Theo dư luận tại
Việt Nam hiện nay:„Ở Hà Nội ra khỏi ngõ gặp tiến sĩ“ gợi cho chúng ta nhớ đến
bài thơ „vịnh tiến sĩ giấy“ của Nguyễn Khuyến, những người mang danh tiến sĩ,
nhưng thật sự chẳng có chút tài đức, trình độ học vấn kém cỏi, nghèo nàn kiến
thức tổng quát, thiếu tài kinh bang tế thế, sau khi bái tổ vinh quy, chỉ tìm
cách lợi dụng chức quyền, tham nhũng, hối lộ, đục khoét người dân, để lo cho bản
thân và gia đình mình mà chẳng đếm xỉa đến việc nước, việc dân…
Cũng gọi ông nghè có kém ai.
Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng, (1)
Nét son điểm rõ mặt văn khôi. (2)
Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ?
Cái giá khoa danh thế mới hời! (3)
Ghế tréo, lọng xanh ngồi bảnh choẹ,
Nghĩ rằng đồ thật hóa đồ chơi!
Con quan thì lại làm quan
Con sãi ở chùa thì quét lá
đa
Đặng Tiểu Bình/ Deng Xiaoping là kẻ thù của dân tộc Việt
Nam, nhưng chúng ta chỉ xét về việc đổi mới của ông ta đưa nước Tàu từ nghèo
đói lạc hậu trở thành cường quốc. Từ năm 1978 ông Đặng được phục hồi quyền lực, đã khởi xướng
công cuộc cải cách kinh tế, mở cửa bình thường hoá quan hệ với các nước Tây
phương, gởi hàng trăm ngàn sinh viên du học, học xong đều trở về nước làm việc,
ông biết trọng dụng người tài: “Mèo đen
hay mèo trắng không quan trọng miễn là nó bắt được chuột”.
Trong thời gian đó Trung Cộng mở cửa, thì CSVN đóng cửa
thần phục Nga, các nước cộng sản Đông Âu... Dân miền Nam trước 1975 sống sung
túc, trù phú, khi Việt Nam thống nhất đất nước đời sống người dân thụt lùi trở
thành nghèo đói. Đến năm 1986 CSVN bắt đầu chập chửng đổi mới, nhờ học được những
bài học sơ đẳng về kinh tế thị trường. Năm 1993 bình thường hóa quan hệ tài
chính với các tổ chức tài chính quốc tế...
Dù đổi mới nhưng đảng CSVN vẫn giữ độc quyền lãnh đạo,
nên hệ thống giáo dục còn nặng giáo điều, đào tạo thường chú trọng đến bằng cấp
học vị, thích hư danh, bổng lộc, quyền lực, không chú tâm về học thuật, phát
triển tài năng đúng trình độ. Nhiều bài viết phê bình từ trong nước nói lên tệ
trạng giáo dục tại Việt Nam, thật tai hạị bằng giả, bằng mua… nhiều ông, bà là cán
bộ trước đây học bổ túc văn hoá, nay cũng có bằng cữ nhân, tiến sĩ…
Theo các tài liệu thống kê hiện nay số người có bằng
tiến sĩ ở Việt Nam nhiều nhất Đông Nam Á. Trong lúc không có một trường đại học
Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng 500 trường đại học đứng đầu thế giới. Số lượng
các đề tài phát minh nghiên cứu khoa học công bố quốc tế của người Việt trong một
năm thua xa các đại học ở Đông Nam Á Châu (thấp hơn cả một trường của Thái Lan).
Nhiều trường Đại học Việt Nam đào tạo sinh viên thiếu khả năng chuyên môn nên sau
khi tốt nghiệp, ra trường khó có việc làm, Hãng Intel tại Sài Gòn tuyển nhân
viên, người có bằng đại học đủ loại nộp đơn xin việc, nhưng lúc mời phỏng vấn
chỉ chọn được 1%, chứng tỏ trình độ học tại Việt Nam còn quá thấp! Phần lớn bằng
tốt nghiệp tại đaị học VN ra nước ngoài không được công nhận, tuy nhiên cũng có
rất ít trường hợp ngoại lệ.
