Friday 24 August 2018

Công Bằng - Lưu Thiên Lý

Kể từ tháng Giêng 2017, hai chữ “công bằng” không ngớt được xuất hiện qua các bản tin phổ biến trên hệ thống internet toàn cầu, tường thuật tin tức về những phát biểu của vị Tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ, đã được dân Mỹ bầu vào Tòa Bạch Ốc trong cuộc bầu cử cuối năm 2016.

Trong bài này, xin được phép xử dụng chính danh “Tổng Thống 45” thay cho thế danh Donald Trump, vốn quá phức tạp ngổn ngang trong nội tình chính trị nước Mỹ, để được luận bàn về hai chữ “công bằng” phát đi từ Tòa Bạch Ốc.

Trong đời thường, hai chữ “công bằng” nghe rất đơn giản, và cũng rất bình dị để thốt ra, hầu như dễ dàng bị xem nhẹ trở thành vô tác dụng.

Trong hiện trạng thế giới đang rơi vào tình trạng tranh bá quyết liệt, hai chữ “công bằng” luôn được nêu lên qua các biện pháp chấn chỉnh từ vị Tổng Thống 45 của nước Mỹ trong vòng 20 tháng đầu nhiệm kỳ, nay đã trở thành chủ đề vô cùng quan trọng như một cảnh báo về thảm họa diệt vong phát khởi từ hướng đông mặt trời mọc, do bởi hàng loạt hành động như: lừa đảo giao thương, gián điệp kinh tế, đe dọa quân sự trục hải lộ quốc tế, chiếm đoạt lãnh thổ các nước láng giềng, liên tục bị vạch trần trước công luận thế giới.

Những chuỗi dài hành động ngang ngược bất chấp công lý, trên thực tế, được trưng dẫn đầy đủ bằng chứng số liệu và hình ảnh. Các biện pháp đối phó kiên quyết đã được Tổng Thống 45 nghiên cứu áp dụng nhằm mục đích cô lập mầm bệnh “giấc mơ Trung Hoa đỏ” có nguy cơ đe dọa đến tiến trình nâng cao đời sống văn minh của Hoa Kỳ.

Để bảo vệ nước Mỹ, người thầy thuốc tỉ phú dày kinh nghiệm thương trường, chủ nhân mới của Tòa Bạch Ốc, giữ quyết tâm cần phải diệt trừ hai căn bệnh: đánh cắp tài sản trí tuệ và không công bằng mậu dịch của đối thủ số một đã lộ nguyên hình. Đó là con sư tử mang tên “giấc mơ Trung Hoa đỏ”.
Chẳng đợi lâu, những viên thuốc đắng áp thuế, có công hiệu làm suy yếu đối thủ được ban hành, áp dụng liên tiếp trong những tháng vừa qua, bắt đầu chứng tỏ có hiệu nghiệm, chặn đứng hai căn bệnh hoành hành.
Con sư tử “giấc mơ Trung Hoa đỏ” đang bắt đầu suy yếu, sẽ lịm dần, cho tới lúc không còn có thể gượng dậy, hoàn toàn bị loại trừ khỏi mạch sống loài người, lúc ấy công bằng sẽ được trả lại cho hậu thế.

Không chỉ Tổng Thống 45 bảo thủ của nước Mỹ đáp trả mà thôi.

Từ lục địa Âu châu, lãnh đạo trẻ tuổi của đại cường Pháp, Emmanuel Macron, trong chuyến viếng thăm xã giao đến Bắc Kinh năm 2018, đã không ngần ngại trực tiếp đối đáp về lẽ “công bằng” với chủ tịch họ Tập qua buổi họp báo, rằng: “Tại sao chỉ có “Một Vành Đai Một Con Đường” mà không là “Hai Vành Đai, Hai Con Đường”?
Quá bất ngờ, họ Tập bị Macron khóa mồm, ngượng nghịu.

