Sunday 21 January 2018

Lẩm Cẩm Mỗi Ngày




Thông thường hàng ngày mỗi khi thức dậy, "bảnh mắt tinh sương vào khoảng 8 giờ", sau khi làm vệ sinh cá nhân, xuống bếp pha ly cà phê sữa mật ong nóng hổi ,"thơm ngào, thơm ngạt", mang vào phòng đọc sách, bật computer bắt đầu "làm việc".

- Trước hết check email cá nhân xem họ hàng, bà con có email "mắng vốn" vì không chịu click "like" trên facebook's photos, comments, con cháu có email xin tiền, xin bạc gì không?

Nói tới chuyện click "like" trên facebook thật là khổ sở, "mỏi mắt, mỏi tay". 

Mấy ông, mấy bà họ hàng nhà mình rất "mê" facebook,  thôi thì post lên "hầm bà lằng xá cấu", hết những hình đi du lịch, sinh nhật birthday, tốt nghiệp ra trường, con cháu "bò lê, bò càng".., lại post những món ăn khi đi ăn tiệm (chắc muốn làm mình "chẩy nước miếng" đây), hàng chục tấm  "trăm hoa đua nở" mỗi ngày, kèm theo comments chí chát. Của cũng tội mình không trách được vì đó là sở thích của mỗi người như mình mê đi Gym vậy.


Chỉ tội cho mình là nếu quên không tới comments, click "love" click "like" thì sê bị trách khéo là thờ ơ, không chịu để ý tới họ hàng, con cháu, "có facebook để làm gì?"...

- Sau email cá nhân lại đọc tới email giao thiệp "bạn bè, thân hữu", "đồng môn, đồng hội" xem có bài nào mới lạ để thuổng về đọc (thí dụ như Tiểu Thuyết Phóng Sự "Khách Sạn Hoa Thịnh Đốn" của anh Nguyễn Đức Nam, nhà văn nghèo nhất nước nhưng Đào Hoa số một không ai bằng). 

Mục "Cáo Phó, Chia Buồn" thỉ xem "ai còn, ai mất", nếu thấy người quá vãng xấp xỉ tuổi mình thì cảm thấy "lo lắng, bâng khuâng" mặc dù chấp nhận từ lâu "ai mà không chết", "sinh hữu hạn, tử vô kỳ".

Nếu thấy ai email khen ngợi bài viết của mình thì khoái trí reply cám ơn rối rít, nếu ai chỉ trích với tính cách xây dựng thì cúi đầu chấp nhận hay bắt đầu "lý lẽ, tranh luận" cho vui.

Còn nếu có ai email "xỉ vả, chửi rủa" mình không tiếc lời kể cả dùng những lời lẽ "thô tục, hạ cấp" thì mình sẽ "đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy", "ăn thua đủ" email "chửi qua, mắng lại" với những "lời lẽ, ngôn từ" "nặng nề hơn gấp vạn". 

Nói đùa đấy thôi chứ mình "tâm hiền như Bụt, as meek as a lamb", “em hiền như ma soeur”, "chín bỏ làm mười", nếu quả mình có lỗi thì sẵn sàng thực tâm xin lỗi, nếu họ choảng mình vô cớ thì đọc rồi bỏ qua, còn nếu tức hơn  thì chỉ nghĩ rằng "tránh voi chẳng xấu mặt nào", kẻ nào "ngậm máu, phun người ắt dơ miệng mình", "đời cha ăn mặn, đời con khát nước", "gieo gió gặt bão" và "ác quả ác báo"... Nếu họ cứ tiếp tục email phang mình thì "block" quách nó đi là xong, khỏi phải nhìn thấy cho "xốn mắt, bận tâm".Tự nghĩ rằng nếu mình lại ăn thua đủ với họ thì khác chi hạ mình ngang hàng với họ, "gần mực thì đen, gần đèn thì sáng", "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã" mà thôi.