Báo trong nước đăng tải việc học tại Việt Nam, „nếu có bằng tốt nghiệp đại học (thật hay
giả) có thể làm tiến sĩ mà chỉ cần có 2 giáo sư giới thiệu và có đề cương cộng
với tiêu chuẩn ngoại ngữ là xong“. Tình trạng đổi tình lấy điểm, đạo luận
văn, người ghi danh nhiều tiền, thuê người học …Có nơi công khai quảng cáo viết
thuê luận án tiến sĩ „khoảng 300 triệu đồng,
khoán trắng toàn luận án 500 triệu đồng...“. Ngày nay ở Việt Nam “có tiền mua tiên cũng được“. Sinh viên ở
các đại học Đức tốt nghiệp cữ nhân, kỹ sư muốn học cao học Master, phải hội đủ
điều kiện điểm 1, điểm 2. học chuyên cần hai năm trình luôn luận án ra trường.
Làm tiến sĩ phải 3 năm...
Bằng tốt nghiệp đại học trong nước không có giá trị, thì
một số bằng đại học quốc tế luôn là niềm mơ ước của giới trẻ. Bởi vậy „Đại học
quốc tế“ (1) của Mỹ lợi dụng thời cơ „nước dục thả câu“, những năm trước hoạt động
và cấp bằng “quốc tế” tại Việt Nam đó là các đại học “ma“, những ĐH dỏm thượng
vàng hạ cám đủ loại… Học viên ghi danh đóng tiền học on line thì được cấp các
loại bằng cao học, tiến sĩ chỉ là những mảnh giấy vụn không có giá trị. Các loại
bằng đó giúp được gì cho đời? Đi làm để thăng quan tiến chức, tiền bạc đầy túi
ăn tiền thuế của dân. Theo báo tuổi trẻ online ở VN „Nhiều giảng viên của một số trường ÐH, CÐ vẫn sử dụng bằng tiến sĩ “ma”,
bằng chưa được thẩm định hoặc không được công nhận tại VN“. Giáo sư như vậy
dạy sinh viên ra trường trình độ như thế nào?
Chuyện bằng cấp thẩm định giá trị ở nước Đức, trường hợp
bằng thật của ông Karl-Theodor zu Guttenberg cựu bộ trưởng quốc phòng/ Bundesminister
Verteidigung từ (2009–2011), ông phải từ chức tháng ba năm 2011. Ngày 23 tháng hai năm 2011 vì các cơ quan
truyền thông loan báo: năm 2007 ông trình luận án tiến sĩ luật „Verfassung und
Verfassungsvertrag“ tại đại học Bayreuth trong luận án dày 500 trang của ông đã
có một số ít trang trích dẫn tài liệu của tác giả khác. Ông không ghi rõ xuất xứ
bị kết án là đạo văn. Vì dư luận, ông phải từ chức và trả bằng lại cho đại học,
không được phép dùng danh xưng tiến sĩ. Đức là quốc gia tự do, dân chủ có nền
văn hóa cao, ý kiến phê bình của người dân luôn được lắng nghe. Ông ta tự trọng
từ chức mất tất cả danh vọng, sư nghiệp chính trị, Ở Việt Nam nếu số cán bộ làm
lớn bị phát hiện đạo văn, bằng giả, bằng dỏm thì có bao nhiều người dám từ chức
ra đi?
Hệ thống giáo dục đào tạo con người của xã hội CSVN là
một thứ văn hóa ích kỷ, hẹp hòi, vọng ngoại, bảo thủ, nghèo nàn cả về kiến thức
lẫn tư tưởng, tạo nên một giai cấp thích đề cao danh lợi, trọng tiền bạc hơn
nhân cách, lừa dối và vô cảm...
“Bệnh háo danh không mua nổi
trí khôn
Dịch thành tích chẳng làm
nên thương hiệu.
Biển bạc rừng vàng, mà nghìn
năm vẫn mang ách đói nghèo
Tài giỏi thông minh, mà vạn
kiếp chưa thoát vòng lạc hậu.”
Việt Nam cần phải cải cách phương pháp giáo dục, mới
có thể hy vọng nâng cao trình độ dân trí, văn hoá phát triển lành mạnh để theo
kịp văn minh của thế giới. Hơn 40 năm ngày nay nhìn bề ngoải Việt Nam phát triển,
nhờ tiền vay nợ ODA/ Official development assistance. (Trợ
giúp Phát triển Chính thức) Là các khoản cho vay không lãi suất hoặc lãi suất
thấp với thời gian vay dài. Trong nguồn vốn ODA luôn có một phần viện trợ không
hoàn lại giúp phát triển kinh tế và nâng cao phúc lợi ở các nước nghèo được viện
trợ.
