Saturday 1 September 2018

Mặt Thật của NHÂN VẬT JOHN McCAIN - Nguyễn Gia Tiến (bài cũ từ năm 2005)

John McCain in the Russell Senate Office Building, 1996.
(Photo by Ted Thai/The LIFE Picture Collection - "Can John McCain’s Life and Legacy Save the G.O.P. From Itself?"- by T.A. Frank)


Gần đây dư luận dân chúng Hoa kỳ có vẻ bắt đầu «sốt ruột» về tình hình Iraq. Báo chí truyền thông Mỹ, phần đông thiên Tả, thường xuyên đưa các tin tức bi quan về tiến trình bình định tại Iraq. Các cuộc thăm dò dân ý cho thấy tỷ số người chống chiến tranh Iraq, ngay sau khi Saddam bị lật đổ chỉ khoảng dưới 40%, nay đã vượt lên trên 50%.

Có người đã đem cuộc chiến Việt Nam ra so sánh với Iraq, cho rằng có thể Mỹ lại bị sa lầy như ở Việt Nam.
Chính phủ Bush và một số nhân vật Đảng Cộng Hòa phản bác sự so sánh này. Họ viện dẫn nhiều lý do để chứng tỏ rằng tại Iraq, Mỹ sẽ không thua như ở Việt Nam. Một trong những lý do để biện minh cho sự thất bại của Mỹ ở Việt Nam, là họ đổ lỗi cho Miền Nam Việt Nam trước đây thiếu ý chí chống Cộng Sản. Họ lờ tịt chuyện Mỹ phản bội, cắt cổ «đồng minh» qua việc cúp hết viện trợ cho Miền Nam trong mấy năm cuối cuộc chiến.


