Sunday 24 August 2014

Tổng Lãnh Sự CSVN tại San Francisco chốt cửa không tiếp con trai của bà Bùi Thị Minh Hằng


Chị Bùi thị Minh Hằng được nhiều người biết đến như là một chiến sĩ đấu tranh cho dân chủ nhân quyền Việt Nam. Chị đã từng bị công an bắt giam qua những lần chị xuống đường biểu tình chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngày 11/2/2014 chị Bùi thị Minh Hằng cùng với 2 người bạn là cô Nguyễn thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn văn Minh. bị công anh tỉnh Đồng Tháp bắt giam với lý do gây rối trật tự công cộng. Cả 3 người này sẽ bị CSVN đưa ra phiên toà tại Đồng Tháp vào ngày 26-8.


Vào lúc 10 giờ sáng thứ Sáu 22-8, anh Trần Bùi Trung, con trai của bà Bùi Thị Minh Hằng, đã đến Tổng lãnh sự CSVN tại số 1700 California, San Francisco để trao Kháng thư phản đối việc giam cầm mẹ em trái phép và yêu cầu nhà nước CSVN trả tự do cho mẹ em và hai người tranh đấu khác cùng bị công an bắt giam.

Cùng đi với anh Trần Bùi Trung là một số thân hữu, đồng hương tại Nam Cali như anh Nguyễn Thiện Thành, cô Ngọc Phương Nam, anh Bùi Quốc Huy, nhà báo Phạm Đoan Trang,  phóng viên nhật báo Người Việt. Tại Bắc Cali có ông Nguyễn Phú, ông  Đặng Tân và các thành viên của Hội HO, nhà báo Huỳnh Lương Thiện, phóng viên Mỹ Lợi, anh Lê Huy Vũ, tại San Rafael có ông Phạm Thiện, và từ Portland Oregon có bà Thanh Tâm, cựu Phó Chủ tịch công đồng và phu quân, ông Chủ tịch và bà Phó chủ tịch Cộng Đồng Người Việt San Diego cùng phái đoàn... và hơn 30 đồng hương đến hỗ trợ anh Trần Bùi Trung.

Lúc 10g20 phút Phái đoàn tiến về Building có văn phòng của Tổng Lãnh Sự quán CSVN thì một nhân viên FBI chận lại hỏi. Khi được cho biết là đi vào trong đó để đưa thư, ông FBI vui vẻ đưa phái đoàn vào trong building. Nhưng khi đến thang máy để lên lầu 4 nơi  đặt vp Tổng Lãnh Sự thì một viên an ninh đã xuất hiện ngăn chận mọi người. Viên anh ninh nói ," Vì lý do an ninh, họ (CSVN) không muốn quý vị lên văn phòng của họ. Xin quý vị chờ ở đây, tôi sẽ báo và yêu cầu họ xuống gặp qúy vị". Tuy nhiên, Trung và phái đoàn không đồng ý muốn lên thẳng vp TLS. Sau một hồi trao đổi viên anh ninh đồng ý đưa anh Trung và anh Thiện Thành lên vp Tổng Lãnh Sự ở lầu 4.

Khoảng 10 phút sau anh Trung và Thiện Thành đi xuống gặp mọi người tường thuật là có lẽ do biết trước, văn phòng Tổng Lãnh Sự VC đã đóng cửa. Viên anh ninh có chià khóa dự phòng mở cánh cửa nhưng lại phát hiện ra rằng phía bên trong đã bị lock lại không mở, chứng tỏ có người trong đó. Vì thế, anh Trung đã phải nhét kháng thư vào cánh cửa của TLS .

Moi người đã hết sức thất vọng, bất mãn cho hành động đóng cửa không dám tiếp người con trai của bà Bùi thị Minh Hằng. Anh Thiện Thành cho biết "Hôm nay là ngày thứ Sáu, lý ra họ phải mở cửa để tiếp khách xin visa, nhưng họ đã quá sợ hãi trước người thanh niên này mà đóng cửa văn phòng của họ".

Nhà báo Đoan Trang phát biểu là cô không ngạc nhiên trước hành động này vì thế mới là cộng sản VN. Lý ra Tổng lãnh sự  phải là cơ quan bảo vệ quyền lợi của người dân Việt tại nước ngoài mà họ lại né tránh như vậy.".

Ông Nguyễn Phú phát biểu "Chúng tôi rất vui khi gặp em Trần Bùi Trung đã can đảm đến đây để trao kháng thư và hành động không dám tiếp em Trung chứng tỏ Lãnh sự Cộng sản rất hèn nhát".

Nhà báo Huỳnh Lương Thiện cho biết "Thêm một lần nữa CSVN chứng tỏ vừa hèn với giặc và hèn cả với dân. Ông nói tiếp: Đồng bào đến đây hôm nay để hỗ trợ, những nhà đấu tranh trong nước. Hỗ trợ tinh thần hiếu thảo của em Trung và hoan nghênh tinh thần dấn thân tranh đấu của giới trẻ Việt Nam ".

Được biết Trần Bùi Trung từ Việt Nam sang Phi Luật Tân, đã được luật sư Trịnh Hội vận động sang Hoa Kỳ để lên tiếng cho Mẹ và các nhà tranh đấu khác.

Sau đó, mọi người đã tập trung trước của toà nhà 1700 California hô to các khẩu hiệu đã đảo cộng sản và hỗ trợ các nhà đấu tranh trong nước trước khi chấm dứt buổi trao kháng thư này vào lúc 11:30 cùng ngày..
Xin click vào link dưới đây để xem  15' video clip...