Hôm 10/7, UAV X-47B của Mỹ thực hiện thành công một trong những kỹ thuật khó nhất của ngành hàng không: bắt trúng dây hãm đà trên boong HKMH USS George H.W.Bush ngoài khơi Đại Tây Dương.
Chiếc máy bay không người lái X-47B, do công ty Northrop Grumman Corp. chế tạo, cất cánh từ căn cứ Naval Air Station Patuxent River ở Maryland vào sáng ngày 10/7, bay một vòng trên biển Đại Tây Dương, trước khi đáp xuống chiếc hàng không mẫu hạm George H.W. Bush đang di chuyển ngoài khơi bờ biển tiểu bang Virginia.
Nhờ vào máy định vị GPS và các hệ thống điện tử phi hành tối tân, chiếc máy bay không người lái, với kích thước tương đương một chiến đấu cơ có người lái, liên lạc trực tiếp với máy vi tính đặt trên hàng không mẫu hạm để nhận chỉ thị phi hành.
Hiện thời, các máy bay chiến đấu không người lái của Mỹ vẫn cần có người điều khiển từ xa. Tuy nhiên, chiếc X-47B được chế tạo để có thể thực hiện công tác được điều khiển hoàn toàn bằng máy vi tính. Một phi công sẽ hoạch định đường bay và ra lệnh khởi động. Máy vi tính sẽ hướng dẫn máy bay cất cánh khỏi hàng không mẫu hạm, đến mục tiêu, và quay trở lại tàu. Chiếc X-47B có thể bay cao 40.000 feet với tầm hoạt động là 2.400 dặm.
Việc hạ cánh trên một hàng không mẫu hạm đang di chuyển ngoài biển khơi, trong lúc bị sóng nhồi, là điều vô cùng khó khăn ngay cả cho các phi công lão luyện nhất. Chiếc X-47B đáp xuống hầu như hoàn toàn do sự điều khiển của máy vi tính. Khoảng 45 phút sau đó chiếc máy bay lại đáp xuống một lần nữa, với đuôi cũng móc vào dây cáp làm giảm tốc độ.
“Qua việc cải thiện và phối hợp các kỹ thuật tân tiến như trong trường hợp chiếc X-47B và các máy bay không người lái sau này, các hàng không mẫu hạm sẽ tiếp tục duy trì được vai trò quan trọng của mình trong suốt 50 năm hoạt động của tàu”-Bộ trưởng Hải Quân Mỹ Ray Mabus cho hay trong bản thông cáo phổ biến tới báo chí.
Trước đó, trung tuần tháng 5/2013, Lần đầu tiên trong lịch sử, chiếc máy bay không người lái X-47B cũng đã cất cánh thành công từ máy phóng hơi nước trên tàu sân bay USS George H.W. Bush (CVN 77 ) tương tự như những chiếc máy bay phản lực khác.
Đại úy Jaime Engdahl, người điều hành chương trình UAV trực thuộc Navair, cho biết, sau khi hạ cánh thành công UAV X-47B sẽ phải trải qua một cuộc kiểm tra ngắn trước khi thực hiện thử nghiệm lại. Đại úy Engdahl cho biết chương trình thử nghiệm sẽ kéo dài một tuần lễ, trong thời gian đó X-47B sẽ thực hiện ít nhất ba lần hạ cánh trên HKMH. Ngoài ra, việc kiểm tra đánh giá mức độ hiệu quả của các đặc điểm kỹ chiến thuật của UAV trong điều kiện thời tiết phức tạp và môi trường khắc nghiệt của biển sẽ chưa được thực hiện.
Chuyến bay này của X-47B có thể làm thay đổi cấu trúc không lực của hải quân Mỹ trong tương lai.
Petrotimes, VnMedia ( Navair.navi/ AP)