Hình như trong một cuộc phỏng vấn trên Truyền hình Hoa Kỳ gần đây, chính ông Bush cũng đã từng gật đầu tỏ vẻ đồng tình, khi tên nhà báo Mỹ đầy ác ý gài câu hỏi nói xấu Miền Nam. Hiện nay đa số người Mỹ muốn quên đi «vụ Vietnam», và khi phải nhắc lại chuyện thất bại này, thì họ đổ lỗi hoàn toàn cho Miền Nam. Có kẻ còn đi xa hơn, vô liêm sỉ xuyên tạc Miền Nam và ca tụng Cộng Sản Hà Nội.
Đó là trường hợp Thượng Nghị sĩ đảng Cộng Hòa John McCain, tiểu bang Arizona. 
Tuần báo Paris Match ra ngày 25 tháng 4, 2005 có đăng bài phỏng vấn John McCain. Trước câu hỏi về sự khác biệt giữa Việt Nam và Iraq, y đã tuyên bố láo lếu như sau, để biện minh cho sự thất bại của Mỹ ở Việt Nam: «… Người dân Miền Nam Việt Nam (trước đây) chưa hề bao giờ cho rằng chính phủ Sài Gòn là hợp pháp. Họ hiểu rằng Hồ Chí Minh là nguời quốc gia muốn thống nhất đất nước. Còn tại Iraq, các cuộc bàu cử cho thấy dân Iraq tin là chính phủ của họ là hợp pháp…» (Nguyên văn: «… les Sud Vietnamiens n’ont jamais cru que le gouvernement en place à Saigon était légitime. Ils savaient que Hô Chi Minh était un nationaliste qui rechercherait l’unification du pays. En Irak, les élections ont prouvé que les Irakiens croient que leur gouvernement est légitime…»)
Người ta tưởng rằng sau 6 năm bị Cộng Sản nhốt tại nhà tù Hỏa Lò Hà Nội, John McCain đã sáng mắt ra phần nào. Quả thật sự việc ba triệu người Việt tị nạn, bỏ xứ ra đi sau cuộc «giải phóng» của Hồ Chí Minh, chưa đủ làm cho McCain tỉnh ngộ.
Ngày nay, vì mục tiêu chính trị, McCain sẵn sàng chà đạp lên lương tâm, như hầu hết các chính trị gia khác, làm con bài cho các thế lực tài phiệt. McCain rất có thể sẽ là ứng viên Tổng thống «sáng giá», được Đảng Cộng Hòa đưa ra tranh cử, thay thế Bush vào năm 2008 tới đây. Bà con cử tri người Mỹ gốc Việt nên ghi nhớ chuyện này!
Ai cũng biết McCain từng là nhân vật trong chính giới Mỹ tích cực cổ võ cho việc Hoa Kỳ bang giao, buôn bán, với Việt Cộng. Mặc dầu trước đây có lần McCain đã có vài câu tuyên bố «nghe được», chẳng hạn như khi thăm lại Hỏa Lò, y phát biểu đại khái rằng «kẻ xấu đã thắng trận» (the bad guys won the war). Tuy nhiên Mc Cain vẫn tiếp tục làm «luật sư» bênh vực cho VC trong vụ POW/MIA, phủ nhận kịch liệt việc VC có thể còn giam giữ tù binh, khiến các gia đình cựu chiến binh Mỹ rất bất bình. 
Mới đây vai trò của McCain lại được báo chí nói đến, khi Phan Văn Khải sang Mỹ. Trong bữa tiệc tại Boston do nhóm Tư bản Mỹ khoản đãi Phan Văn Khải, McCain lăng xăng, đóng vai năng nổ cỗ võ cho việc hợp tác giữa Mỹ và Việt Cộng. Cựu chiến binh Mỹ Jerry Kiley có mặt trong buổi tiệc đã phẫn nộ, tạt rượu vào mặt McCain và Phan Văn Khải, lên tiếng sỉ vả McCain là tên phản bội.
Trên Diễn đàn của Hội Cựu Chiến binh Mỹ (US Veteran Dispatch -www. usvetdps. com), người ta đặt nhiều nghi vấn về nhân vật McCain khi bị bắt làm tù binh tại nhà giam Hỏa Lò. Chẳng hạn chuyện y kể lại bị Cộng Sản «tra tấn» là không có thật, không thể kiểm chứng được, vì McCain luôn luôn được CS giam riêng một phòng. Các phi công Mỹ bị cầm tù trong cùng thời gian cho biết đã thấy tình trạng sức khoẻ của McCain rất tốt, không thể là người bị «tra tấn»! Trái lại, y còn được CS biệt đãi để làm món hàng trao đổi, vì biết y là con của Đô đốc McCain, lúc đó là Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương. Ngoài ra McCain còn bị các bạn tù nghi ngờ đã khai báo với Cộng Sản nhiều điều, ra ngoài những qui luật được Quân Đội Mỹ cho phép khi bị bắt làm tù binh. Sau này khi trở về Mỹ, McCain luôn luôn có lập trường o bế, binh vực Hà Nội. Điều này có người giải thích rằng vì những lời khai của y còn được Hà Nội lưu trữ hồ sơ, mà nếu công bố ra thì thân thế sự nghiệp của y sẽ hoàn toàn bị «đốt cháy»! 
Đó là con người thực của John McCain, con người thường được báo chí Mỹ ca tụng là «người hùng» trong cuộc chiến Việt Nam (war hero! ), như đã từng tâng bốc John Kerry trước đây!
James Webb, một cựu chiến binh Hoa Kỳ và có thời làm Bộ trưởng Hải Quân, là một người Mỹ có cái nhìn khá chính xác về Việt Nam. Nhân một dịp trao đổi điện thư với ông ta, người viết bài này đã đặt câu hỏi, vì sao có cả triệu người Mỹ sang Việt Nam phục vụ, mà số người Mỹ nói lên sự thực về chiến tranh Việt Nam, cho đến nay chỉ đếm được trên đầu ngón tay? James Webb cho biết, giới báo chí truyền thông Mỹ thời đó đa số là «phản chiến», thiên tả, nay há miệng mắc quai, nên lờ luôn. Còn chính giới Mỹ hiện nay thì không thiếu những thành phần mà trong chiến tranh đã «trốn quân dịch», nên cảm thấy chẳng có lợi gì khi nhắc lại chuyện Việt Nam! Đó là nguyên văn sự giải thích của James Webb. 
Vấn đề Iraq có sẽ trở thành một «Vietnam» thứ hai hay không, câu trả lời hoàn toàn tùy thuộc ở thái độ của người Mỹ. Nhưng về bản chất, hai cuộc chiến dứt khoát là có những điểm tương đồng. Trong cả hai cuộc chiến, người dân Iraq và người dân Việt Nam (Miền Nam) đã phải chống đỡ lại những hành động khủng bố, độc tài, để có thể giữ một cuộc sống dễ thở hơn. Trong cả hai cuộc chiến, sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, với những hậu ý chưa chắc đã hoàn toàn tốt đẹp, nhưng dứt khoát là cần thiết.
Thực vậy, cũng như cuộc chiến chống khủng bố tại Iraq hiện nay, nhân dân Miền Nam Việt Nam trước đây đã phải chống lại sự khủng bố Cộng Sản từ Miền Bắc xâm nhập, có cả Khối Cộng Nga Tàu đứng sau hỗ trợ. Các phương pháp phá hoại do Cộng Sản Hà Nội đem áp dụng tại Miền Nam trước đây, hoàn toàn không khác biệt những gì bọn khủng bố đang làm tại Iraq. Nghĩa là đe dọa, ám sát, gây chết chóc toàn diện, bất kể sinh mạng dân lành vô tội. Nghĩa là cù nhầy, kéo dài chiến tranh, gây nản chí trong dân chúng Hoa Kỳ. Chiến dịch khủng bố của Cộng Sản tại Miền Nam Việt Nam lại còn được sự tiếp tay xuyên tạc rất hữu hiệu của đám truyền thông thiên tả Mỹ và trên khắp thế giới.  (Điều này hình như lại bắt đầu tái diễn với chiến tranh Iraq).
Kết quả như đã thấy, là sự tháo chạy nhục nhã của Hoa Kỳ ra khỏi Việt Nam.
Chiến lược của khủng bố, Hồi Giáo cực đoan, cuồng tín hay Cộng Sản, đều giống nhau, không thay đổi.
Lịch Sử nhiều khi rất giản dị. Chỉ là những màn kịch được diễn đi diễn lại, với những đào kép mới. Điều quan trọng là Hoa Kỳ có rút ra được những kinh nghiệm gì.
Người Mỹ lúc đầu nhảy vào cuộc chiến Việt Nam, viện dẫn những lý do tốt đẹp chống độc tài Cộng Sản. Ngày nay họ nhảy vào Iraq, lại lấy cớ những lý do cũng tốt đẹp không kém.
Khi tháo chạy ra khỏi Việt Nam, họ đã biện minh theo kiểu McCain. Sau này, chắc chắn họ sẽ lại tìm được cách biện minh tương tự, cho sự tháo chạy ra khỏi Iraq! 

