Saturday 6 October 2018

Ngoại Giao "NGỦ"

Một thành viên của phái đoàn Việt Nam ngủ ngon trong phiên họp khoáng đại 73 của đại hội đồng liên hiệp quốc tại New York. Photo Emmer, AFP

Image may contain: one or more people and text

Hình ảnh ngủ gật này chỉ nói lên một tình trạng chung của người sống dưới chế độ cộng sản, kể cả các đảng viên. Họ thật sự không cần suy nghĩ gì cả, Chỉ cần nghe theo lệnh đảng Cộng sản. Quốc Hội chỉ có một  nhiệm vụ là giơ tay đồng ý với các đề nghị của đảng. Tôi mới đọc một bài báo nói về việc phát triển trồng lúa mì thành công ở Nga mấy năm gần đây. Trước đó, với tâm trạng làm như máy, câu giờ, lãng phí ở các hợp tác xã nông nghiệp từ thời Liên Xô, không ai nghĩ việc này sẽ thành công. Chỉ có vài ba người quyết tâm làm theo kiểu Tây Phương với máy móc tối tân và sử dụng nhân lực hợp lý, rồi chính chủ nhân cũng phải làm việc rất nhiều giờ mỗi ngày, khác hẳn với thời hợp tác xã nông nghiệp của Liên Xô. Chẳng bao lâu nữa, nước Nga có thể có đủ lúa mì nếu mọi người đều làm theo cung cách này. 
Việt Nam hiện nay, dân chúng muốn có sáng kiến vươn lên về kinh tế, kỹ thuật thì bị đảng đè bẹp ngay, nếu không biết móc ngoặc, hối lộ, chia chác. Còn đảng viên thì dù chẳng còn tin Marx, Lenine, HCM và lãnh đạo đảng nhưng cũng cứ làm theo đảng cho yên thân, ăn ngon, ngủ kỹ, kể cả ngủ say sưa trong Đại Hội Đồng LHQ! 
VLH