Friday 29 November 2013

Học Bổng Dân Chủ: Trả Lại Một Chút Công Bằng Cho Con Trẻ - Trần Mộng Lâm

Một đứa trẻ, nếu được sinh ra tại Việt Nam, gia đình khá giả, có cha mẹ là cán bộ, đảng viên đảng Cộng Sản, có quyền lực trong tay, thì tương lai của nó coi như bảo đảm 100%. Đứa trẻ đó sẽ có một cuộc sống đế vương, sẽ chẳng cần học mà cũng có bằng này, bằng nọ, sẽ được đi du học, và trở về VN với chức Giám Đốc, Chủ Tịch xí nghiệp, tuy thực tình năng lực không bao nhiêu. Hãy nhìn con cái các ông Nguyễn Tấn Dũng, Tô Huy Rứa, Nguyễn Phú Trọng…. v.v, là đủ thấy cái bọn CCCC (Con cháu Các Cụ) này nó đẻ bọc điều như thế nào.

Nhưng nếu cha mẹ đứa trẻ đó không phải là đảng viên, là cán bộ, và tệ hại hơn, là những nhà đối kháng, đang bị tù tội, hay đã bị thiệt mạng vì “chống chế đô”, thì tương lai đứa trẻ đó ra sao ???

Không biết mọi người nghĩ sao, chứ theo tôi, những đưa trẻ đó khó thoát ra khỏi việc trộm cướp, nếu là trai, hoạc đĩ điếm, nếu là gái. Dĩ nhiên là tôi nói quá, vì thực ra, những đứa trẻ này, con nhà tông, không giống lông, cũng giống cánh, nhưng mà cơ may cho chúng để thành đạt, thật nhỏ nhoi. Các đứa trẻ này đang bị xô đẩy vào một ngõ cụt, không lối thoát.

Cái xã hội VN hiện nay là một xã hội đầy bất công.

Tại một xã hội như nước Mỹ, một người làm nghề giao hàng cho tiệm tạp hóa cũng có thể một ngày nào đó trở thành Tổng Thống. Nhưng ở Việt Nam, lý lịch xấu là tàn đời.

Chính vì lẽ đó mà cách đây ít lâu, khi nghe tin ông Đặng Ngọc Viết qua đời sau khi tự bắn một viên đạn vào đầu, thì người mà tôi nghĩ đến trước tiên là những đứa trẻ mồ côi, con của ông ta. Đó là lý do tôi đã viết một bài ngắn để đề nghị mọi người giúp đỡ các cháu trong việc học hành. Với hành động của cha chúng, tương lai các cháu sẽ rất mịt mờ.

Chúng tôi không hề muốn mưu đồ một chuyện gì.

Chúng tôi chỉ muốn vào trong các ngõ cụt tăm tối đó,  xin một chút công bằng cho con trẻ, trả lại  1% may mắn mà xã hội CS đã tước đoạt của các cháu

Bài viết ngắn của tôi đem lại một “số tiền nhuận bút” (Nói chơi, cho vui) lên đế 4 con số, hơn tất cả những bài tôi đã viết từ trước đến nay.

Điều này chứng tỏ là người Việt hải ngoại thực sự có lòng nghĩa hiệp.

Không biết nói sao để cảm ơn các nhà hảo tâm.

Tuy nhiên, dù cố gắng đến đâu chăng nữa, thì cũng chỉ là muối bỏ biển, vì những oan khiên, ngang trái của xã hội VN ngày nay nhiều hơn lá cây trên rừng, nhiều hơn là nước Biển Đông.

Không dám mơ ước có thể một ngày nào đó biến một đứa trẻ đạp xích lô tại Việt Nam thành một nhà bác học đại tài, anh chị em chúng tôi vẫn tiếp tục vác ngà voi. Dám mong các ông công an, các ông cán bộ địa phương có một chút mã thượng, đừng làm khó các cháu.

Việc người lớn là của người lớn. Các trẻ đầu xanh có tội tình gì.

Và cũng ước mong sẽ tiếp tục nhận được sự tiếp tay của các nhà hảo tâm.

Xin một chút công bằng xã hội cho con trẻ.

Chữ Xã Hội phải chăng có nghĩa là: đối xử tử tế với nhau.??


Trần Mộng Lâm