Điều dễ hiểu, khi nhào nặn ra chủ thuyết Xã Hội Chủ Nghĩa sắc thái Trung Hoa, đặt tên kế hoạch Một Vành Đai Một Con Đường (OBOR) với ý đồ nâng cao vị thế trí tuệ đang dẫn dắt dân tộc Hán tiến lên vai trò bá chủ thế giới, Tập Cận Bình để lộ cho thấy khối kiến thức của y hoàn toàn không thể hiện ý niệm “công bằng” để chung sống với cả một cộng đồng nhân loại văn minh, như nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron đang có.

Lãnh đạo chính trị như Tập lại thiếu kiến thức về lẽ công bằng xã hội, dẫn đến lòng tự cao tự đại, ý tưởng kiêu ngạo, tự tôn trong mối bang giao giữa người với người, quốc gia với quốc gia.
Điển hình thái độ kiêu căng ngạo mạn của họ Tập vượt qua nguyên tắc xã giao công bằng sơ đẳng, thể hiện rõ ràng qua vụ việc y đã ra lệnh buộc nhân viên phi trường Trung Quốc không cung cấp cầu thang máy bay để đón tiếp khách mời, là vị Tổng Thống thứ 44 của Hoa Kỳ, trong ngày ông Obama đến tham dự Hội nghị Thượng Đỉnh G 20 tại Hàng Châu, tháng 11 năm 2016, với chủ ý miệt thị nước Mỹ trước cộng đồng quốc tế.
Qua đó, con sư tử trổi dậy họ Tập chính là nguy cơ lớn nhất sẽ châm ngòi lửa gây ra xung đột quân sự tiêu diệt lẫn nhau.
Tột đỉnh tự cao tự đại Hán tộc, sư tử họ Tập không ngừng giương nanh vuốt móng cào cấu khắp năm châu: Á, Âu, Mỹ, Phi, Úc, trong khắp mọi lãnh vực thuộc về nhu cầu phát triển đời sống người dân trên các quốc gia khác.
Ngày nay, đâu đâu cũng nghe người ta nói đến, biết đến China. Từ món hàng gia dụng bán giá 1dollar kém chất lượng, thực phẩm rẻ tiền pha trộn độc tố hóa chất, cho đến những công trình hàng tỉ dollar, do China xuất vốn đầu tư đều tiềm ẩn mưu đồ “bẫy nợ” bất chính, không công bằng.
Một nhà sản xuất mặt hàng xách tay phụ nữ bằng da thú, made in china, khi trả lời phỏng vấn tại cuộc hội chợ triển lãm thương hiệu Trung Hoa năm 2016, ở Hàng Châu, đã công khai khoe khoang:
“Sản phẩm của chúng tôi về hình thức có khác gì sản phẩm hiệu Louis Vuiton ? Tại sao quý bà phải bỏ ra 5000$ để có Louis Vuiton, trong khi chúng tôi chỉ bán với giá 500$ ?”
Mới nghe qua tưởng như là lẽ phải thuyết phục. Thật ra, lại là thực tế của một nền sản xuất cạnh tranh bất chính, ngang nhiên chà đạp lên luật pháp bảo vệ giao thương công bằng của cộng đồng quốc tế.

20 tháng trôi qua, chưa thấy có phản biện nào trên dư luận năm châu, kể cả dư luận trong nội bộ nước Trung Hoa cộng sản, về hai chủ đề “không công bằng mậu dịch và đánh cắp tài sản trí tuệ” mà Tổng Thống 45 của Mỹ mạnh mẽ công khai tuyên chiến, chống trả đến cùng để bảo vệ Hoa Kỳ và người dân Mỹ.

Tóm lại, nền tảng trí tuệ công bằng đã không mảy may hiện hữu dưới nanh vuốt hiểm hóc của con sư tử đang trổi dậy gây sóng gió Biển Đông.

Lòng người khắp năm châu nay bắt đầu sát cánh cảnh giác trước cái gọi là “chủ nghĩa xã hội sắc thái Trung Hoa” do họ Tập giăng bẫy để chiếm ngôi vị bá chủ, bởi vì thế giới đã được nghe nhắc đi nhắc lại nhiều lần về hai chữ “công bằng” như là lời cảnh báo đanh thép về hiểm họa Tàu cộng,  đến từ vị Tổng Thống 45 của nước Mỹ.

Lưu Thiên Lý
Montreal, 14 tháng Tám 2018