Sunday 6 January 2019

Hàng chục nghìn đồng bào Hmong và Tây Nguyên trở thành "vô tổ quốc" vì theo Đạo Tin Lành



 
Mạch Sống - Thông Tin Bổ Ích, Thiết Thực về Sinh Hoạt Xây Dựng Cộng Đồng và Thúc Đẩy Dân Chủ tại Việt Nam

Jan 6, 2019
 
  • Mở thêm mu~i nhọn dân quyền, song song với quốc tế vận cho nhân quyền
Mạch Sống, ngày 6 tháng 1, 2019
Sau 9 tháng thử nghiệm, vào tháng 10 năm ngoái BPSOS chính thức công bố "Đề Án Dân Quyền Việt Nam" trong sự phối hợp với Liên Minh Chống Tra Tấn - Việt Nam (VN-CAT). Song song với quốc tế vận về nhân quyền, BPSOS thực hiện đề án này nhằm bảo đảm rằng nhà nước Việt Nam thực thi đúng và đủ các tiêu chuẩn nhân quyền đã được "nội luật hoá" như đã cam kết với quốc tế.
"Cách làm của chúng tôi là hỗ trợ đến cùng một số hồ sơ điển hình để đòi hỏi nhà nước giải quyết các vi phạm một cách thấu đáo theo đúng luật pháp quốc gia," TS Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, giải thích. "Mỗi hồ sơ là một phép thử về thực thi luật quốc gia và tuân thủ luật quốc tế."
Qua các hồ sơ điển hình, Đề Án Dân Quyền Việt Nam giúp cho người dân hiểu được quyền của mình theo luật quốc gia và luật quốc tế, biết cách để tự bảo vệ các quyền con người và quyền công dân chính đáng của mình, và tiếp cận một số phương tiện để thực hiện sự tự bảo vệ ấy.
Một trong những hồ sơ điển hình được chọn đầu tiên là tình trạng "vô tổ quốc" của hàng chục nghìn người Hmong và người Tây Nguyên theo Đạo Tin Lành. Do không chấp nhận bỏ đạo, họ đã bị một số chính quyền địa phương thu hồi giấy tuỳ thân, bị xoá hộ khẩu và, trong phần lớn trường hợp, bị trục xuất khỏi bản làng - nhà của họ bị đập phá, đất rẫy của họ bị tịch thu. Nhiều gia đình đã phải bỏ xứ ra đi trong tình cảnh nheo nhóc.
BPSOS, 6066 Leesburg Pike, Ste. 100, Falls Church, VA 22041