Saturday 19 April 2014

Tiền Bạc Là Cục Ca Ca của Quỷ. L’Argent est L’excrément du Diable

Trong tiếng Anh, chữ «sin» có nghĩa là tội lỗi, tuy nhiên. trong ngôn ngữ của người Trung Hoa, chữ đó lại phải hiểu là tiền bạc.

Tiêu đề của bài viết này không được lịch sự, nhưng người nói ra câu đó mới đây không phải là người viết bài này. Câu nói đó chính là của vị vị đương kim Giáo Hoàng La Mã, Pape Francois. Thực ra, định nghĩa nổi tiếng về tiền bạc nói trên phải được hiểu một cách đầy đủ hơn trong câu này của Nữ Thánh Thèrèse d’Avilla  «l’argent est l’excrément du diable, mais pour cette terre, quel bon engrais». Vị nữ thánh sống ở Thế Kỷ thứ 16 này ví tiền bạc như là một cái gì xấu xa lắm, nhưng nếu ta biết sử dụng, thì nó lại trở thành một thứ hữu dụng.

Sau này, Mao Trạch Đông và sau đó Hồ Chí Minh ăn cắp ý để phát ngôn thành câu: Trí thức như cục phân, nhưng nếu biết dùng, thì có thể trở thành phân bón cho chế độ (Công Sản).

Trở lại với Giáo Hoàng Francois, trong khi hành lễ mở đầu tuần thánh nhân dịp lễ Pâques ngày thứ sáu vừa qua tại nhà nguyện Saint Marthe, ông dùng lại câu này để nhấn mạnh về tác dụng tai hại của tiền bạc vào đức tin và làm giáo dân đi lạc ra khỏi các con đường mà Thiên Chúa đã vạch ra cho họ. Thiên chúa đã nói một cách rõ ràng: Ngươi không thề phục vụ Thánh Thần và Tiền Bạc cùng một lúc.

Việc này xẩy ra khi có dư luận xôn xao về vụ các ngân hàng của Vatican bị nghi là dính líu với việc rửa tiền của băng đảng Mafia.

«Tiền bẩn» hay argent sale đang bị nhà chức trách Ý Đại Lợi truy lùng.

Theo báo chí Ý, đặc biệt tờ La Republica, 10 ngân hàng, đang bị điều tra, trong đó có ngân hàng VATICAN !!!

Ngân hàng Vatican nhờ ở quy chế đặc biệt dành cho Vatican có nhiều thuận lợi hơn các ngân hàng khác ở Ý. Một trong các chương mục của ngân hàng này, không có tên của chủ nhân, chỉ được biết với ám hiệu IOR trong năm 2004 đã có nhiều dịch vụ mờ ám lên đến hàng trăm triệu euros. Trong các nhân vật chủ chốt của IOR, trước đó có Giám Mục Mỹ Paul Marcinkus chết năm 2006 và sau đó có hôi đồng các Hồng Y Cẩn Mật (Commission cardinalice de vigilance) gồm 5 Hồng Y Giáo Chủ mà người được đặc biệt chú ý là đức ông Tarcisio Bertone, hiện giữ chức Cardinal-secrétaire d’Etat của Vatican.

Đó là một trong các lý do khiến Giáo Hoàng Francois đang bị rối trí.

Cầu mong không có tai nạn nào sẽ đến cho ông ta, trong việc làm sạch Giáo Hội La Mã.

Trở lại với tiền bạc, chúng ta có thể có những nhận xét như sau:

- Trên trái đất này, hầu như chưa thấy ai chê tiền. Khi có thế, có quyền, việc đầu tiên của con người là ních chặt hầu bao.

- Con người tham tiền đó có thể là một ông sư, một ông cha, một ông luật sư, một ông bác sĩ, một cô ca sĩ, một ông MC hay bất cứ ai. Vấn đề là cần phân biệt «tiền bẩn và tiền sạch». Không ai cấm ai  làm giàu, miễn là lương tâm  đừng làm người ta mất ăn, mất ngủ .

- Chẳng có một Chế Độ nào thoát khỏi cái thói tham tiền này: Tư Bản, Xã Hội, Cộng Sản, họ cá mè một lưa. Đừng tin vào đầu môi chót lưỡi của các lãnh tụ. Bọn chúng, bụng đứa nào cũng chứa đầy cái đó mà thôi.

- Tham Nhũng không trị được, chỉ có cách ngăn ngừa. Các nhà lãnh đạo phải công bố tài sản trước và sau khi cầm quyền. Một cá nhân, thí dụ như Nguyễn Tấn Dũng phải khai báo tài sản của ông và gia đình ở đâu mà ra, làm sao ông xây dựng được những ngôi nhà đồ sộ đến thế. Các ông lớn khác cũng vậy.

- Giải pháp kiểm soát Tham Nhũng cần được giao cho các cơ quan có thẩm quyền độc lập với giới cầm quyền. Ta có thể gọi là các Cơ Quan Đối Lực (Contre pouvoirs). Ở một nước như Việt Nam, không có cơ quan đối lực nào, chống tham nhũng là vô phương.

Chúng ta đang ở trong một Thế Giới ngày càng thay đổi. Với những kỹ thuật điều tra và truyền tin ngày một phổ biến, Thế Giới bao la ngày nay chỉ còn như một cái làng mà thôi.

Một khi Vatican còn bị điều tra, thì chúng ta còn hy vọng, là ngày tàn của Quỷ sẽ đến trong một tương lai gần, cho dù là ở Vatican hay là Hà Nội.

Trần Mộng Lâm