Thursday 16 January 2014

Ông Trần Văn Huỳnh và hai bà mẹ Việt Nam điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ


Ông Trần Văn Huỳnh (phụ thân tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức), bà Nguyễn Thị Kim Liên (mẹ của Đinh Nguyên Kha và Đinh Nhật Uy) và bà Nguyễn Trị Trâm (mẹ của luật sư Lê Quốc Quân) phát biểu tại phiên điều trần tại Ủy Ban Nhân Quyền của Quốc Hội Hoa Kỳ ngày 16/1/2014.

Trần Huỳnh Duy Thức là người khởi xướng phong trào Con Đường Việt Nam (www.conduongvietnam.org), với mục tiêu là làm cho Quyền Con Người được tôn trọng và bảo vệ trên hết, bình đẳng tại Việt Nam để người dân có thể tự tin sử dụng đầy đủ mọi quyền pháp định của bản thân để làm chủ đất nước và làm chủ cuộc sống của mình. 

Ông Trần Văn Huỳnh phát biểu (lược dịch):

"Xin cảm ơn các thành viên của Ủy ban đã cho tôi cơ hội được nói thay con trai tôi, cũng như Lê Quốc Quân và Đinh Nguyên Kha, những người có mẹ đang đứng đây cạnh tôi. Chúng tôi có mặt ở đây vì các con của chúng tôi đang chịu cảnh tù đày ở Việt Nam. 

Chúng tôi kêu gọi sự can thiệp của quý vị, vì những đứa con của chúng tôi không làm điều gì sai, họ đơn giản chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận của họ. Ấy thế mà con trai tôi, Trần Huỳnh Duy Thức, bị kết án 16 năm tù giam và 5 năm quản chế sau đó, trong một phiên tòa kéo dài chưa tới một ngày. 

Do đó chúng tôi kêu gọi Ủy Ban hãy yêu cầu chính phủ Việt Nam cho Ủy Ban được gặp trực tiếp con trai của chúng tôi và các tù nhân lương tâm khác ở Việt Nam. Nếu yêu cầu của quý vị bị từ chối, hãy đưa nó thành một điều kiện trong việc ký kết thỏa ước TPP.

Thứ hai, chúng tôi thúc giục quý vị ủng hộ để dự luật Nhân quyền Việt Nam thành luật.

Cuối cùng, là thành viên của phong trào Con Đường Việt Nam, một trong nhiều tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam mới được thành lập gần đây, chúng tôi mong rằng quý vị hỗ trợ chúng tôi tăng cường năng lực, đào tạo và tài chính. Có như thế những nhà hoạt động chúng tôi mới có thể đấu tranh cho những thay đổi và đòi trả tự do cho tất cả những tù nhân lương tâm ở Việt Nam. 

Xin cảm ơn quý vị đã chú ý lắng nghe!"