Nguyễn Gia Tiến
Thụy Sĩ Tháng 8, 2005

John McCain’s First Wife Breaks Her Silence To Expose What He Did To Her
Sen. John McCain (R-AZ) died Saturday at age of 81, shortly after his family announced that he would be discontinuing medical treatment for brain cancer. He is remembered as a war hero and dedicated public servant. But, he also leaves behind a personal story, and it’s one of heartache and infidelity.
John McCain marries Carol Shepp in 1965, Cindy and John McCain in 1979.
Sen. John McCain died Saturday at the age of  81 following his year-long battle with brain cancer. Immediately, those on both sides of the aisle poured out their sympathies.
He has been lauded for his service in the military and as a politician, and he will even lie in repose in the Capitol Rotunda in Washington, DC, a gesture served for the country’s “most eminent citizens,” and receive a full dress funeral service at the  Washington National Cathedral.
However, there are some who know John McCain well – some who know the man he true is – and they would beg the differ that he is a “hero” or a man of great honor and integrity.
One of those people is his first wife, Carol, whom John McCain cheated on with Cindy McCain after a bad car accident left her permanently disfigured and handicapped.
McCain then left Carol to marry Cindy, even after Carol waited for him during in the five-and-a-half years that he was Prisoner of War in Vietnam. It’s been almost 40 years since McCain left his first wife and three young children to marry Cindy Lou Hensley, a woman 18 years his junior, but for his oldest daughter, Sidney McCain, the pain is still palpable. We were all shocked and heartbroken, “Sidney said in the documentary John McCain: For Whom The Bell Tolls”. “It caused quite a rift within the family.” Sidney, 51, and her brothers Doug, 58, and Andy, 56, didn’t attend their father’s second wedding in 1980.
In the documentary, McCain’s three oldest children, as well as his ex-wife, open up about the wounds of those difficult early years.
“Cindy was very young too, and you can’t help who you fall in love with” said Sidney. “At the time, it was really awful.” When McCain married Carol Shepp in 1965 he adopted her sons, Doug and Andy, whom she had during her fisrt marriage. John and Carol then had a daughter, Sidney, in the fall of 1966.
A year later, McCain was captured as a prisoner of war in Vietnam and held for five-and-a-half years.
Upon McCain’s return, he became a commanding officer in a Naval squadron, followed by a job as a military liaison of the Senate.
“We travelled all over the world together,” former Vice President Joe Biden says in the film of those days with McCain.
Andy recalls: “As dad progressed, he was gone a lot, doing a lot of international travel, and it was putting a little stress on the marriage. “It was during this time in 1979 that McCain met Cindy Hensley in Hawaii. “I was a teacher of special education at the time in Arizona, and it was spring breake and we were invited to a reception that was being held for a group of United States senators on their way through Hawaii to China,” Cindy recalled of her chance meeting with John McCain.
“He introduced himself to me and I just didn’t know what to expect. What I saw was this incredible human being that was a lot of fun to be around,” she added.
Within a year of meeting Cindy, the still-married McCain then, 43, asked the 25-year-old to marry him.
According to the Washington Post, John and Cindy obtain a marriage lisence in Arizona in early March 1980, four weeks before his divorce from Carol was final.
They married six weeks later, on May17.
In one of her few public comments about the marriage, Carol said that her then-husband’s introduction to Cindy “was about the time our marriage was falling aparts”. “He was looking for a way to be young again, and that was the end of that,” said Carol.

“I didn’t know anything about it, I had no idea what was going on, I was pretty much blindsided and it broke  my heart.” Do you think John McCain was a “hero”? Do you think he was a man of intergrity and honor? Share your opinion by leaving a comment on this post.