Tin BBC: „ngày 21/3 tại kỳ họp cuối cùng của Quốc hội
khóa XIII cho thấy nợ chính phủ đã vượt giới hạn quy định, chiếm 50,3% GDP
(Gross Domestic Product/Tổng sản phẩm nội địa“. Các chuyên gia kinh tế, tài
chánh ước lượng nợ của Việt Nam trên 300 tỷ USD. Nhà nước tiếp tục đi vay nước
ngoài thì nợ công tăng lên, có thể vở nợ hoặc số nợ nần nầy đến đời cháu, chắt
cũng trả chưa xong!
Số tiền vay mượn trên bị những người có quyền thế tham
nhũng chia nhau bỏ túi, làm láo, báo cáo hay…Trong lúc phúc lợi của người dân
còn thấp, thiếu trường học, thiếu bệnh viện, bệnh nhân không đủ giường nằm…Nhiều
gia đình không đủ tiền đóng học phí cho con đi học, nhiều bệnh nhân chiu chết
không có tiền để điều trị...
Nếu con người thiếu nhân cách, đời sống thiếu đạo đức
thì xã hội sẽ bị băng hoại. Hiện nay Việt Nam bị suy thoái trầm trọng về nhiều
phương diện: Giáo dục, chính trị, kinh tế, môi trường, y tế, giao thông...
Đất nước VN muốn phát triển, không thể để bộ chính trị
đảng CSVN quyết định, Quốc hội theo chủ trương bảo thủ “đảng cử dân bầu” tạo
nên những ông bà nghị gật hơn là đại diện cho dân. Phải trưng cầu dân ý như Hội
Nghị Diên Hồng là một bài học quý giá trong lịch sử của dân tộc Việt Nam, cần
tôn trọng nguyện vọng và sự đóng góp ý kiến xây dựng của toàn dân. Trước trình
trạng kém phát triển, chậm tiến ngày nay, VN phải biết trọng dụng người tài ra
giúp nước, loại bỏ những ông tiến sĩ giấy, càng sớm càng tốt … Nếu nước Việt
Nam giàu mạnh có tự do, dân chủ và toàn dân đoàn kết mới có thể đánh đuổi bọn
Tàu cướp biển đảo của chúng ta.
Nguyễn Quý Đại
Tệ nạn bạo hành trong trường học tại Việt Nam ngày nay
-
hình trên internet
chú thích các từ
của bài thơ
1. Giáp bảng: bảng
đề tên từ học vị tiến sĩ trở lên.
2. Văn khôi: đầu
làng văn. chỉ người có đỗ đạt cao.
3. Hời: giá rẻ.
1/ Danh sách 21
trường ĐH từng hoạt động tại VN không được công nhận bởi các cơ quan kiểm định
giáo dục có thẩm quyền từ Hoa Kỳ. Danh sách nầy được công bố của TS Mark
A.Ashwill - nguyên giám đốc Viện Giáo dục quốc tế Hoa Kỳ):
1. ĐH quốc tế Adam (Adam International University) ở
Georgia.
2. ĐH Akamai
(Akamai University) ở Hawaii.
3. ĐH American City (American City University) ở
California.
4. ĐH Di sản Mỹ (American Heritage University) nằm ở
phía nam California.
5. ĐH American Pacific (American Pacific University).
Đây là ĐH được đặt tại Saigon
6. ĐH quốc tế American Pacific (American Pacific
University- International) ở New Mexico/ CA.
7. ĐH Apollo (Apollo University) ở California.
8. ĐH quốc tế Đại Tây Dương (Alantic International
University) ở Hawaii.
9. ĐH Capstone (Capstone University) ở California.
10. ĐH Cosmopolitan (Cosmopolitan University).
11. ĐH Frederick Taylor (Frederick Taylor University) ở
California.
12 - ĐH Honolulu (Honolulu University) ở Hawaii,
13 - ĐH Irvine (Irvine University) ở California.
14 - ĐH Quốc tế Mỹ (International American
University), ở California.
15 - ĐH Kỹ thuật Paramount (Paramount University of
Technology) ở California.
16 - ĐH Pebble
Hills (Pebble Hills University) ở Pennsylvania.
17 - ĐH Preston (Preston University) ở California.
18 - ĐH Tây Nam Mỹ (Southwest American University) ở
California.
19 - ĐH Nam Thái Bình Dương (Southern Pacific
University) ở Delaware.
20 - ĐH quốc tế
Washington (Washington International University) ở Pennsylvania.
21 - ĐH quốc tế
Berkeley (Berkeley International University), ở Delaware.