Wednesday 17 April 2019

Mỹ ủng hộ 1 Đài Loan độc lập với Trung cộng

Cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter vừa được tổng thống Donald Trump gọi điện để "bàn về Tàu cộng". 

Ông Jimmy Carter là người đã "thúc đẩy bình thường hóa quan hệ Mỹ - Tàu cộng" và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao nhà nước với Đài Loan năm 1979. Tuy nhiên ông vẫn đủ tỉnh táo để gài lại một quả bom hẹn giờ đó là Đạo luật "Taiwan Relations Act - Luật quan hệ Đài Loan" viết tắt là TRA ký năm 1979. Nội dung cốt lõi của Đạo luật này là "khẳng định Đài Loan có quyền tự quyết định tương lai và Mỹ cung cấp cho Đài Loan những phương tiện cần thiết để tự bảo vệ".

Sau khi ông Jimmy Carter đặt bút ký Đạo luật TRA, Tàu cộng đã đùng đùng nổi giận bởi khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ, Tàu cộng  đã đưa ra ba điều kiện: 

1. Mỹ phải cắt đứt quan hệ ngoại giao cấp nhà nước với Đài Loan để tuân thủ chính sách "Một Trung cộng "; 

2. Mỹ phải hủy bỏ hiệp ước quốc phòng song phương Mỹ - Đài Loan;

3. Mỹ phải  quân khỏi eo biển Đài Loan. 

Tuy nhiên, Jimmy Carter đã rất "cao thủ" khi kí ban hành Đạo luật TRA mà phía Tàu cộng cho rằng Mỹ đã LÁCH LUẬT tại hai điều kiện đầu tiên. Thời điểm đó, thông qua các bài xã luận đăng trên Tân Hoa Xã, Tàu cộng đã chỉ trích TRA là một "sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế", và rằng "Mỹ đã can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Tàu cộng".

Kế thừa Đạo luật TRA của tiền nhiệm Jimmy Carter, năm 1982, tổng thống kế nhiệm là ông Ronald Reagan đã "hạ nhiệt" bằng cách ra một "thông cáo chung" hay được gọi là "Thông cáo Thượng Hải 2.0", trong đó nêu rõ "vũ khí Mỹ bán cho Đài Loan sẽ không gia tăng về cả số lượng lẫn chất lượng so với trước năm 1979". Tuy nhiên trước khi ra thông cáo Thượng Hải 2.0, Mỹ đã liên hệ trước với phía Đài Loan để làm rõ quan điểm của Mỹ. Cụ thể, chính phủ Tổng thống Reagan chấp nhận "6 Đảm Bảo - 6 Assurances"  mà Quốc dân Đảng đã đề xuất trước đó với Mỹ, cụ thể:

1. Mỹ sẽ không ấn định thời điểm cụ thể chấm dứt việc bán vũ khí cho Đài Loan;
2. Mỹ sẽ không thay đổi các điều khoản trong Bộ luật Quan hệ với Đài Loan - TRA;
3. Mỹ sẽ không tham khảo ý kiến của Tàu cộng trước khi đưa ra quyết định về việc bán vũ khí cho Đài Loan;
4. Mỹ sẽ không đóng vai trò trung gian giữa Tàu cộng và Đài Loan;
5. Mỹ sẽ không thay đổi lập trường về chủ quyền Đài Loan, Mỹ cho rằng đây là vấn đề cần được giải quyết hòa bình trong nội bộ người Trung Hoa với nhau và Mỹ sẽ không gây áp lực ép Đài Loan phải đàm phán với Tàu cộng; 
6. Mỹ sẽ không công nhận chính thức chủ quyền của Trung cộng đối với Đài Loan.

