Wednesday 2 July 2014

Cảnh sát Hồng Kông bắt hơn 500 người biểu tình đòi dân chủ


Cảnh sát Hồng Kông khiêng người biểu tình ngồi lỳ ra khỏi khu trung tâm tài chính, ngày 2/7/2014.
Cảnh sát Hồng Kông khiêng người biểu tình ngồi lỳ ra khỏi khu trung tâm tài chính, ngày 2/7/2014.
Sáng sớm hôm nay cảnh sát ở Hồng Kông đã bắt hơn 500 người tham gia cuộc biểu tình ngồi lỳ trong đêm vừa qua sau một cuộc mít-tinh qui mô lớn để đòi dân chủ.
Những người biểu tình bị bắt về tội tụ tập trái phép và cản trở công việc của cảnh sát sau khi họ nhất định đòi ở lại khu trung tâm tài chánh của Hồng Kông cho tới 8 giờ sáng.
Hầu hết những người biểu tình không chống cự khi bị cảnh sát bắt. Những người khác đã giãy dụa, la ó trong lúc bị cảnh sát lôi đi từ địa điểm biểu tình trên đường Chater.
Một viên chức của Hội Ân xá Quốc tế, bà Mabel Au, nói rằng vụ bắt bớ tập thể này là một việc gây bất bình vì những người biểu tình không hề làm điều gì trái với pháp luật.
Bà cũng nói rằng nhiều người bị bắt không được phép tiếp xúc với luật sư và đó là một việc “không thể chấp nhận.”
Những người tổ chức cho biết 510.000 người tham gia cuộc mít-tinh nhân dịp kỷ niệm 17 năm ngày cựu thuộc Anh được trao trả cho Trung Quốc.
Cảnh sát nói rằng số người biểu tình chưa tới 100.000.
Cuộc biểu tình hàng năm này đã trở nên quan trọng hơn trong năm nay vì dân chúng Hồng Kông đang tiến hành một cuộc vận động để gây sức ép đòi Bắc Kinh cho phép cử tri Hồng Kông được tự do lựa chọn người lãnh đạo thông qua phổ thông đầu phiếu.
Nhiều người biểu tình hô khẩu hiệu chống Trung Quốc và mang biểu người đòi “dân chủ thực sự” khi họ tuần hành từ Công viên Victoria tới khu trung tâm tài chánh.
Cuộc biểu tình diễn ra tiếp theo sau một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức trong đó gần 800.000 người Hồng Kông bỏ phiếu để được phép có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với việc đề cử các ứng cử viên trong cuộc bầu cử vào năm 2017.
Bắc Kinh nói rằng họ sẽ thực hiện cam kết để cho thành phố bán tự trị này được chọn người lãnh đạo vào năm 2017, nhưng họ nhất mực cho rằng chỉ có những người được Hoa Lục chấp thuận mới có thể ra tranh cử.
Truyền thông Trung Quốc hôm nay trích lời các giới chức Bắc Kinh nói rằng cuộc biểu tình hôm qua chứng tỏ là các quyền dân sự và chính trị của cư dân Hồng Kông được tôn trọng.
Nhưng ông Trương Hiểu Minh, viên chức hàng đầu của Bắc Kinh ở Hồng Kông, nói rằng cuộc trưng cầu dân ý và qui mô cuộc biểu tình không ảnh hưởng gì tới các quyết định liên quan tới cuộc bầu cử năm 2017.