là 3191, đặc biệt năm 2012 là 4270, mức tăng báo động. Tỷ suất mắc tai biến sản khoa/1000 ca năm 2010 là 2,8/1000, năm 2012 là 2,7/1000, năm 2012 là 2,8/1000. Số ca tử vong mẹ là năm 2010 là 85, năm 2011 là 69, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2012 đã là 86 trường hợp.

Thẩm mỹ viện Cát Tường làm chết người... vứt xác sông Hồng

Tiến Dũng (Kienthuc.net.vn) - Đang làm mắt, thấy khách hàng bị tắt thở, nhân viên thẩm mỹ viện Cát Tường không báo cáo cơ quan công an, mà mang thi thể nạn nhân vứt xuống sông Hồng phi tang.

Trần Huỳnh Duy Thức với kỷ niệm của Điếu Cày

Trần Văn Huỳnh (Danlambao) - Hôm Chủ Nhật 6/10 rồi, tôi cùng gia đình lại quày quả từ Sài Gòn đi Xuyên Mộc thăm Thức. Tình cảnh trớ trêu của những gia đình tù nhân lương tâm: người tù và người thân gia quyến sống cách xa nhau hàng trăm cây số. Thế nên mới có chuyện những người mẹ, người vợ, người con trên khắp dải đất hình chữ S này sẵn sàng bỏ cả công ăn việc làm, lặn lội nghìn trùng mặc nắng mưa, cốt để được nhìn thấy, được yên lòng, được tìm đến cái ôm lấp đầy nỗi trống vắng từ người con, người chồng, người cha thân thương. Dù chỉ là 30 phút chóng vánh, hay xót xa hơn là 5 phút trong cái chớp mắt. Bởi đơn giản đó là người thân máu mủ của chúng tôi.

Nho Giáo và văn minh phương Đông cùng âm mưu Hán hóa (Phần 3)

Xem lại: Phần 1Phần 2


Trung Quốc có phải là cái họa của lân bang?

Đông dân nên cần thực thực phẩm và tài nguyên

Ngày nay, ngoài việc tìm cách chiếm đất của các quốc gia kế bên, Trung Quốc lại tìm cách bành trướng thêm ra biển. Nguyên nhân nào cổ võ cho sự bành trướng ngoài tính tự kiêu tự đại? Trung Hoa đông dân nhất thế giới, trong khi đó tỉ lệ diện tích canh tác tính theo đầu người đã rất giới hạn. Để có đủ thực phẩm, diện tích canh tác hay chăn nuôi phải tương đương; trong khi kỹ thuật canh nông vẫn không thay đổi. Mặc dù nội chiến liên miên qua các thời đại, số người bị chết trực tiếp cũng như  gián tiếp vì chiến tranh rất nhiều, nhưng dân số Trung Hoa vẫn không giảm. Đặc biệt là từ thời nhà Thanh, Trung Hoa tương đối ổn định, dân số tăng rất nhanh (1650: 145 triệu người,  1800: 280 triệu người), sau đó dân số vẫn tăng theo tỉ lệ này (khoảng 1.3 tỷ người ngày nay), mặc dù Trung Hoa với qui chế một con dưới chế độ Cộng sản (~1957)  đã hơi sút giảm, nhưng sau đó vẫn tăng nhanh (xin coi biểu đồ). Để giải quyết tình trạng không đủ thực phẩm và tài nguyên, chính sách bành trướng được áp dụng triệt để qua các triều đại của Trung Hoa, cũng như hiện đang xảy ra ngày nay.

Lý toét đăng đàn

Nguyên Anh (Danlambao) - Sau nhiều cuộc họp bàn tới bàn lui tốn cơm tốn gạo của nhân dân, tại cuộc họp thứ 6 quốc hội khóa XIII anh Lý Toét đã đang đàn phát biểu hai vấn đề chính, và sau nhiều ngày tháng nghiên kíu mèo vẫn hoàn mèo!

Về vấn đề đổi tên nước anh cho biết tên nước sẽ vẫn giữ nguyên xi!

Quốc hội dế mèn Tàu sớ phiêu lưu ký

Minh Dân (Danlambao) - Quốc Hội họp kỳ thứ 6 - 2013 khóa XIII, dự kiến sẽ họp cả một tháng ròng rã, thôi thì tốn kém thì tốn, nhưng chắc là giải quyết được nhiều điều dân hằng mong muốn.

Ngày khai mạc nghe các đức ông Hùng, Phúc, Dũng, Nhân, Giàu lên tiếng rất suôn sẻ, coi như khai mạc thành công. Trong lòng sân khấu trang nghiêm và hoành tráng, không có logo hình thể khẩu hiệu gì của đảng Csvn, nhưng nhìn kỹ thì trên cùng vỏ ngoài sân khấu có dòng chữ lớn "Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm", mỗi bên cánh gà là một cái slogan đỏ rất cân đối hài hòa...

Việt Nam: Sửa đổi Hiến pháp để Bảo vệ Nhân quyền

Quốc Hội cần cải tổ hệ thống nặng tính đàn áp và tiếp nhận các tiêu chuẩn quốc tế 

(New York, ngày 22 tháng Mười năm 2013) - Trong một văn thư vừa gửi tới Chủ tịch Quốc Hội, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu rằng Quốc Hội Việt Nam cần đảm bảo bản hiến pháp sửa đổi của Việt Nam đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền. Quốc Hội Việt Nam đang xem xét và dự định sẽ bỏ phiếu về các nội dung sửa đổi hiến pháp trong phiên họp từ ngày 21 tháng Mười đến ngày 30 tháng Mười một năm 2013.

Quốc gia của anh hùng!

Nguyên Anh (Danlambao) - Việt Nam là một quốc gia của anh hùng... Anh hùng nhiều đến nỗi đã có câu Đất nước ra ngõ gặp Anh Hùng!

Và nước Việt Nam cũng là quốc gia chịu đựng chiến tranh nhiều nhất từ thời cổ đại cho đến cận đại, tuy nhiên bài viết này chúng ta cùng gói gọn trong cuộc chiến tranh mà Việt Nam đã trải qua từ 1945 cho đến 1975 với hai tên đế quốc thực dân sừng sỏ là Pháp và Mỹ mà đảng đã tuyên truyền lôi kéo đại bộ phận người dân đứng lên tham gia đánh đuổi, một điều không cần thiết khi các thuộc địa bị xâm chiếm lần lượt được trao trả cho người bản xứ.

Cả nước khó khăn vẫn phải lo cho tập đoàn nhà nước

Huấn Tú (Vietnamnet) - Khá ngẫu nhiên, hàng loạt “ông lớn” nhà nước đồng loạt “trình bày” những khó khăn thậm chí sai phạm. Và càng trùng hợp hơn nó diễn ra trước kỳ họp Quốc hội khiến cho vẫn đề chưa bao giỡ cũ lại trở nên nóng.

Nhà vệ sinh “khủng”: Chỉ rút kinh nghiệm!

Tử Trực (Người lao động) - Về những sai phạm của dự án Công trình Nước sạch và Nhà vệ sinh trường học, ông Thái Văn Đồng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi, lý giải là do nhà thầu làm dày hơn, tốt hơn (!).