Khi ông Trump ngồi vào ghế tổng thống thứ 45 của Mỹ, hành động đầu tiên phá vỡ mọi tiền lệ của các tổng thống tiền nhiệm là khi vừa thắng cử trước bà Hillary Clinton, ông Trump đã nghe điện thoại của bà tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. Hôm nay ông Trump lại gọi điện cho cựu tổng thống Jimmy Carter. Như vậy ông Trump đã thể hiện rõ ràng quyết tâm ủng Đài Loan độc lập - Điều mà Tập Cận Bình sợ hơn cả sợ cọp như nhận định ở bài viết từ ngày 12/10/2018 dưới đây./.

Tran Hung.


TẬP CẬN BÌNH ĐANG SỢ ĐÒN GÌ NHỨT MÀ VÕ SỸ TRUMP SẼ TUNG RA TIẾP THEO ? 
Gói thuế 267 tỷ USD còn lại ư ? Chắc chắn rồi vì sếp Trump đã nói tức thì sẽ mần. 

Các lịnh trừng phạt tiếp ư ? Chắc chắn Trump sẽ làm để cho "mềm gốc" cái cây đại thụ cộng sản còn sót lại để mà "nhổ gốc" nó cho dễ như sếp Trump đã tuyên bố và kêu gọi tại Liên hợp quốc. 

Vây ráp Biển Đông xiết cổ Trung cộng ư ? Chắc chắn rồi nhưng cũng không dụ được Trung cộng thò đầu ra để đánh "chảy máu mũi" nó được vì nó sẽ tìm cách bắt cóc, lôi kéo cộng sản Việt Nam với tên gốc Hán Duterte, tổng thống của Phillipines. 

Vậy thì đòn nào của Trump khiến Tập Cận Bình lo sợ nhứt nếu Trump tung ra trong thời gian tới ? 

Theo cá nhân tui nghĩ và tin rằng, Trump sẽ làm tương tự như đã làm với đồng minh Israel đó là đã tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô Israel vào ngày 06/12/2017, một quyết định đảo ngược chính sách 7 thập kỷ của Mỹ mà Trump đã không ngần ngại thực hiện. Sau khi Trump ra tuyên bố rồi chỉ đạo Bộ Ngoại giao Mỹ khẩn trương di chuyển trụ sở đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv đến thành phố thánh địa Jerusalem và đã "mở cửa" vào ngày 14/5/2018 bất chấp trước đó hàng loạt quốc gia trên toàn cầu mà đặc biệt là khối Ả rập phản đối, cho rằng quyết định của Trump sẽ đe dọa hòa bình ở dải Gaza. Tuy nhiên, Trump hoàn toàn có cái lý của Trump như tuyên bố của ông dưới đây được ghi hình và phát lại vào ngày khánh thành:

- Dưới thời Tổng thống Harry Truman, Mỹ đã là nước đầu tiên công nhận quốc gia Israel. Hôm nay, chúng ta chính thức mở Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem. Xin chúc mừng. 

- Trong một thời gian dài, chúng ta không thừa nhận điều rõ ràng, một thực tế đơn giản rằng Jerusalem là thủ đô Israel. Vào ngày 06/12/2016, với chỉ thị của tôi, Mỹ cuối cùng đã chính thức công nhận điều này. 

Đến nay, vấn đề công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của sếp Trump đã đi vào lịch sử dù trong ngày khánh thành Đại sứ quán Mỹ đã xảy ra những xung đột nhỏ tại dải Gaza giữa người dân Palestine với Israel. 

Nếu ở Trung Đông, Trump đã tuyên bố rằng "Mỹ và Israel không chỉ là những người bạn mà còn là đồng minh thân thiết và luôn luôn đứng bên nhau" thì ở Đông Nam Á, Trump tuyên bố rằng "Đài Loan đối tác trung thành của Mỹ tại khu vực". Để thể hiện cho Đài Loan và quốc tế thấy rằng Trump không hề nói đưa, ngày 16/3/2018 Trump đã ký ban hành Đạo luật "Taiwan Travel Act - Luật lữ hành Đài Loan", luật này cho phép quan chức và công dân Mỹ có quan hệ chính thức cũng như không chính thức ở mức độ không hạn chế với Đài Loan. 