- Sau cùng là lướt qua phần tin tức xem có tin nào liên quan tới vận mệnh thế giới hay đời sống của mình trên đất nước Cờ Hoa này. Thí dụ như sự đe doạ chiến tranh nguyên tử với Bắc Triều Tiên, núi lửa phun, động đất chết người, thời tiết khắc nghiệt, bắn giết hàng loạt (mass murder), cắt medicaid, medicare của Tông Tông Xì Trum... (hồi nhỏ mình rất mê bộ truyện bằng tranh Smurfs, Xì Trum này, nay vẫn còn giữ được một số qua dạng e-cartoon và 3 phim hoạt hoạ mới đây, bạn nào muốn có thì cho mình biết).

Sáng nay nay lại có tin về Dịch Cúm (flu epidemic) đang lan tràn mạnh, đã vậy chính phủ và nhân viên Liên Bang lại đang treo bảng đóng cửa tiệm (Government Shutdown), nhất là sự đóng cửa củaTrung Tâm Phòng Chống Bệnh Tật (Center for Disease Contron and Prevention - CDC) kèm với Bộ Y Tế Và Dân Sự Vụ (Department of Health and Human Services - HHS).

Trước đây các chuyên viên về Y Tế cho rằng vi khuẩn Cúm được truyền lan qua hắt hơi. Nay với sự nghiên cứu (study) mới người ta tìm ra rằng vi khuẩn Cúm có thể truyền đi qua hơi thở, chứ không cần phải Ho Hen, Hắt Xì. Do đó bạn nên biết rằng bạn có thể lây bệnh Cúm bất cứ lúc nào.

For years, you’ve been told to cover your mouth when you cough or sneeze, especially when you’re sick. But a new study finds that it may be possible to spread the flu just by breathing—no coughing or sneezing required.

“People shed a lot of virus all the time, even when they don’t cough,” says Donald Milton, author of the study published in PNAS and a professor of environmental health at the University of Maryland School of Public Health. “As a result, it’s important to realize you can be infectious at any time.”.

 Do đó khi ở nơi công cộng, nếu bạn thấy người bên cạnh trông có vể ốm đau, bạn nên lập tức tránh ra xa mặc dù người ấy không hắt hơi, ho hắng gì cả.

“If that person next to you looks really sick, even if they’re not coughing, they can probably infect you.”

 Và nếu bạn chẳng may bị Cúm thì nên cách xa mọi người mặc dù bạn không có ho. "To stay away from other people when you’re sick with flu-like symptoms, even if you’re not coughing".

Thêm một tin buồn nữa là đeo khẩu trang (gause mask), ngay cả surgical mask cũ
ng chẳng giúp gì nhiều trong việc phòng ngừa bệnh Cúm.

"Flu masks do little to stop the kind of fine particles of Flu virus. Surgical masks block mostly the large droplet spray, but the surgical masks don’t block the fine particle aerosols very well.”

Chuyện bên lề là các đấng liền ông, mỗi lần ho bắn đi nhiều Flu virus hơn liền bà, nhưng liền bà lại ho nhiều hơn liền ông, "đâu cũng hoàn đó" mà thôi. Ngưới nặng cân tung ra nhiều vi khuẩn hơn người nhẹ ký.

 "Men shed more flu virus per cough than women, but women coughed more frequently. People with a higher body mass index also tended to expel more viral particles than people with a smaller BMI"...

Xin tạm dứt bài "Lẩm Cẩm Mỗi Ngày" nơi đây. Hẹn gặp lại bạn kỳ tới.

Thân chào
Lương Phúc Thọ tức Thọ Già CVA65 

Tái bút. Đang có ý định đổi biệt "ranh" thành Thọ Lẩm Cẩm cho "hợp thời, hợp thế", các bạn nghĩ sao?

https://www.youtube.com/watch?time_continue=15&v=hwyqufa47fA
“Tại sao chính anh đã khiến em rung động? Tại sao có thể trải qua bao thăng trầm? Buồn vui đắng cay mà vẫn đong đầy những khát khao tình yêu suốt đời được có nhau. Bàn tay vuốt lên mái tóc em Nhung huyền, cảm ơn nhé tình yêu vì em sẽ mãi là những hy vọng, ước mơ thật lớn lao của đời anh”