Wednesday 6 November 2013

Viện Việt Học: Phát Hành Phong Bao Mừng Tuổi, Phong Bao Chúc Mừng và Tiếp Nhận Bộ Cồng Chiêng Dân Tộc Mạ

Westminster (Bình Sa)- - Vào lúc 2 giờ chiều Chủ Nhật ngày 20 tháng 10 năm 2013 tại hội trường Viện Việt Học, Viện Việt Học đã tổ chức lễ phát hành phong bao mừng tuổi, phong bao chúc mừng Xuân Giáp Ngọ 2014 và tiếp nhận bộ cồng chiêng của đồng bào sắc tộc Miền Cao Nguyên Trung Phần.

Mở đầu Cô Kim Ngân đại diện Viện Việt Học lên nói về ý nghĩa của phong bao mừng tuổi và phong bao chúc mừng, Cô nói: " như qúy vị đã biết, hằng năm con em chúng ta thường dùng những bao thư do người Trung Hoa sản xuất với những hình ảnh không có gì tượng trưng cho ngày Tết cổ truyền của dân tộc chúng ta cả, vì vậy sau một thời gian nghiên cứu, Họa Sĩ Doãn Quốc Vinh đã thực hiện những bao thư mừng tuổi với màu sắc dân tộc, những đường nét hoa văn thể hiện văn hóa dân tộc để cho con em chúng ta biết thế nào là mừng tuổi, thế nào là tự do, no ấm, thế nào là Tết... quen với cái nhìn và có khái niệm về quê hương, dân tộc."
Hình ảnh trong buổi phát hành phong bao mừng tuổi, phong bao chúc mừng, và tiếp nhận bộ cồng chiêng tại Viện Việt Học.

Tiếp theo Ông Nguyễn Minh Lân, một người cũng đã nhiều gắn bó với chương trình nầy ngay từ buổi đầu lên cho biết kết qủa về việc thực hiện phong bao mừng tuổi năm vừa qua 2013. Ông cho biết sau buổi họp mặt gia đình Viện Việt Học, một số người muốn đưa dự án thực hiện phong bao mừng tuổi trong số có nhà báo Bùi Bích Hà cũng đã có công trong vấn đề nấy thêm vào đó có Họa Sĩ Doãn Quốc Vinh và cháu Hậu. Lúc đầu viện in 20 ngàn thiệp sau khi phát hành tại Uc Châu, tại Nhật và các Thành Phố lớn tại Hoa Kỳ không đủ cung ứng nên sau đó phải in thêm 60 ngàn thiệp nữa. Nhân dịp nầy Ông Nguyễn Minh Lân cũng kêu gọi mọi người hãy hưởng ứng, tay trong tay tiếp Viện Việt Học để chương trình nầy không bị mai một.
Hình ảnh trong buổi phát hành phong bao mừng tuổi, phong bao chúc mừng, và tiếp nhận bộ cồng chiêng tại Viện Việt Học.

Tiếp theo nhà báo Bùi Bích Hà lên có đôi lời cảm tưởng khi phất hành thiệp Xuân, bà cho biết: "ngày đầu Xuân mà chúng ta cho con em cứ xử dụng bao thơ chúc mừng của người Tàu sẽ không có ích lợi gì cho con em chúng ta hết. Bà cảm ơn Họa Sĩ Doãn Quốc Vinh và bà rất vui mừng khi thấy anh chị em đã tiếp tục để thay thế dần những hình ảnh phong bao người Tàu trước đây.

Các bạn thân mến 
Tết nhất sắp đến rồi, xin giới thiệu các bạn xem những phong bao mừng tuổi in toàn bằng chữ Việt Nam, hình ảnh em bé Vn, hoa văn VN do Viện Việt Học tại nam California phổ biến. Những phong bao mừng tuổi này được họa sĩ Doãn Quốc Vinh, tức là con trai nhà văn Doãn Quốc Sĩ vẽ ( anh ta cũng là người design sách truyện của Đỗ Dung nhà mình đấy) VVH cho biết muc đích của việc phổ biến Phong bao mừng tuổi mới ( họ không gọi là bao lì xì nữa) dành cho các em vào dịp Tết, hay những dịp vui mừng khác qua phong bao có chữ Chúc Mừng/Congratulations vì không muốn các em thành thiếu niên ở đây nhìn thấy những hàng chữ Tầu trên các phong bao mà từ trước tới giờ chúng ta cứ tiện mua về dùng. 
Mình quảng cáo không công cho VVH vì thấy việc làm này đúng quá 
Mỗi gói gồm có 5 phong bì, giá $1/goi’ . Mua dzô…. mua dzô di các Bác
 

Hình ảnh trong buổi phát hành phong bao mừng tuổi, phong bao chúc mừng, và tiếp nhận bộ cồng chiêng tại Viện Việt Học.

Tiếp theo chương trình với phần văn nghệ xen kẻ, anh chị em trong Ban hợp ca Viện Việt Học đã hát bài "Ly Rượu Mừng." Andy Lê với bài ca "Tết Cho Em." Đặc biệt Cô Kim Ngân Trưởng ban văn nghệ Viện Việt Học, đệm đàn guitar cùng các em học sinh lớp Việt ngữ hợp ca "Bài Ca Tuổi Trẻ" đã làm xúc động những người tham dự. Trong không khí của Tiết Thu vàng mà mọi người tham dự thấy phát hành bao lì xì và ca bài "Ly Rượu Mừng" tưởng chừng như Tết đã đến, chương trình văn nghệ tiếp diễn với phần trình diễn thật xuất sắc qua các anh chị nghệ sĩ thân hữu và các thành viên Viện Việt Học thực hiện.
Hình ảnh trong buổi phát hành phong bao mừng tuổi, phong bao chúc mừng, và tiếp nhận bộ cồng chiêng tại Viện Việt Học.

Phần tiếp theo là tiếp nhận bộ Cồng, Chiên của đồng bào sắc tộc Cao Nguyên do Ông Bà Kiến Trúc Sư Nguyễn Đình Hiếu tặng cho Viện Việt Học (Ông hiếu là con rễ của Nhà Văn Doãn Quốc Sỹ). Theo Ông Hiếu cho biết sau nhiều năm làm việc như xây trường học tại các Tỉnh Pleiku, Lâm Đồng vì được đồng bào thương mến nên đã tặng cho ông bộ cồng chiêng nầy, Ông nghĩ: "đây là vật chung nên ông tặng lại Viện Việt Học để mọi người có cơ hội tìm hiểu, nếu ông cất tại nhà thì ra mình ích kỷ qúa." Bộ nầy có 6 cái chiêng và 1 cái cồng. Khi trao những kỷ vật nầy Anh Hiếu cùng một số em đã mặc đồng phục sắc tộc và cùng hát bài: "Anh em ta cùng mẹ cha..." chương trình chuyển giao cồng chiêng kết thúc buổi sinh hoạt của Viện Việt Học trong ngày cuối tuần đầy ý nghĩa.