Điều mà Trump đã làm sẽ đảo ngược lại điều mà Nixxon - Kissinger đã vào năm 1971 là Mỹ ủng hộ chính sách "Một Trung cộng" rồi hất Đài Loan khỏi ghế ở Liên hợp quốc, sau đó đã cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan vào năm 1979. Tuy nhiên ông tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Jimmy Carter còn đủ tỉnh táo khi gài lại một quả bom hẹn giờ đó là Đạo luật "Taiwan Relations Act - Luật quan hệ Đài Loan" ký năm 1979. Nội dung cốt lõi của Đạo luật này là "khẳng định Đài Loan có quyền tự quyết định tương lai và Mỹ cung cấp cho Đài Loan những phương tiện cần thiết để tự bảo vệ".

Vì vậy với tư chất thông minh cũng như quyết tâm "xóa sổ chủ nghĩa xã hội" của mình thì việc đảo ngược lại chính sách "một Trung cộng" cũng như ủng hộ Đài Loan giành độc lập và công nhận Đài Loan là một nước độc lập. Chắc chắn Trump sẽ làm như vậy và một lần nữa LHQ lại "la làng", phản đối, ừ thì cứ la, cứ phản đối đi, cùng lắm tớ đi khỏi LHQ như tớ đã nhiều lần tuyên bố để tớ thể hiện tính chung thủy với "đối tác trung thành" của Mỹ ở Đông Nam Á vậy. 

Tiền đề để Trump sớm ủng hộ giành độc lập quá rõ khi Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Trung cộng bằng những ngôn từ rất mạnh mẽ răn đe và cảnh tỉnh Đài Loan chớ nên theo đuổi chủ trương ly khai Đại lục chưa kịp ráo mép thì lập tức Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Alex Wong đã đi Đài Loan và khẳng định sự ủng hộ không thay đổi của Mỹ dành cho Đài Loan và cam kết của Mỹ đảm bảo an ninh cho Đài Loan, tuyên bố rằng những cam kết ấy "chưa khi nào mạnh mẽ hơn hiện tại". 

Tiếp đến vào ngày 13/8/2018, Trump đã ký luật chính sách quốc phòng - NDAA trị giá 716 tỷ USD cho phép chi tiêu của quân đội, chủ yếu nhắm vào Trung cộng, sau đó lại chuyển lô vũ khí đầu tiên có giá 330 triệu USD cho Đài Loan. Sắp tới, Mỹ sẽ khai trương trụ sở của Viện Mỹ tại Đài Loan - American Institute in Taiwan, A.I.T., đây là cơ quan đại diện ngoại giao không chính thức của Mỹ ở Đài Loan, với nhân viên làm việc ở đây thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ. 

Hiện nay, Mỹ lại điều động máy bay, tàu chiến quần thảo ở Biển Đông cũng như biển Đài Loan và đảo Guam. Mục đích của Mỹ là sau khi Trump tuyên bố Đài Loan là một quốc gia độc lập thì khả năng Trung cộng sẽ gây hấn với Đài Loan và cả Mỹ vì bị cho là "ép quá giới hạn", lúc này lực lượng quân đội Mỹ có mặt ở Biển Đông, Đài Loan, Guam sẽ sẵn sàng đánh dập máu mũi Trung cộng mà không rơi vào bất ngờ, bị động. 

Việc Trump sẽ tuyên bố một Đài Loan thống nhứt sẽ kéo theo sự nổi dậy đòi độc lập của các khu tự trị như Nội Mông, Tân Cương, Tây Tạng, điều này sẽ đẩy Trung cộng rơi vào cảnh "ngoại ép - nội bung", cộng với việc kinh tế khó khăn, lòng dân bất mãn thì sự sụp đổ, tan rã của Trung cộng khó mà tránh khỏi. Đây mới chính là điều mà Tập Cận Bình đang lo sợ nhứt trong những ngày sắp tới, Tập mà lo thì Trọng lú cũng có bình tỉnh được không khi Trump cũng lật lại Hiệp định Paris 1973. Chắc chắn sẽ là như vậy. /.

Tran Hung.