Friday 9 August 2013

Đêm văn nghệ “Cám Ơn Người Lính Việt Nam Cộng Hòa

VĂN NGHỆ
 

Đêm văn nghệ  
“Cám Ơn Người Lính Việt Nam Cộng Hòa
Hoàng Hà 

 


Một buổi tiệc buffet và văn nghệ với mục đích để tri ân Người Lính Việt Nam Cộng Hòa do Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức vùng Ontario tổ chức – tuy không có tầm vóc qui mô, không vận động rầm rộ như các đại nhạc hội “Cám Ơn Anh” – nhưng đã diễn ra một cách chân tình và đầy ý nghĩa tối Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013 vừa qua, tại Câu Lạc Bộ Hải Lục Không Quân Canada, số 765 Third Street, Mississauga (phụ cận Toronto).
Phần đầu của chương trình là tiệc buffet với phần phụ diễn văn nghệ, được khởi sự lúc 7:45PM với khoảng hơn 200 người tham dự. 
Ngoài một số đại diện các cơ quan truyền thông, hội đoàn và thân hữu, hầu hết là các cựu quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa và gia đình đến dự. Bên cạnh những cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức trong bộ quân phục tiểu lễ, còn có sự hiện diện của các cựu quân nhân Hải Quân, Không Quân, Bộ Binh, Thiếu Sinh Quân...
Phần chính của chương trình bắt đầu lúc 8:45PM - do MC nghi lễ, Alfa Trang Văn Quang điều khiển - với nghi thức chào quốc kỳ Canada, Việt Nam và mặc niệm những người đã bỏ mình vì lý tưởng Tự Do, với sự thao diễn của toán quốc quân kỳ do các cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức đảm trách. 
Ngay sau bài quốc ca và phút mặc niệm là bản nhạc Xuất Quân được hợp ca bởi các chị trong gia đình Cư An Tư Nguy - với chiếc áo dài màu vàng, được tô điểm thêm bằng trang bìa bản nhạc trên tay với lá Cờ Vàng ba sọc đỏ & phù hiệu Trường Bộ Binh nền xanh da trời, khiến các chị nổi bật trên sân khấu - cùng với tiếng hát đồng ca của mọi người hiện diện, tạo nên bầu không khí trang nghiêm mà hùng dũng trong hội trường: “Này bao hùng binh tiến lên. Bờ cõi vang lừng câu quyết chiến. Bước oai nghiêm theo tiếng súng đi tung hoành. Quân Việt Nam đi hồn non nước xây thành…”
Tiếp theo, Alfa Nguyễn Văn Phát, thay mặt Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức vùng Ontario đọc diễn văn chào mừng quan khách, đã bày tỏ sự hân hoan được đón tiếp tất cả những niên, huynh trưởng và thân hữu đến tham dự. Bên cạnh đó, ông cũng ngỏ lời cảm ơn những sự đóng góp của các hội viên của Hội đã giúp cho buổi tiệc buffet và ca nhạc “Cám Ơn Người Lính Việt Nam Cộng Hòa” này được thành hình.
Tuy rằng buổi tiệc “Cám Ơn Người Lính Việt Nam Cộng Hòa” được tổ chức một cách đơn giản bằng một bữa ăn buffet tối nhưng lại rất đầy đủ ý nghĩa. Ban Tổ chức đã không bán vé vào cửa cho các quân nhân và gia đình, không có phần xổ số và cũng không có phần bán đấu giá để thu tiền… bởi vì hầu hết những người tham dự là cựu quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Ban Tổ chức còn tặng mỗi quân nhân và tất cả thân hữu tham dư một bức ảnh Vá Cờ được lồng trong khung kính với bốn câu thơ của thi sĩ Nguyễn Thái Bình:
Em Vá cho dân một lá cờ  
Nền vàng sọc đỏ sáng hồn thơ 
Em ơi Tổ Quốc nhờ em đó 
Để hồn nước Việt khỏi bơ vơ.

Alfa Nguyễn Văn Phát cho biết trước đây đã được Trung Tá Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh cho phép in lại tác phẩm Vá Cờ, và đã kể lại cho mọi người nghe ý nghĩa bức ảnh này..
Trong phần phát biểu, Alfa Nguyễn Văn Phát đã nói rằng: “Không có sự yểm trợ của các huynh trưởng cùng các chị trong gia đình Cư An Tư Nguy và của các thân hữu về tài chánh, hẳn chúng tôi đã không thực hiện được buổi tiệc hôm nay”; đồng thời các ca sĩ Phương Minh Nguyệt, Phương Thảo Ngọc, Trần Khánh Ly, Anh Phụng, Huỳnh Sơn, Thành Tín, Hoàng Đông, Ngọc Yến … các MC Việt Phương và Diễm Hương đều trình diễn không nhận thù lao.
Về ý nghĩa của buổi tổ chức này, Alfa Nguyễn Văn Phát đã trình bày: “Mỗi khi có cơ hội, chúng ta đều tưởng nhớ đến những anh hùng, những chiến sĩ, kể cả những đồng bào đã hy sinh cho sự tự do nhân bản của Việt Nam. Mỗi khi có điều kiện, chúng ta đều san sẻ để giúp các anh thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa, những người đã mất đi một phần thân thể vì bảo vệ tự do cho Việt Nam; hầu hết quí vị hiện diện nơi đây là những người đã một thời hy sinh, phục vụ trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Chúng tôi tin chắc rằng quí vị xứng đáng được toàn thể người dân sống trong chế độ tự do của Việt Nam Cộng Hòa nói lên lời cám ơn chân thành của họ dành cho quí vị; những người dân đã thừa hưởng sự tự do không quên ơn những Người Lính Việt Nam Cộng Hòa". 
Sau khi Alfa Nguyễn Văn Phát dứt lời, cựu giáo sư Trần Gia Phụng đã nói chuyện về đề tài “Chân Dung Người Lính Việt Nam Cộng Hòa”. Vào lúc gần cuối chương trình Alfa Nguyễn Văn Phát thay mặt Ban Tổ Chức đã dùng số tiền ủng hộ từ buổi tiệc trao tận tay ông Trần Gia Phụng, đại diện Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Tưởng Niệm Nạn Nhân Cộng Sản tại Ottawa, số tiền $1,315.00 (Gia kim) để góp vào quỹ xây dựng tượng đài.
Nối tiếp chương trình là phần văn nghệ dạ vũ vui tươi hào hứng, với hai MC Diễm Hương & Việt Phương rất lưu loát, điêu luyện. Hầu hết những bản nhạc do các ca sĩ trình bày đều là "nhạc lính."
Đặc biệt nhất là trong buổi văn nghệ này có sự hiện diện của một phái đoàn gồm các cựu Quân Cán Chính Detroit và Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức và gia đình, từ tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ sang. Sự góp mặt của 2 ca sĩ Bich Ngọc và Bích Nhung trong phái đoàn Michigan đã tạo nên bầu không khí sôi động, mang lại thêm nét đặc sắc và phong phú cho các tiết mục văn nghệ.
Chương trình kết thúc lúc 12 giờ khuya, tuy nhiên bên ngoài hội trường, nhiều cựu quân nhân, cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Đức vẫn còn nán lại tâm sự với nhau cho thỏa, nhân lúc trời dịu mát một đêm hè Canada.
Hoàng Hà

-----
Webmaster