Tuesday 15 December 2015

December 14, 2015-THÀNH PHỐ DANDENONG ÚC THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT CỜ VÀNG

Tin Úc châu – Vào 9 giờ tối ngày 14-12-2015 Hội Đồng Thành Phố Dandenong Úc đã thông qua nghị quyết do nghị viên Trương Lợi và nghị viên Sean O’Reitly đưa ra nhằm công nhận lá cờ vàng là di sản của cộng đồng người Việt Tự Do và lá cờ sẽ được sử dụng bên cạnh các lá cờ sắc tộc khác.

Trong những ý kiến thuận đặc biệt Nghị viên Peter Brown cho biết lá cờ vàng đã từng gắn bó với lá cờ Úc chiến đấu bảo vệ nền tự do của thế giới vì vậy ông sẵn lòng ghi nhận.

Nghị viên Maria Samprey quan ngại đây là lần đầu tiên Hội Đồng Thành Phố công nhận một lá cờ sắc tộc, Úc là một quốc gia đa văn hóa như vậy còn các lá cờ sắc tộc khác thì sao?

Nghị viên Trương Lợi cho biết cộng đồng Việt có số đông và đã đóng góp rất nhiều cho thành phố Dandenong. Không riêng gì lá cờ vàng nhiều lá cờ khác như cờ của thổ dân cũng được thành phố công nhận. Nhiều thành phố trên thế giới và ở Úc cũng đã công nhận cờ vàng.


Nghị viên Mathew Kirwaa cho biết đã nhận một lá thư từ Bộ ngoại giao Úc quan ngại về nghị quyết. Cũng được biết tòa đại sứ Việt cộng cũng đã có thư chính thức phản đối.

Nghị viên Trương Lợi cho biết Liên Bang, Tiểu Bang và Thành Phố là ba chính quyền do dân bầu khác nhau. Nghị quyết này chỉ cho thành phố Dandenong và theo ý nguyện của dân cư gốc Việt tại thành phố này đưa lên. Ông là dân cử nên đưa ra và mong các đồng nghiệp thông qua.

Kết quả Hội Đồng Thành Phố đã thông qua với 9 phiếu thuận, 2 phiếu chống và 1 phiếu trắng.

Nguyễn Quang Duy
Melbourne Úc Đại Lợi
14-12-2015