Monday 17 November 2014

Đại hội Nobel Hòa bình dời sang Ý vì Nam Phi không tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma

Đại hội các khôi nguyên Nobel Hòa bình thế giới lần thứ 14 sẽ được tổ chức tại Roma vào giữa tháng 12 tới đây. Tin này vừa được ban tổ chức loan báo vào chiều chủ nhật 16/11/2014 sau khi chính quyền Nam Phi bị áp lực của Trung Quốc, từ chối cấp visa cho Đức Đạt Lai Lạt Ma, theo RFI.
Đại hội Nobel Hòa bình dời sang Ý vì Nam Phi không tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma 
Tổng thống Nam Phi Zuma cấm Đức Đạt Lai Lạt Ma nhập cảnh vì sợ làm phật lòng

Trung Quốc AFP/ DPA/C. CHARISIUS

 
Đại hội hàng năm quy tụ các khôi nguyên giải thưởng Nobel Hòa bình trên thế giới được dự trù diễn ra tại Cape Town, Nam Phi hồi tháng 10 năm nay. Tuy nhiên, đại hội lần thứ 14 không diễn ra được vì chính quyền Nam Phi không cấp visa cho Đức Đạt Lai Lạt Ma.
 
Sáu người phụ nữ từng đoạt giải Nobel Hòa bình đã hủy bỏ chuyến đi đến Nam Phi sau khi chính phủ nước này từ chối cho Đức Đạt Lai Lạt Ma nhập cảnh hồi tháng trước. Họ cáo buộc Trung Quốc gây sức ép đòi các nước ngưng giao thiệp với Đức Đạt Lai Lạt Ma, người cũng từng đoạt giải Nobel Hòa bình.
 
Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới của những người đoạt giải Nobel Hòa bình theo lịch trình sẽ diễn ra tại Capetown từ ngày 13 đến 15 tháng 10. Nhưng tin tức cho hay thành phố Cape Town đang định thông báo hủy bỏ hội nghị vào ngày thứ Năm. Ngày hay địa điểm tổ chức mới chưa được sắp xếp.
 
Một trong sáu người đoạt giải tham gia tẩy chay, bà Jody Williams người Mỹ, cho biết tại một cuộc họp báo ở thành phố Dharamsala của Ấn Độ rằng bà rất tự hào cuộc tẩy chay đã khiến hội nghị thượng đỉnh bị hủy bỏ. Bà cũng cho biết bà và năm người đoạt giải Nobel kia đã rất ngạc nhiên khi Nam Phi từ chối cấp visa. Nếu diễn ra, đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên thuộc loại này ở Nam Phi.
 
Trung Quốc cáo buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma là người kích động Tây Tạng ly khai, một cáo buộc mà ông phủ nhận.
Ông nói rằng ông chấp nhận sự cai trị của Trung Quốc và chỉ muốn Tây Tạng có thêm quyền tự trị và nhân quyền. Ông cũng bác bỏ khẳng định của Trung Quốc nói rằng ông xúi giục những người Tây Tạng ly khai tự thiêu như một hình thức biểu tình phản đối.
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã sống lưu vong ở Ấn Độ kể từ khi rời Tây Tạng vào năm 1959.
 
Trong một bản thông cáo báo chí công bố vào hôm chủ nhật, ban tổ chức cho biết do chính quyền Nam Phi từ chối cấp visa cho Đức Đạt Lai Lạt Ma cho nên toàn thể khôi nguyên Nobel Hòa bình quyết định tẩy chay không tham dự đại hội Cape Town và sẽ dời địa điểm tổ chức sang thủ đô nước Ý. Đại Hội sẽ diễn ra trong ba ngày từ 12/12 đến 14/12/2014.
 
Từ khi Tổng thống Jacob Zuma lên cầm quyền tại Nam Phi từ năm 2009, đây là lần thứ ba Nam Phi cấm lãnh đạo tinh thần Tây Tạng lưu vong nhập cảnh. Theo AFP, ông Jacob Zuma đã chọn con đường ngoại giao thân Trung Quốc và bỏ qua một bên các giá trị về nhân quyền, trái với hai nhân vật lãnh đạo tiền nhiệm là Thaobo Mbeki và nhất là cha đẻ của nước Nam Phi dân chủ ông Nelson Mandela.
 
Theo dự kiến ban đầu, đại hội Nobel Hòa bình lần thứ 14 sẽ được tổ chức tại Nam Phi để tưởng niệm người hùng Nelson Mandela qua đời hồi tháng 12/2013.
 
Một khôi nguyên Hòa bình khác của Nam Phi là Giám Mục Anh Giáo về hưu Desmond Tutu, một nhà tu rất bất bình thái độ của Tổng thống Jacob Zuma, sẽ làm chủ lễ khai mạc đại hội tại Roma.