Monday 21 January 2019

41 đồng bào Tây Nguyên sẽ được trả tự do vào ngày mai

 
Mạch Sống - Thông Tin Bổ Ích, Thiết Thực về Sinh Hoạt Xây Dựng Cộng Đồng và Thúc Đẩy Dân Chủ tại Việt Nam

Jan 21, 2019
 
Thái Lan công bố chính sách ngưng giam trẻ em trong trại giam di dân
  • 41 đồng bào Tây Nguyên sẽ được trả tự do vào ngày mai
Mạch Sống 21 tháng 1, 2019


Hôm nay, Phó Thủ Tướng Thái Lan, Tướng Prawit Wongsuwan, ký ban hành Thoả Thuận Thư (Memorandum of Understanding, hoặc MOU) về các biện pháp thay thế cho giam giữ trẻ em trong các trại giam của sở di trú. Đây là thành quả của hơn 2 năm vận động của Cao Uỷ Tị Nạn LHQ và một nhóm liên kết gồm 7 tổ chức bảo vệ người tị nạn và bảo vệ nhân quyền.

"MOU này là một ví dụ tích cực cho cách đối xử nhân đạo của Thái Lan đối với những người tị nạn và đào tị, và được minh chứng bằng sự trả tự do cho các bà mẹ và trẻ em," Ông Giuseppe De Vincentiis, Đại Diện của Cao Uỷ TNLHQ ở Thái Lan, phát biểu.

Song song, ngày hôm nay các tổ chức thuộc nhóm liên kết cu~ng ra một tuyên bố chung, hoan nghênh việc ban hành MOU nhưng bày tỏ mối quan ngại là người mẹ "chỉ được thả ra khỏi trại giam của sở di trú sau khi đóng tiền thế chân 50,000 Baht (US $1,500) để được đoàn tụ với con của họ trong các nhà tạm trú."

Theo bản tuyên bố này, đây là một khoản tiền quá lớn so với khả năng của những người phải đi lánh nạn.

Lễ ký ban hành MOU, chủ toạ bởi Phó Thủ Tướng Prawit Wongsuwan, ngày 21/01/2019 (ảnh của Chris Woodruff)
 
Ngày 22 tháng 1, theo thông tin từ Bộ Thiếu Nhi và Thiếu Niên thì 29 trẻ em cùng với 11 người mẹ của chúng sẽ được trả tự do. Tất cả đều thuộc nhóm khoảng 180 người Tây Nguyên bị bắt trong các đợt bố ráp vào cuối tháng 8 năm 2018.

BPSOS, 6066 Leesburg Pike, Ste. 100, Falls Church, VA 22041