Wednesday 3 December 2014

Jason Kenny: Sứ Giả của Niềm Tin và Hy Vọng - Nam Lộc

Có lẽ tên tuổi của ông còn xa lạ với nhiều người Việt ở trên thế giới, nhưng đối với các đồng bào tỵ nạn muộn màng của chúng ta, những người đã bị thế giới lãng quên từ hơn một phần tư thế kỷ thì Jason Kenny có thể được xem là vị Sứ Giả của Niềm Tin và Hy Vọng! Bởi vì ông chính là người đã đem tin vui đến giữa đời tuyệt vọng của hơn 400 thuyền nhân tại Phi Luật Tân vài năm trước, và mới đây nhất là gần 100 đồng bào tỵ nạn sống vất vưởng ở Thái Lan!

Bộ Trưởng Jason Kenney


Quả thật như vậy, ngay từ khi nhậm chức Bộ Trưởng Bộ Di Trú và Nhập Tịch (Minister of Citizenship and Immigration) của chính phủ Canda vào năm 2008, ông Kenny đã không quản ngại tiếp xúc và nâng đỡ các cộng đồng thiểu số phát triển đời sống, văn hoá, giáo dục cũng như công ăn, việc làm tại xứ sở tự do giầu lòng nhân đạo này. Nhưng đặc biệt là mối quan tâm của ông đối với cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng Sản. Và đó cũng chính là lý do mà ông dành nhiều thời gian để gặp gỡ, để lắng nghe nguyện vọng của đại diện các tổ chức, hội đoàn cùng những cá nhân đã kiên trì tranh đấu và vận động cho các thành phần tỵ nạn VN thiếu may mắn nói trên, mà kết quả là chính quyền Canada đã mở rộng vòng tay tiếp đón họ trong cuộc hành trình tìm tự do dài vô tận, tưởng như đã tuyệt vọng.

Sau 5 năm đảm nhiệm vai trò Bộ Trưởng Di Trú, vào tháng 7, 2013 vừa qua, ông Jason Kenny đã được bổ nhiệm vào một chức vụ quan trọng hơn trong nội các đương quyền của chính phủ Canada, đó là Bộ Trưởng Bộ Lao Động và Phát Triển Xã Hội, kiêm Bộ Trưởng Đa Văn Hoá (Minister of Employment and Social Development and Minister for Multiculturalism). Tuy nhiên dù với chức vụ nào, thì con người hiền hòa đầy nhiệt tâm và thiện cảm của ông đối với cộng đồng người Việt tỵ nạn vẫn không thay đổi. Điển hình là vào ngày Chủ Nhật 30 tháng 11, 2014 vừa qua, Ông Kenny cùng các nhân viên phụ tá đã đích thân đến Tu Viện Hoa Nghiêm để thăm viếng Thượng Toạ trụ trì cùng đồng bào vừa từ Thái Lan đặt chân đến Canada. Hơn 30 người tỵ nạn hiện đang sống dưới sự bảo lãnh của Thầy Thích Nguyên Thảo cũng như của các nhà bảo trợ giầu lòng hảo tâm tại đây đã có mặt để tiếp đón ông Jason Kenny, trong số đó còn có sự hiện diện của quý vị chủ tịch cộng đồng cùng đại diện của các cơ quan đoàn thể người Việt tại Vancouver, Toronto và các tiểu bang khác.

Ông Jason Kenny tại Tu Viện Hoa Nghiêm

Tôi đã hân hạnh được tham dự buổi hội ngộ hiếm quý này và vô cùng xúc động khi nghe những lời chia sẻ chân tình từ một người bộ trưởng đầy quyền lực. Ông Kenny nói: “Không hẳn vì là bộ trưởng di trú tôi mới nhúng tay vào những hành động nhân đạo này. Mà đây là bổn phận của bất cứ công dân nào sống trong một đất nước tự do, dân chủ. Chúng ta có nhiệm vụ phải tranh đấu để bảo vệ cho quyền lợi cùng sự an sinh của những người đang bị ngược đãi bởi các chế độ độc tài đảng trị. Và đó chính là lý do thúc đẩy tôi vận động với chính phủ Canada để nhận hết những người vì tự do đã phải bỏ nước ra đi vì không muốn sống trong gông cùm Cộng Sản!”   

Quả là những lời vàng thước ngọc, đáng cho những kẻ thờ ơ suy ngẫm. Nhưng có lẽ điều làm tôi cảm phục ở ông nhiều nhất là khi ông “bật mí” rằng, ba năm trước đây, khi nghe Thượng Toạ Thích Nguyên Thảo, luật sư Trịnh Hội cùng đại diện tổ chức VOICE cũng như của cộng đồng người Việt tại Canada trình bầy về hoàn cảnh của hơn 100 đồng bào đã trốn các trại tỵ nạn Đông Nam Á để tránh bị cưỡng bức hồi hương, và đang sống vất vưởng ở Thái Lan, thì ngay sau đó, chính ông đã âm thầm bay sang Thái Lan để tiếp xúc và trình bầy với chính quyền sở tại, đồng thời can thiệp để xin họ cấp giấy xuất cảnh cho toàn bộ đồng bào trong danh sách mà tổ chức VOICE đã nộp cho Bộ Di Trú Canada, mà ngày hôm nay, những nỗ lực đó đã trở thành hiện thực. Nhưng ông kiên quyết khẳng định rằng thành công đó sẽ không thể xẩy ra nếu không có sự tiếp tay, đóng góp và chung sức đấu tranh của người Việt tự do tại Canada nói riêng và ở hải ngọai nói chung. 


Buổi thăm viếng đồng bào tỵ nạn VN tại tu viên Hoa Nghiêm diễn ra tuy ngắn ngủi, nhưng tràn đầy ý nghĩa. Ông Kenny đã tỏ ra vô cùng trân quý món quà kỷ niệm do TT Thích Nguyên Thảo trao tặng, đó là bức tượng Phật bằng ngọc thạch. Ông ôm chặt vào lòng như một báu vật đã mong ước từ lâu mà bây giờ mới có được. Trước khi chia tay, ông Bộ Trưởng Bộ Lao Động và Phát Triển Xã Hội, kiêm Bộ Trưởng Đa Văn Hoá Jason Kenny đã xin yêu cầu được chụp một tấm ảnh chung với các trẻ em tỵ nạn VN, mà ông nói rằng chắc chắn trong số đó sẽ có em trở thành Bộ Trưởng trong chính phủ Canada tương lai, và ông nhắn nhủ, hy vọng vị bộ trưởng đó sẽ không quên những kẻ thiếu may mắn hơn mình.

Ông Kenny cùng đồng bào và các trẻ em tỵ nạn VN vừa đến Canada

Riêng cá nhân tôi, trên chuyến bay trở về Hoa Kỳ, đầu óc tôi vẫn còn vang vọng câu nói của chị Kathy Nga, người phối trí cho buổi viếng thăm Phật đường Hoa Nghiêm của ông Jason Kenny cùng phái đoàn, chị nói: “Nếu mỗi quốc gia tự do đều có một người Bộ Trưởng Di Trú có trái tim Bồ Tát như ông Kenny, thì có lẽ thế giới này sẽ không còn nạn nhân của loài qủy Đỏ”.

Nam Lộc
Canada, lập Đông 2014