Friday 19 September 2014

Huỳnh Minh Tú - Ăn tối cùng Nghị sĩ Đức nói chuyện Việt Nam


Ngày 17.09.2014, mặc dù bận bịu trăm công nghìn việc, ông Nghị sĩ Liên Bang Đức Philipp Lengsfeld đã dành riêng một buổi ăn tối, để gặp mặt trao đổi thông tin với nhóm người Việt sống tại Đức quan tâm đến chính trị Việt Nam.
Là thành viên Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Hội Liên Bang Đức - ông Dr. Lengsfeld cùng người trợ lý Dr. Andreas von Gehlen đã chú ý lắng nghe giải bày và đặt nhiều câu hỏi để tìm hiểu thêm về thực trạng tồi tệ về Nhân Quyền, về thiệt thòi bất công mà "giai cấp nồng cốt" Công Nông Việt Nam phải gánh chịu - mà ông được biết qua giải trình của mẹ cô Đỗ Thị Minh Hạnh.
Bên cạnh đó ông cũng quan tâm đến tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận, tình trạng ngăn chặn phá hủy Websites, Facebook của các bloggers có tiếng nói trái chiều với đường lối của đảng Cộng Sản Việt Nam, cũng như việc bắt bớ những cây viết này với những tội danh nực cười. Blogger Người Buôn Gió"chân ướt chân ráo" đến từ ViệtNam - là một nhân chứng sống, đã trả lời trung thực những câu hỏi được đặt ra.
Có những điều làm ông Lengsfeld lắc đầu bàng hoàng khi biết rằng số phận người phụ nữ Việt Nam được xem như món hàng rao bán khắp các nước Châu Á liếng giềng đến những nước như Trung Quốc, Nam Triều Tiên, Đài Loan... qua mỹ từ gọi là "môi giới hôn nhân"; khi người nông dân gần như bị cướp đất nhẹ nhàng che đậy bằng những "đền bù" bất công, người công nhân bị đối xử gần như nô lệ trong thế kỷ 21 ở Việt Nam.
Ở một đất nước dân chủ như nước Đức, thì chuyện người dân cất tiếng nói trái chiều trên Facebook, Internet lại bị gây khó dể đe dọa - đối với người trong nước, hay cho vào sổ đen để cấm người Việt sống ở nước ngoài về nước; cũng như chính quyền Việt Nam tung ra một đội ngũ dư luận viên hùng hậu ngoài hằng trăm tờ báo Đảng để định hướng nhân dân Việt Nam...,đối với ông hẳn là một điều đáng ghi nhận.
Ông cũng đã muốn biết ảnh hưởng của người láng giềng khổng lồ Cộng Sản Trung Quốc đối với chính quyền đảng Cộng Sản Việt Nam như thế nào... Và nhóm người Việt tại Đức đã cho ông biết thêm những thông tin khá xác thực.
Một trùng hợp đáng ghi nhớ là ông Nghị sĩ Đức cũng cùng năm sinh với Blogger Người Buôn Gió và Facebooker trẻ tuổi Hà Hùng - người tình cờ tham dự và đảm nhiệm thông dịch trong buổi ăn tối này. Trước câu hỏi của đồng niên là Nghị sĩ Đức mang tính chất ngoại giao "bao lâu thì tình trạng này ở Việt Nam sẽ có sự thay đổi ?" Thì câu trả lời "ít nhất 10 năm" là một sự thận trọng cần thiết từ những con người Việt quan tâm đến số phận quê hương Việt Nam, nhưng riêng người viết bài này tin rằng nó đến nhanh hay chậm là phụ thuộc vào nỗ lực của người Việt trong ngoài nước và càng nhiều các bạn trẻ như trên.
Huỳnh Minh Tú